Ngày 24/5, tại TP.HCM, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp Amazon Global Solling Việt Nam tổ chức hội nghị thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề "Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu".
Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực tiếp qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong 5 năm qua, các sản phẩm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.
Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế.
Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (iDEA) cho biết, để nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, iDEA và Amazon Global Selling hợp tác ở giai đoạn hai của sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.
Giai đoạn 2, tập trung hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.
"Trong 2 năm qua, sáng kiến này đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu.
Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh, hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu”, bà Huyền chia sẻ.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc.
Tuy nhiên, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài.
Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.
"Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế", ông Mẫn nói.
Theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, với lợi thế sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Trong đó, với các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản chế biến, nội thất, cà phê, đồ trang trí nhà bếp, mỹ phẩm chế biến từ các sản vật bản địa như cà phê, trà, gừng, nghệ... đang được người tiêu dùng trên Amazon chọn.
Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cam kết sẽ cùng chung tay với các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật các doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế số Việt Nam.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia, bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc, CEO Công ty Organic Viet Food (OVF) cho biết, với mong muốn đem lại giá trị kinh tế cao cho hạt điều Bình Phước thay vì chỉ xuất thô, doanh nghiệp đã chuyển sang đầu tư về mặt bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu với thương hiệu.
Kết quả, tháng 11/2022, Newbam đã xuất đợt hàng đầu tiên qua Mỹ. Và tháng 6/2023 ra mắt sản phẩm mới với nhiều hương vị và tiếp tục lên kệ Amazon ở Mỹ, Canada.Theo bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc, trong thời đại số, doanh nghiệp cần áp dụng hình thức kinh doanh mới, công nghệ mới, có chiến lược cụ thể để tăng cường hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng quốc tế. Muốn vậy, cách làm nhanh nhất chính là biết dựa nền tảng công nghệ bán hàng quốc tế của những người khổng lồ.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp Việt tự tin đem sản phẩm của họ ra toàn thế giới qua TMĐT và đã có doanh thu trên 1 triệu USD/năm, số doanh nghiệp tăng 10 lần trong 5 năm qua và có thể lên vượt 20-30 lần trong thời gian tới khi nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia sàn TMĐT bằng cách đầu tư về mặt chất lượng sản phẩm, nguồn lực tham gia TMĐT, cũng như tìm hiểu thị hiếu của thị trường quốc tế...