| Hotline: 0983.970.780

Nhà ngoại cảm rắc rối bản quyền với cuốn sách về tâm linh

Thứ Bảy 06/03/2021 , 13:35 (GMT+7)

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm từng in cuốn 'Trò chuyện với cõi vô hình' vào tháng 5/2017, do Cty sách First News - Trí Việt thực hiện, nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà chấp bút.

Cuốn sách 'Trò chuyện với cõi vô hình' được xuất bản lần đầu tiên.

Cuốn sách "Trò chuyện với cõi vô hình" được xuất bản lần đầu tiên.

Thế nhưng, khi liên kết với công ty sách Thái Hà để tái bản cuốn “Trò chuyện với cõi vô hình” mới đây, thì nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã tự nhận mình là tác giả duy nhất. Điều này, tạo ra sự phản ứng quyết liệt của công ty sách First News - Trí Việt và nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà.

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm được công chúng chú ý với các hoạt động tâm linh. Một cuốn sách viết về cuộc đời của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm chắc chắn sẽ gây hứng thú cho đám đông.

Năm 2012, đại diện công ty sách First News - Trí Việt đã từ TP.HCM ra Hòa Bình nhiều lần để gặp và trao đổi, thuyết phục nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm làm một cuốn sách để khẳng định thế giới tâm linh là có thật.

Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm khi ấy nổi tiếng với khả năng thấu thị, được mệnh danh là “người đàn bà ba mắt” và đã được phát sóng trên kênh truyền hình NHK của Nhật Bản.

Tại cuộc gặp, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đưa cho công ty sách First News - Trí Việt một xấp tài liệu khoảng 80 trang photo các bài báo và một ít bản chép tay.

Nhận thấy khả năng hạn chế về hành văn cùng số tài liệu khá ít ỏi, không thể từ đây làm nên một cuốn sách, nên công ty sách First News - Trí Việt đề nghị giải pháp sẽ tìm người đến phỏng vấn, ghi chép, đi cùng nhân vật dể trải nghiệm và viết thành cuốn sách. Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã đồng ý.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà ở Cà Mau, đã được công ty sách First News - Trí Việt tin cậy giao phó công việc chấp bút cho cuốn sách của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm. Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà đã đến Hòa Bình và ở lại nhà của bà Hoàng Thị Thiêm hơn 20 ngày để gom góp tư liệu.

Vào ngày 05/07/2016, công ty sách First News - Trí Việt ký hợp đồng Hợp tác tổ chức bản thảo “Trò chuyện với cõi vô hình’” với nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà trong vai trò là đồng tác giả và đồng sở hữu với bà Hoàng Thị Thiêm.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà và nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà và nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Như vậy bản quyền cuốn sách thuộc về 3 bên: Công ty First News - Trí Việt, nhân vật được chấp bút là nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm, và người chấp bút là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà.  Tuy nhiên, khi First News - Trí Việt quyết định in theo quyết định số 326/QĐ - NXBHNV của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn thì gặp trở ngại từ phía ông Nguyễn Văn Giang (người chồng sau, đồng thời là người đại diện pháp lý cho bà Hoàng Thị Thiêm).

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Giang có góp ý một vài nội dung trong sách và yêu cầu rằng trong bìa lót sách, ông muốn được đứng tên chung với nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà. Có như vậy thì ông Nguyễn Văn Giang mới đồng ý cho in sách.

Trước đề nghị này, khi ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc công ty sách First News - Trí Việt đã trao đổi và nhận được sự đồng thuận của nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà. Đây là một cách ứng xử dĩ hòa vi quý. Thế nhưng, đến tháng 3/2021 thì ông Nguyễn Văn Phước ca thán “Tôi không hề đoán được, việc đề nghị được đứng tên chung của ông Giang đều nằm trong sự sắp đặt của ông Giang để lấy trắng bản quyền sau này”.

Sau khi ra mắt vào tháng 5/2017, “Trò chuyện với cõi vô hình” nhanh chóng lọt vào top những cuốn sách bán chạy. Nhu cầu tái bản cuốn sách được đặt ra, nhưng nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm yêu cầu loại bỏ người chấp bút, với lý do: “Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà không phải là người chấp bút, mà cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” là do bà tự viết”. Đồng thời, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đơn phương hủy hợp đồng với công ty sách First News - Trí Việt.

Ông Nguyễn Văn Phước kể lại: “Lúc đó, bà Hoàng Thị Thiêm đưa ra giấy chứng nhận bản quyền. Thật sự khó hiểu khi Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền cho Hoàng Thị Thiêm không thông qua xác minh hoặc xác minh không cẩn trọng để dẫn đến một sai lầm về bản quyền nghiêm trọng, gây ra những hệ lụy về sau”.

Ông Nguyễn Văn Phước gửi công văn đến Cục Bản quyền, Cục Xuất bản, nhưng không nhận được bất kỳ công văn hồi đáp nào.

Tháng 2/2021, trên thị trường xuất hiện cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” có nội dung tương tự 90% cuốn sách mà công ty sách First News - Trí Việt đã xuất bản vào 05/2017. 

Ông Nguyễn Văn Phước bày tỏ sự sửng sốt: “Khi xuất bản một cuốn sách đã từng xuất bản (và tái bản) ở một nhà sách khác, thì lẽ ra Thái Hà Books phải tìm hiểu kỹ hợp đồng đã ký trước đó. Tôi cho rằng đó là hành động gian dối, phạm luật, thậm chí cần phải loại bỏ. Điều đó trái với quy luật vào đạo đức của người làm sách”

Đây chính là vụ tranh chấp kỳ lạ nhất Việt Nam từ trước đến nay, vì nhân vật được chấp bút vốn hạn chế trong khả năng hành văn lại một mực phủ nhận và chiếm đoạt công sức của người chấp bút, cũng như tâm huyết của cả một ê-kip đầu tư cho cuốn sách.

Đây cũng là bài học, không chỉ đối với công ty sách First News - Trí Việt mà còn dành cho những đơn vị xuất bản khác.

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất