| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hộ dân Quang Hanh tiếp tục phải đi ở nhờ vì nguy cơ sạt lở

Thứ Năm 26/09/2024 , 17:56 (GMT+7)

Quảng Ninh Nhiều hộ dân tại khu phố 5, 6 và 7A phường Quang Hanh chưa thể về nhà do khu vực này tiếp tục có nguy cơ sạt trượt.

Khu vực có nguy cơ sạt lở đã được chăng dây, cảnh báo. Ảnh: Vũ Cường

Khu vực có nguy cơ sạt lở đã được chăng dây, cảnh báo. Ảnh: Vũ Cường

Ngày 26/9, UBND phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã họp bàn về công tác ứng phó, xử lý hiện tượng sạt trượt đất đá tại tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh.

Trên cơ sở khảo sát thực địa, phân tích, đánh giá tình hình và ý kiến thảo luận, lãnh đạo phường đã thống nhất sẽ tuyên truyền, vận động di dời 100% hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; căng dây rào cảnh báo, tăng cường biển cảnh báo ở tất cả các hộ trong diện di dời.

Khu vực sạt lở nằm gần Quốc lộ 18, đoạn qua phường Quang Hanh. Ảnh: Vũ Cường

Khu vực sạt lở nằm gần Quốc lộ 18, đoạn qua phường Quang Hanh. Ảnh: Vũ Cường

Đồng thời, phường sẽ liên hệ với Ban Chỉ huy quân sự Thành phố để mượn các nhà bạt cho các chốt kiểm soát, đảm bảo cơ sở vật chất, vật dụng thiết yếu (điện, nước, bàn ghế, giường nghỉ...) cho sinh hoạt và hoạt động của các chốt kiểm soát.

Về phía Công an phường, xây dựng phương án tổ chức, hoạt động của các chốt kiểm soát, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng và chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ người ra, vào vùng bị ảnh hưởng.

Phường Quang Hanh giao Bí thư, Trưởng các khu phố 5, 6, 7A phối hợp với lực lượng của phường tuyên truyền, vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn; bố trí nhà văn hóa khu phố để đón tiếp các hộ dân có nhu cầu đến tránh trú tạm.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, tại phía tây sườn đồi khu vực Ngã Hai thuộc tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh đã có hiện tượng, nguy cơ sụt lún rất cao và có khả năng ảnh hưởng đến Quốc lộ 18.

Vết nứt phát lộ hôm 11/9. Ngay trong đêm, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến kiểm tra, chỉ đạo di dân. Ảnh: Cường Vũ

Vết nứt phát lộ hôm 11/9. Ngay trong đêm, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến kiểm tra, chỉ đạo di dân. Ảnh: Cường Vũ

Ngay trong tối 11/9, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu TP Cẩm Phả, phường Quang Hanh di dời khẩn cấp 136 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bố trí đến nơi an toàn.

Qua kiểm tra thực tế tại khu vực tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh xuất hiện một số vết nứt, vị trí sụt lớn nhất khoảng 1m, xung quanh có nhiều vết nứt khoảng 10 - 15cm. Để tiến hành kiểm tra, theo dõi, Thành phố đã mời Công ty Cổ phần Địa chất mỏ đến khảo sát, thăm dò. Kết quả đánh giá sơ bộ, khu vực trên xuất hiện tình trạng úng nước trong đất, nguy cơ sạt trượt cao trên diện tích khoảng 2ha.

TP Cẩm Phả và phường Quang Hanh cũng bố trí các địa điểm an toàn để người dân đến ở, bảo đảm những điều kiện thiết yếu nhất phục vụ sinh hoạt của người dân, tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ để bảo vệ nhà cửa, tài sản, giúp người dân ổn định tâm lý, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Đồng thời thông báo đến các trường học cho học sinh có nhà trong vùng ảnh hưởng phải di dời tạm nghỉ học, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tạm cấm Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nguy hiểm.

Người dân khẩn trương di dời người và tài sản theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Ảnh: Vũ Cường

Người dân khẩn trương di dời người và tài sản theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Ảnh: Vũ Cường

Chiều 26/9, trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, chị Thanh, người dân khu sạt lở cho biết sau khi có thông báo nguy cơ sạt lở hôm 11/9, nhân dân được bố trí đến ở nhờ tại khu chung cư công nhân của Tổng Công ty Đông Bắc, một số khác đến ở nhờ nhà người quen hoặc thuê nhà trọ.

"Buổi trưa chúng tôi thi thoảng vẫn chạy về nhà cũ nấu cơm vì ở đó không biết ăn cơm ở đâu. Vả lại ở nhờ nhà người quen lâu cũng ngại, bất tiện cho gia đình họ", chị Thanh chia sẻ.

Cũng theo chị Thanh, hiện bà con khu sạt lở chưa biết ngày nào được về lại nhà cũ. Nhân dân rất mong cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, khắc phục nguy cơ sạt lở để quay về nhà sinh hoạt. Trường hợp xấu không thể khắc phục điểm sạt lở thì có phương án, hỗ trợ nhân dân định cư nơi mới.

"Hôm nọ chúng tôi đi chỉ mang theo quần áo và một ít vật dụng cá nhân. Hiện chính quyền đang phong tỏa khu vực này nhưng chưa có phương án để dân di dời tài sản trong nhà", chị Thanh nói.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, ngày 25/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Giải pháp trước mắt và lâu dài cho những làng hoa huyện Văn Giang

'Lúc các làng hoa ở huyện Văn Giang bị bão lụt tôi có gọi điện hỏi thăm rồi sau đó xuống các xã để động viên và giúp đỡ về mặt kỹ thuật'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất