| Hotline: 0983.970.780

Những quả ngọt đầu tiên trong dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ Ba 22/01/2019 , 08:41 (GMT+7)

Nhờ sáng tạo và có nhiều cách làm hay trong công tác xây dựng NTM, tỉnh Quảng Trị đã có 2 khu dân cư (KDC) được công nhận NTM kiểu mẫu (NTMKM), đó là Tân Hiếu của xã Cam Hiếu và Tân Xuân 1 của xã Cam Thành, huyện Cam Lộ.

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có 8 xã đang xây dựng xã NTMKM.
 

Từ 2 khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên

Ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng ban Phát triển KDC Tân Hiếu, xã Cam Hiếu cho biết, sau khi hoàn thành xây dựng NTM, nhờ sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của người dân, Tân Hiếu đã bắt tay vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Biết bao nhiêu công sức bỏ ra, tính sơ sơ mỗi hộ dân đã tự nguyện đóng góp khoảng 20 triệu đồng, gồm tiền mặt, công lao động, đất đai để xây dựng NTM. Ngoài ra 16 hộ KDC Tân Hiếu đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông, trong đó anh Lê Trung Chuễ  hiến đến hơn 200m2 đất.

17-55-33_kieu_mu_1
Nhà văn hóa thôn Tân Hiếu được xây dựng mới khang trang

Nhờ vậy, Tân Hiếu đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng trong năm 2018 như mở rộng gấp đôi đoạn đường đi qua KDC với chiều dài 2km, lắp thêm các cột điện đường, chỉnh trang nông thôn và mở rộng nhà văn hóa thôn… KDC Tân Hiếu đang thực hiện nâng cấp các công trình nước sạch, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong dịp tết này, thay thế hệ thống nước sạch cũ.

Cũng là một trong 2 thôn được công nhận KDC NTM kiểu mẫu, bà Trần Thị Phúc, Trưởng Ban phát triển KDC Tân Xuân 1, xã Cam Thành, chia sẻ: Xây dựng NTM kiểu mẫu là cả một quá trình mà nếu không có sự ủng hộ cao của bà con thì không thể nào hoàn thành. Bộ mặt nông thôn của Tân Xuân đẹp lên từng ngày. Thôn đã từng bước xây dựng nhiều hạng mục như hội trường, sân bóng chuyền, hơn 3km điện đường, bồn hoa trang trí và bê tông hoá 100% các tuyến đường nội thôn.

Theo bà Phúc, phần đóng góp vật chất từ con em đ làm ăn xã cũng là yếu tố quan trọng. Anh Lê Hùng Cường, Giám đốc Cty Tư vấn xây dựng ở TP Đông Hà là người con của địa phương nên hỗ trợ rất nhiều để đẩy nhanh tiến độ xây dựng KDC kiểu mẫu. Bà Nguyễn Thị Chi thì hỗ trợ hơn 10 triệu đồng/năm để trao học bổng khuyến học cho học sinh của thôn. Con em dù ở quê hay đi làm ăn xa đều tự hào khi được đóng góp một phần công sức, vật chất để quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

Hiện tại, huyên Cam Lộ đang phấn đấu trong năm 2019 này sẽ trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.
 

Đến 8 xã NTM kiểu mẫu

Ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục PTNT thôn kiêm Phó Trưởng Văn phòng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh cho biết sau 8 năm xây dựng NTM, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay của người dân nên xuất hiện nhiều điển hình tốt, cách làm hay giúp phong trào xây dựng NTM của tỉnh lan tỏa rộng khắp, đạt nhiều kết quả phấn khởi.

17-55-33_kieu_mu_2
Trồng dứa phát triển kinh tế ở huyện Cam Lộ

Đến nay, theo kết quả rà soát, bình quân toàn tỉnh đạt 14,25 tiêu chí/xã, tăng 01 tiêu chí/xã so với cuối năm 2017. Toàn tỉnh có hơn 52 /117 xã đạt chuẩn NTM, vượt kế hoạch đề ra. BCĐ quyết tâm thông qua phong trào để tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhằm tạo ra bước chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu của Trung ương, nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, tỉnh Quảng Trị đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 gồm 12 tiêu chí liên quan đến tất cả các nội dung, từ phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất, văn hóa xã hội, an ninh trật tự.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Trị chọn 8 xã để tập trung chỉ đạo điểm xây dựng NTM kiểu mẫu gồm từ đầu năm 2018 gồm: xã Hải Thượng của huyện Hải Lăng, Triệu Đại của huyện Triệu Phong, Gio Sơn của huyện Gio Linh, Cam Chính và Cam Hiếu của huyện Cam Lộ, Tân Hợp của huyện Hướng Hóa, Vĩnh Thủy và Vĩnh Kim của huyện Vĩnh Linh.

Trước khi tổ chức Lễ phát động “Quảng Trị xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020”, tỉnh đã tổ chức cho các địa phương đi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh bạn, học tập các mô hình hay trong xây dựng NTM kiểu mẫu để chọn lọc những cái mới, sáng tạo, phù hợp về triển khai thực hiện ở địa phương mình.

Sau một thời gian xây dựng NTM kiểu mẫu, đến nay xã Hải Thượng đạt 7/12 tiêu chí, xã Triệu Đại đạt 8/12 tiêu chí, xã Gio Sơn đạt 5/12 tiêu chí, xã Cam Chính đạt 7/12 tiêu chí và Cam Hiếu đạt 4/12 tiêu chí, xã Tân Hợp đạt 7/12 tiêu chí, xã Vĩnh Kim đạt 9/12 tiêu chí và Vĩnh Thủy đạt 8/12 tiêu chí.

Theo ông Trần Văn Thu, kinh nghiệm cho thấy trong xây dựng NTM kiểu mẫu phải đặc biệt chú trọng ưu tiên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và coi đây là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm. Phải huy động tổng hợp mọi nguồn lực, sử dụng nguồn lực trong dân hợp lý, đúng mục đích và công khai minh bạch. Công tác chỉ đạo, điều hành phải quyết liệt nhanh nhạy, đôn đốc kiểm tra sâu sát, nắm bắt khó khăn, thuận lợi của cơ sở để kịp thời tháo gỡ và động viên phong trào phát triển thực sự.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.