| Hotline: 0983.970.780

Nhà văn Tạ Duy Anh có tiểu thuyết mới với bút danh mới

Thứ Ba 12/01/2021 , 11:14 (GMT+7)

Nhà văn Tạ Duy Anh khởi động năm mới 2021 bằng tiểu thuyết ‘Đất mồ côi’ với bút danh Cổ Viên, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép ấn hành.

Tiểu thuyết mới 'Đất mồ côi' của Tạ Duy Anh, với bút danh Cổ Viên.

Tiểu thuyết mới "Đất mồ côi" của Tạ Duy Anh, với bút danh Cổ Viên.

Nhà văn Tạ Duy Anh chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2020. Nhà văn Tạ Duy Anh bắt đầu được chú ý từ tác phẩm “Bước qua lời nguyền” và liên tục tạo sóng gió trên văn đàn với những trang viết gây tranh cãi cho bạn đọc lẫn giới xuất bản.

Nhà văn Tạ Duy Anh đánh dấu tuổi 62 khi bước vào năm mới 2021 bằng tiểu thuyết “Đất mồ côi”. Ông hé lộ: “Trong 5 bản thảo đã hoàn chỉnh, đều có thể đưa thẳng xuống nhà in bao gồm một tự truyện, một hồi kí, hai tiểu thuyết và một tập truyện ngắn, tôi quyết định chọn “Đất mồ côi”. Nó là cuốn sách tôi triền miên nghĩ nhiều nhất, viết cực nhọc nhất (chỉ riêng mấy chục trang cuối tôi đã phải xóa đi viết lại không dưới 30 lần). Nó ra đời (và phải ra đời) không nhằm cầu danh (cầu lợi thì chắc chắn không rồi), mà là cách để tôi báo đáp trời đất, trả nợ tổ tiên đã cho mình sống, đã bao dung, che chở phù hộ độ trì và tha thứ cho mọi lỗi lầm làm người của mình”.

Nhà văn Tạ Duy Anh có 20 năm làm biên tập viên ở Nhà xuất bản Hội Nhà văn, nên cuốn sách tâm đắc “Đất mồ côi” được gửi gắm ấn hành nơi đây chăng? Nhà văn Tạ Duy Anh xác nhận: “Cuốn sách kỉ niệm “Đất mồ côi” dứt khoát phải khai sinh tại Nhà xuất bản Hội nhà văn, nơi tôi có những năm tháng đẹp đẽ với văn chương. Bằng trải nghiệm, tôi nhận ra nơi đó cũng là mảnh đất tốt cho mọi ý tưởng sáng tạo. Nó sẽ càng hoàn hảo hơn, khi người kí duyệt in là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, cùng với bức chân dung ông đã vẽ tôi qua trí nhớ”.

Tạ Duy Anh qua nét vẽ của Nguyễn Quang Thiều.

Tạ Duy Anh qua nét vẽ của Nguyễn Quang Thiều.

Nhà văn Tạ Duy Anh tiết lộ thêm thông tin đầy hồi hộp rằng, khi trao bản thảo “Đất mồ côi” cho đối tác thì yêu cầu họ giữ hoàn toàn bí mật về tác giả, để cuốn sách ra đời theo quy trình bình thường, như mọi bản thảo khác. Cho đến khi cuốn sách chính thức lên sạp, cũng không một ai ở Nhà xuất bản Hội Nhà văn biết tác giả của “Đất mồ côi”.

Tiểu thuyết “Đất mồ côi” được nhà văn Tạ Duy Anh ký bút danh Cổ Viên? Vì sao lại là Cổ Viên? Rất đơn giản, ông giải thích “nó được ghép lại từ tên làng bên nội Cổ Hiền và làng bên ngoại Đào Viên của tôi. Tôi đã mong muốn một lần bắt chước Nam Cao làm điều này từ lâu, như để bày tỏ lòng thành kính với các đấng sinh thành và đây là cơ hội không thể tốt hơn”.

Năm 2017, nhà văn Tạ Duy Anh từng in tiểu thuyết “Mối chúa” với bút danh Đãng Khấu, và cuốn sách đã bị đình chỉ phát hành. Lần này, số phận của tiểu thuyết “Đất mồ côi” với bút danh Cổ Viên sẽ ra sao? Vẫn còn là một ẩn số thú vị cho công chúng!

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất