| Hotline: 0983.970.780

Nhộn nhịp chợ đêm đón tàu cá về Tết

Thứ Hai 05/02/2024 , 16:42 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Rạng sáng, lần lượt từng tàu cá cập cảng Nhật Lệ và 'trả hàng' với những khoang thuyền đầy cá thu, ngừ, chép,… để thêm tấp nập chợ đêm giữa lòng thành phố Đồng Hới…

Chờ đón tàu cá cập bến trong đêm. Ảnh: T. Đức.

Chờ đón tàu cá cập bến trong đêm. Ảnh: T. Đức.

Một giờ sáng, chợ cá đêm tại cảng cá Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), như sôi động hẳn lên khi ánh đèn nháy tín hiệu của một tàu cá báo hiệu cập cảng.

Tàu cá mang số hiệu QB 94048, của ngư dân Hoàng Văn Cải (xã Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn), cập cầu cảng cá trong tiếng máy nổ âm vang. Mọi người đổ xô hóng về phía mạn tàu trong ánh điện sáng hắt xuống từ ngọn đèn cao áp phía trên ca bin tàu. Tiếng ông Cải nói oang oang: “Chỉ được mấy tạ thôi, nhưng là cá thu đấy nha. Mọi người bình tĩnh, ai cũng được mua thôi”.

Những chuyến biển vui cuối năm

Tàu áp mạn cầu, mấy ngư dân nhanh nhẹn tung dây thừng neo tàu rồi mở nắp hầm cá. Những người mua đứng trên bờ đưa khay nhựa thả xuống sàn tàu để ngư dân cho cá vào đó rồi bưng đưa lên. Những con cá thu, tay áo… dài gác cả đầu, đuôi lên thành khay nhựa. Tiếng người mua nhao lên: “Chú Hiếu ơi, phần chị hai con lớn nhá”. “Chú Hiếu ơi, của chị ba con nhỡ nhỡ kia kìa”. “Hiếu ơi, bắt cho dì hai con cá tay áo lớn nha nha”…

Đưa cá từ hầm tàu lên bờ trong sự chờ đón của thương lái mua hàng. Ảnh: T. Đức

Đưa cá từ hầm tàu lên bờ trong sự chờ đón của thương lái mua hàng. Ảnh: T. Đức

Thanh niên trẻ khỏe được mọi người gọi tên Hiếu cứ hết xoay bên này lại hướng người đang bên kia, tay thoăn thoắt đón cá do bạn thuyền đưa từ hầm tàu lên. Vừa bưng khay cá vừa xoáy người đưa lên cho người trên bờ.

Trên dàn bê tông sát bờ, mọi người xúm xít bên chiếc cân của nhà tàu đặt ở đó để cân cá và trả tiền. Huyên náo, nhộn nhịp nhưng như thành quen, như thành thông lệ là người nào việc đó.

Tất cả như đã lên quy trình người đưa cá từ hầm lên, người chuyển cá cho thương lái, người cân cá thu tiền. Tiếng chân người chạy tới lui, tiếng xô đẩy va chạm. Nhưng không ai to tiếng, không ai cự cãi… mà cứ vậy diễn ra trong tiếng máy tàu ẫm ĩ.

Cá dưới tàu lên đã được chào hàng ngay tại bến cảng. Ảnh: T. Đức.

Cá dưới tàu lên đã được chào hàng ngay tại bến cảng. Ảnh: T. Đức.

Ông Cải đứng trong ca bin nhìn cảnh mua bán trong màn mưa bụi như sương sa. Ông bảo, đây là chuyến biển cuối cùng trong năm để nghỉ Tết sum vầy với gia đình. Ra Tết thì tàu mối xuất bến mở biển đầu tiên.

“Chuyến này tàu có 7 lao động và đi khoảng 15 ngày. Sản lượng đánh bắt khoảng được 2 tấn cá. Tuy không được nhiều nhưng toàn cá đặc sản như cá thu, tay áo…

Tuy sản lượng đánh bắt không cao nhưng được nhiều cá có giá trị nên thu nhập như dân vẫn khá cao. Ảnh: T. Đức.

Tuy sản lượng đánh bắt không cao nhưng được nhiều cá có giá trị nên thu nhập như dân vẫn khá cao. Ảnh: T. Đức.

Hiện giá bán là 250 ngàn đồng/ký nên thu được khoảng 500 triệu đồng. sau khi trừ chi phí, mỗi lao động cũng được khoảng 30 triệu đồng, coi như cũng đủ lo cho gia đình một cái tết đủ đầy” - ông Cải bộc bạch trong tiếng máy nổ ầm ì.

Khoảng tiếng đồng hồ sau, tàu cá số hiệu QB 0152TS, của ông Nguyễn Thanh Lân (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới), báo hiệu xin cập bến. Con tàu chầm chậm rồi cặp mé gần sát đuôi tàu ông Cải. Nhiều người lại đổ xô sang phía tàu mới cập nhìn ngó như tỏ ý mong chờ những con cá lớn được bốc từ hầm tàu lên.

Chợ cá đêm không ngủ. Ảnh: T. Đức.

Chợ cá đêm không ngủ. Ảnh: T. Đức.

Ông Lân cho hay, anh em bạn thuyền có chuyến đi biển dài ngày. Tuy không có chuyến đi bội thu nhưng bù lại là được toàn những loại cá có giá trị cao nên cũng phấn khởi lắm.

“Sau khi trừ chi phí các khoản thì anh em trên tàu cũng có được chuyến đi lo sắm sửa cho cái Tết sắp đến cũng phải đủ đầy. Niềm vui này để cho chuyến biển đầu năm mới hanh thông và có thu nhập cao”- ông Lân mong muốn.

Mong một năm mới bội thu trên biển

Trong khu chợ đêm, người mua bán cũng tấp nập không kém. Đại lý Ánh Hương cũng tất bật nhập, xuất hàng. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hương, chủ đại lý này cho hay, mỗi phiên chợ cá qua đêm, đại lý xuất nhập khoảng 10 tấn các các loại. Hàng xuất đủ các loại cá tươi lên xe đông lạnh đi các tỉnh bạn theo mối từ xưa nay.

Cá được đưa lên ô tô đông lạnh để vận chuyển đi các tỉnh ngay trong đêm. Ảnh: T. Đức

Cá được đưa lên ô tô đông lạnh để vận chuyển đi các tỉnh ngay trong đêm. Ảnh: T. Đức

Trời rạng sáng, nhưng xe ô tô, xe máy đến “ăn hàng” vẫn còn nhộn nhịp lắm. Bên mé đường, chị Nguyễn Thị Vân cùng em gái đang buộc lại mấy giỏ cá tươi trên xe máy để chuẩn bị lên đường. Chị Vân cho biết: "Hai chị em thường lấy cá ở chợ đêm, mỗi chuyến đi cũng chỉ 50 - 70 ký để đưa lên vùng miền núi bán tươi phục vụ bà con. Những ngày gần Tết, bà con trên đó cũng đặt hàng nên phải chở nhiều hơn một chút".

Những cá đặc sản được dự trữ để bán vào những ngày cận tết. Ảnh: T. Đức.

Những cá đặc sản được dự trữ để bán vào những ngày cận tết. Ảnh: T. Đức.

Ngoài sự nhộn nhịp đón tàu cá về cập bến chợ Tết về đêm, Chi cục Thủy sản Quảng Bình cũng đã gặp mặt, tặng quà động viên ngư dân những tàu cá xuất bến để có chuyến khai thác biển xuyên tết. Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết: ‘Ngư dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều đội tàu với số lượng 25 chiếc đánh bắt xa bờ bám biển, bám ngư trường để khai thác xuyên Tết và góp phần bảo vệ an ninh trên biển”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm