| Hotline: 0983.970.780

Nhạc kịch ‘Sóng’ ca ngợi cuộc đời nữ sĩ Xuân Quỳnh

Thứ Năm 24/02/2022 , 15:34 (GMT+7)

Nhạc kịch ‘Sóng’ nói về chuyện đời và chuyện tình của nữ sĩ Xuân Quỳnh, vừa được Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng để chuẩn bị ra mắt công chúng.

Một cảnh trong nhạc kịch 'Sóng'.

Một cảnh trong nhạc kịch "Sóng".

Nhạc kịch “Sóng” đã lên kế hoạch từ lâu, nhưng bị dời đi dời lại vì diễn biến phức tạp của Covid-19. Nhạc kịch “Sóng” do nhóm đạo diễn Vũ Minh Ly, Duy Anh và Triều Dương thực hiện. Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung – Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, nhạc kịch “Sóng” là một tác phẩm chủ lực trong năm 2022.

Nhạc kịch “Sóng” phản ánh cuộc đời của nữ sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988). Xuất thân là diễn viên múa, nữ sĩ Xuân Quỳnh đã dự phần vào văn chương Việt với vẻ đẹp riêng. Nữ sĩ Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017.

Cuộc đời tài hoa, sắc sảo và không ít truân chuyên của nữ sĩ Xuân Quỳnh được xuất hiện trong nhạc kịch “Sóng” như thế nào? Lời thoại của nhạc kịch “Sóng” chọn lọc từ những bài thơ nổi tiếng của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Nhạc kịch “Sóng” lấy tinh thần của bài thơ “Sóng” đầy say mê: "Sóng bắt đầu từ gió/ Gió bắt đầu từ đâu/ Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau/ Con sóng dưới lòng sâu/ Con sóng trên mặt nước/ Ôi con sóng nhớ bờ/ Ngày đêm không ngủ được/ Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”

Câu chuyện của “Sóng” bắt đầu khi Xuân Quỳnh đang ở tuổi 18. là một diễn viên múa xinh đẹp, tính tình hoạt bát sôi nổi. Tại đây, cô nảy sinh tình yêu trong sáng với nhạc công Trọng Khoa. Hai người kết hôn và sinh một cậu con trai.

Là một diễn viên múa, nhưng Xuân Quỳnh luôn khao khát trở thành một nhà thơ, nên đã chuyển sang học viết văn và làm việc tại nhà xuất bản khi được in những tập thơ đầu tiên. Trong thời gian làm việc ở tòa soạn, Xuân Quỳnh gặp Đăng Dương, con của một người bạn thơ lớn tuổi. Đăng Dương cảm mến văn tài và rung động trước vẻ đẹp cũng như tính cách hoạt bát, sôi nổi của bậc đàn chị Xuân Quỳnh.

Khi Xuân Quỳnh dần đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp thi ca cũng chính là lúc cuộc hôn nhân đầu tiên rạn nứt. Cảm thấy cô đơn vì không tìm được sự hòa hợp trong tâm hồn với chồng, Quỳnh đi đến quyết định chia tay Khoa và tái hôn với Đăng Dương trước những kỳ thị của xã hội, không đồng thuận của người thân. Cuộc sống gia đình tuy vất vả khó khăn trong kỳ bao cấp nhưng vẫn rất ấm áp bởi sự hòa thuận cộng hưởng của những trái tim nhân hậu khiến gia đình lúc bấy giờ tuy chỉ trong 1 căn nhà 6m2 với "con anh, con tôi, con chúng ta" nhưng lại rất nhiều tiếng cười vui vẻ.

Cho đến khi Dương dần gặt hái những thành công trong nghề, thường xuyên đi công tác xa nhà và được nhiều bóng hồng ngưỡng mộ. Cùng lúc này, căn bệnh tim của Quỳnh tái phát khiến cô nhập viện. Quỳnh bắt đầu tự vấn về cuộc đời, ước mơ và tình yêu đích thực.

Diễn viên Thu Thảo tái hiện hình ảnh nữ sĩ Xuân Quỳnh. 

Diễn viên Thu Thảo tái hiện hình ảnh nữ sĩ Xuân Quỳnh. 

Diễn viên Thu Thảo được chọn thể hiện vai nữ sĩ Xuân Quỳnh trong nhạc kịch “Sóng”. Đây là một cơ hội mà cũng là một thử thách cho diễn viên Thu Thảo khi hóa thân một nhân vật nhiều khao khát hiến dâng: "Em trở về đúng nghĩa trái tim em/ Biết khao khát những điều anh mơ ước/ Biết xúc động qua nhiều nhận thức/ Biết yêu anh và biết được anh yêu”

Còn nhân vật Đăng Dương do ca sĩ Lê Việt Anh đảm nhận. Nếu không nói ra, thì công chúng cũng có thể đoán được Đăng Dương chính là nguyên mẫu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Nhạc kịch “Sóng” không nhằm thỏa mãn trí tò mò của khán giả về chuyện đời và chuyện tình của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Mục đích cao hơn mà nhạc kịch “Sóng” hướng đến là đề cao vị trí người phụ nữ Việt Nam trên hành trình phát triển chung của cả cộng đồng: “Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn thế/ Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.