| Hotline: 0983.970.780

Những tác dụng bất ngờ của nước muối loãng

Thứ Năm 25/11/2021 , 14:35 (GMT+7)

Bạn sẽ ngạc nhiên với những tác dụng của nước muối loãng đối với sức khỏe. Nước muối giúp bạn thanh lọc cơ thể; chăm sóc họng, răng miệng; cải thiện làn da, giấc ngủ,...

Nước muối loãng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Nước muối loãng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Chăm sóc họng

Thời tiết chuyển mùa, độ ẩm không khí thấp khiến nhiều bệnh về hô hấp phát triển. Bạn có thể dùng nước muối để điều trị bệnh viêm thanh quản trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi cảm thấy cổ họng khó chịu, có thể dùng nước muối loãng súc miệng buổi sáng. Khi cổ họng sưng đau, súc họng bằng nước muối ngày 5 - 6 lần, có tác dụng tiêu viêm, khử trùng.

Cầm máu tự nhiên

Chảy máu cam: Nếu bạn bị chảy máu cam, dùng bông gòn thấm nước muối loãng nhét vào lỗ mũi để cầm máu.

Ngừng chảy máu miệng: Nếu chảy máu ít bên trong khoang miệng, súc miệng bằng nước muối có thể thúc đẩy quá trình đông máu và có tác dụng cầm máu tự nhiên.

Chống viêm và giảm đau răng

Flo có trong muối ăn đóng vai trò chống viêm, khử trùng và ngăn ngừa sâu răng. Do đó, hãy súc miệng và đánh răng bằng nước muối loãng vào buổi sáng và buổi tối để ngăn ngừa sâu răng. Nếu bạn bị đau răng, hãy súc miệng bằng nước muối để thanh nhiệt, giảm sưng viêm và giảm đau nhức răng.

Cải thiện làn da

Nếu bạn nào bị nhiều mụn da dầu hay các vết thâm, sẹo trên da thì nên uống một ly nước muối pha loãng vào buổi sáng giúp cải thiện kết cấu da, ngăn ngừa mụn, kiềm dầu và làm mờ những vết sẹo. Bên cạnh đó, nước muối sẽ giúp làn da trở nên tươi sáng, rạng rỡ nhờ gốc sulfur có trong nước muối. Đồng thời, nước muối còn hỗ trợ bạn giảm các độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành của nám, tàn nhang, da tối màu, đen sạm. Bạn có thể kết hợp nước muối với canh tươi, giúp làn da trắng sáng hơn.

Giúp mái tóc chắc khỏe

Uống nước muối pha loãng còn giúp bạn một mái tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng tóc. Nước muối pha loãng đi vào cơ thể, giúp tăng cường năng lượng cho các dây thần kinh tại chân tóc, làm cho tóc khỏe hơn. Ngoài ra, nước muối còn giúp bạn có mái tóc mượt mà, tóc mọc nhanh, óng ả, chống lại gàu và bảo vệ da đầu hiệu quả.

Cải thiện giấc ngủ

Uống nước muối giúp ngủ ngon hơn, vì nước muối hạn chế sự phát triển của các chất như adrenaline, cortisol - những hooc môn căng thẳng gây mất ngủ. Đồng thời, những khoáng chất tốt có trong muối sẽ nhanh chóng làm dịu hệ thần kinh, bạn có thể có giấc ngủ ngon lành nếu uống nước muối vào buổi sáng.

Nước muối pha loãng có tác dụng thanh lọc đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Ảnh minh họa

Nước muối pha loãng có tác dụng thanh lọc đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Ảnh minh họa

Thanh lọc đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa

Tác dụng thanh lọc đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa là một lợi ích tuyệt vời đến từ nước muối pha loãng. Trong muối có chứa nhiều khoáng chất có lợi không chỉ thải độc mà còn kích thích tuyến nước bọt tiết ra những enzyme có lợi cho quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, chất axit hydrochloric tiết ra ở ruột non và dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, uống nước muối loãng còn giúp ruột và gan hoạt động hiệu quả, đào thải chất độc nhanh chóng.

Giảm chuột rút

Uống nước muối pha loãng rất cần thiết cho xương khớp, cải thiện tình trạng loãng xương, đặc biệt là nước muối loãng được pha bằng nước lọc giàu canxi và khoáng chất. Canxi không chỉ cần thiết cho người cao tuổi, mà còn cần thiết đối với trẻ em và người trưởng thành, giúp xương khớp chắc khỏe hơn, hạn chế vấn đề chuột rút cơ bắp, suy cơ, mất phương hướng và ngất xỉu.

Giảm táo bón

Vì muối có tác dụng giải nhiệt và khử trùng, buổi sáng sau khi ngủ dậy, cơ thể đã tích lũy nhiều chất thải, uống nước muối loãng không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn và độc tố, mà còn có thể giúp làm sạch đường ruột, thúc đẩy dạ dày hoạt động hiệu quả. Không những thế, khi nhu động ruột co bóp tốt hơn sẽ giúp đẩy phân ra ngoài, làm giảm lượng phân tồn đọng lại trong đường ruột, giải quyết tình trạng táo bón.

Giảm tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ bị mất rất nhiều nước, lượng muối trong cơ thể cũng theo đó bị thải ra ngoài. Từ đó sẽ khiến bản thân cảm thấy đuối sức, mệt mỏi. Trong trường hợp này, bổ sung thêm nước muối có thể làm giảm tiêu chảy hiệu quả và duy trì cân bằng điện giải, tăng thêm sức lực, bớt mệt mỏi.

Gây nôn

Ngộ độc thức ăn nhẹ hoặc uống quá nhiều rượu dẫn đến dạ dày khó chịu, bạn có thể uống nước muối đặc để gây nôn, giảm khó chịu.

Bạn cần chú ý cách pha nước muối loãng một cách  chính xác. Ảnh minh họa

Bạn cần chú ý cách pha nước muối loãng một cách  chính xác. Ảnh minh họa

Cách pha nước muối loãng

Vì muối không phải là gia vị được khuyến khích, nên bạn cần chú ý cách pha nước muối loãng một cách  chính xác. Nồng độ nước muối được khuyến cáo là 0.9%. Nếu bạn sử dụng khoảng 500ml nước muối, chuẩn bị 500ml nước ấm, sau đó dùng 1/10 thìa muối ăn là đủ. Dùng nhiệt độ nước khoảng từ 30-40 độ C.

Những người có chỉ số đường trong máu bình thường có thể uống 1 cốc nước muối ấm vào buổi tối, thêm một chút mật ong thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Một cách khác là bạn có thể pha nước muối loãng kèm với nước ép bưởi hoặc nước chanh có thể phòng ngừa táo bón, làm đẹp, chăm sóc nhan sắc.

Sử dụng nước muối pha loãng hàng ngày đúng

Nước muối có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng nước muối pha loãng hàng ngày đúng cách, không sử dụng một cách tùy tiện, tránh không hiệu quả và ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số các sử dụng nước muối pha loãng hàng cách đúng cách:

Nên uống nước muối pha loãng vào mỗi buổi sáng, sau khi thức dậy để đem lại nhiều lợi ích và tăng cường sức khỏe. Không nên uống gấp một hơi, nên uống từ từ và thưởng thức, để cho cơ thể thích nghi dần dần. Sau khi uống một cách chậm rãi rồi nằm nghiêng về bên phải khoảng 30 phút, giúp cho nước muối được đi qua ruột non và tăng khả năng làm sạch ruột.

Khi bụng đói, bạn nên thanh lọc cơ thể bằng nước muối sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Bạn chỉ nên ngậm và súc miệng bằng nước muối khoảng 10 - 15 phút, tránh ngậm quá lâu, làm mục nát răng.

Không nên thay thế nước muối cho nước lọc uống hằng ngày, bạn chỉ nên uống một cốc nước muối vào buổi sáng sau khi thức dậy để thanh lọc cơ thể tốt hơn.

Nếu bạn gặp những vấn đề về tiêu hóa hoặc thận trước khi uống nước muối để thanh lọc cơ thể thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu bạn sử dụng nước muối để thải độc, trước khi uống bạn cần lưu ý một số vấn để sau:

Nguy cơ bị huyết áp cao: Bạn không nên sử dụng quá nhiều nước muối trong một ngày, chỉ nên dùng 1 ly nước muối/ngày, vì trong muối có chứa chất làm cho bạn dễ tăng huyết áp đột xuất.

Chuột rút, đầy hơi và mất nước: Nếu bạn cân bằng không tốt lượng điện giải cho cơ thể sẽ dễ gây tình trạng cơ bắp bị co thắt, khó tiêu.

Rủi ro bị quá tải lượng natri trong cơ thể: Việc sử dụng nước muối loãng dễ gây tình trạng cơ thể bị thừa lượng natri tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp.

Buồn nôn: Lúc đầu sử dụng nước muối loãng chưa quen, có thể bạn sẽ bị buồn nôn, nhất là khi bụng bạn đang bị đói.

Mất cân bằng điện giải do mất natri và chất lỏng trong cơ thể: Tình trạng này sẽ có triệu chứng đi kèm như lú lẫn, co giặt, co thắt có bắp, nhịp tim đập không đều,...

(Kiến thức gia đình số 46)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm