| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản thiệt hại ra sao nếu không tổ chức được Olympic?

Chủ Nhật 15/03/2020 , 09:53 (GMT+7)

Thủ tướng Shinzo Abe vẫn nhất quyết không thay đổi lịch trình Thế vận hội mùa hè 2020, bất chấp cả nhân loại đã trở thành nạn nhân của đại dịch coronavirus.

Vượt lên trên cả tiền bạc chính là niềm tự hào của người Nhật sẽ tan biến nếu Olympic không thể diễn ra. Ảnh:Prensa Latina

Vượt lên trên cả tiền bạc chính là niềm tự hào của người Nhật sẽ tan biến nếu Olympic không thể diễn ra. Ảnh:Prensa Latina

Phát biểu với báo giới hôm qua, ông Abe cam kết Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội theo đúng kế hoạch vào tháng 7 tới và cho biết, ông cũng không có ý định ban bố tình trạng khẩn cấp về sự bùng phát của Covid-19 trong khi số ca nhiễm virus trên toàn cầu đã sắp chạm tới 160.000 người và gần 6.000 người thiệt mạng.

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra sau đúng một ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm đề nghị Tokyo hoãn sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vì sự lây lan của coronavirus.

Diễn viên Billy Zane tham dự lễ rước đuốc Olympic tại Athen (Hy Lạp) hôm 13/3 đã phải tạm dừng lại lịch trình vì Covid-19, trước khi sự kiện tiếp sức này đến Nhật Bản dự kiến ​​vào ngày 26 tháng 3. Ảnh: Reuters

Diễn viên Billy Zane tham dự lễ rước đuốc Olympic tại Athen (Hy Lạp) hôm 13/3 đã phải tạm dừng lại lịch trình vì Covid-19, trước khi sự kiện tiếp sức này đến Nhật Bản dự kiến ​​vào ngày 26 tháng 3. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ trả lời bằng cách phối hợp chặt chẽ với các quan chức liên quan, bao gồm Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Không có sự thay đổi nào. Chúng tôi muốn tổ chức Thế vận hội theo đúng kế hoạch mà không gặp rắc rối nào bằng cách khống chế và vượt qua dịch bệnh", ông Abe nói.

Sức ép không chỉ đối với quốc gia chủ nhà đăng cai Thế vận hội do những lo ngại về rủi ro sức khỏe, có thể đến với các vận động viên cũng như du khách tới Nhật Bản vào mùa hè tới. Trước đó, nhiều vị quan chức IOC cũng đã từ chối bàn thảo công khai về các phương án dự phòng như hoãn hoặc hủy sự kiện này.

Kết quả thăm dò của NHK cho thấy, 45% độc giả nói

Kết quả thăm dò của NHK cho thấy, 45% độc giả nói "không" và 40% trả lời "có" với Thế vận hội mùa hè sắp tới. Ảnh: NHK

Mặc dù, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố coronavirus là đại dịch hồi giữa tuần này và Nhật Bản là một trong số ít quốc gia phải hứng chịu hậu quả đầu tiên nhưng hiện tỷ lệ lây nhiễm ở nước này vẫn tương đối thấp so với Hàn Quốc, Trung Quốc, Ý, Iran và các nơi khác.

Thủ tướng Abe cho biết, Nhật Bản không cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mặc dù hôm 13/3 Quốc hội nước này đã phê chuẩn dự luật cho ông đặc quyền này.

Ông Abe nhấn mạnh, Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với cộng đồng quốc tế và tăng cường các biện pháp để xử lý vấn đề này, đồng thời duy trì sự cảnh giác và ứng phó một cách nhanh chóng với dịch bệnh khi cần thiết.

Sân vận động quốc gia mới vẫn đang gấp rút hoàn thành để kịp cho lễ khai mạc vào ngày 24/7. Ảnh: NHK

Sân vận động quốc gia mới vẫn đang gấp rút hoàn thành để kịp cho lễ khai mạc vào ngày 24/7. Ảnh: NHK

Ngay sau khi trúng quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội 2020, chính phủ Nhật Bản đã chi hơn 12 tỷ USD phục vụ cho hoạt động tổ chức Olympic, cao gấp khoảng 10 lần con số dự kiến ban đầu. Trong đó, sân vận động trung tâm tiêu tốn 870 triệu USD và nhiều dự án liên quan khác cũng mất hàng tỷ USD. Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc không thể tổ chức Olympic sẽ là mất mát không đo đếm được bằng tiền.

Dự kiến, chính phủ Nhật Bản, IOC và WHO sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và sẽ đánh giá triển vọng của kỳ thế vận hội lần này vào cuối tháng 5.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất