| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

Thứ Năm 27/07/2023 , 13:42 (GMT+7)

ĐBSCL Các hoạt động nhằm thể hiện sự trân trọng công lao to lớn, mất mát của các thương binh, liệt sĩ đã đóng góp vào nền hòa bình, thống nhất đất nước.

Các xã, phường ở Tiền Giang đồng loạt tổ chức lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh liệt sĩ. Ảnh: Minh Đảm.

Các xã, phường ở Tiền Giang đồng loạt tổ chức lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh liệt sĩ. Ảnh: Minh Đảm.

Tiền Giang đồng loạt tổ chức lễ giỗ Anh hùng liệt sĩ

Sáng 27/7, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Tiền Giang đồng loạt tổ chức lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Đây là hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì hàng năm có ý nghĩa thiết thực.

Tại lễ giỗ, các đại biểu thực hiện nghi thức thắp hương, dâng hoa, vật phẩm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ. Qua đó, thể hiện sự trân trọng công lao to lớn, sự mất mát một phần thân thể của các thương binh, bệnh binh để đóng góp vào nền hòa bình, thống nhất đất nước. Đồng thời, ôn lại truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương.

Tỉnh Tiền Giang đã có hơn 11.600 thương binh, 2.400 người tham gia kháng chiến bị tù đày, 2.420 bệnh binh, 51 Anh hùng lực lượng vũ trang, 13.700 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, trên 35.380 liệt sĩ, 23.560 người có công được tặng huy chương, 5.963 mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 240 mẹ còn sống).

Toàn tỉnh có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm 1 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 5 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang gần 20.400 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo và đã xây dựng được 143 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Dịp này, cấp ủy, chính quyền các địa phương còn vận động doanh nghiệp nhà hảo tâm ủng hộ quà, tặng cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng thể hiện lòng tri ân sâu sắc.

Bến Tre cải táng 121 hài cốt liệt sĩ

Sau gần 10 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm các lực lượng làm nhiệm vụ đã truy tìm, cất bốc được 121 hài cốt liệt sĩ của bộ đội ta hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ khoảng năm 1961 đến năm 1968 tại nghĩa trang tạm thời chiến tranh xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Chiều 26/7, tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức lễ cải táng hài hài cốt các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Giồng Trôm.

Tỉnh Bến Tre tổ chức lễ cải táng 121 hài cốt liệt sĩ tìm thấy tại xã Châu Bình về nghĩa trang huyện Giồng Trôm. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Bến Tre tổ chức lễ cải táng 121 hài cốt liệt sĩ tìm thấy tại xã Châu Bình về nghĩa trang huyện Giồng Trôm. Ảnh: Minh Đảm.

Tại lễ cải táng, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ và thắp hương bày tỏ thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của các anh. Sau thắp hương là nghi thức cải táng hài cốt liệt sĩ. Lời điếu trong lễ truy điệu và cải táng 121 hài cốt liệt sĩ của lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đã nêu bật tinh thần yêu nước, không sợ hy sinh của quân và dân tỉnh Bến Tre.

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ gần nửa thế kỷ, nhưng vết thương chiến tranh vẫn chưa lành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre vẫn đau xót, trăn trở trong số hơn 35.000 liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Bến Tre hiện còn trên 6.000 liệt sĩ hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chưa tìm được hài cốt, chưa biết nơi yên nghỉ, chưa biết danh tính để đưa về nghĩa trang liệt sĩ và nhiều hài cốt liệt sĩ chưa biết được cố hương đang an táng trên mảnh đất quê hương Đồng Khởi.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 2] Bức panorama lớn nhất Việt Nam và mối tình Điện Biên của hai nghệ sỹ

Năm 1961, diễn viên trẻ Ngọc Lan tình cờ gặp họa sỹ Ngô Mạnh Lân ở Moscow. Cuộc gặp gỡ định mệnh gắn kết hai nghệ sỹ nhờ mối nhân duyên với Điện Biên Phủ.