| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận ký kết bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp với Hà Lan

Thứ Tư 19/06/2024 , 09:15 (GMT+7)

Ninh Thuận Biên bản hợp tác giữa Sở NN-PTNT Ninh Thuận và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam được ký kết nhằm tăng cường phát triển lĩnh vực nông nghiệp.

Đoàn công tác UBND tỉnh Ninh Thuận trong chuyến thăm Vương quốc Hà Lan. Ảnh: MP.

Đoàn công tác UBND tỉnh Ninh Thuận trong chuyến thăm Vương quốc Hà Lan. Ảnh: MP.

Thu hút đầu tư

Mới đây, đoàn công tác của UBND tỉnh Ninh Thuận đã có chuyến công tác về chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan và Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 16 - 24/6.

Mục đích của chuyến công tác nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng cơ hội đầu tư vào tỉnh; môi trường đầu tư và một số dự án kêu gọi đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng, năng lượng tái tạo, trung tâm logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch… 

Bên cạnh đó, nghiên cứu, tìm hiểu các quy định trong xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản vào thị trường các nước châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của tỉnh; khảo sát trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, du lịch nghỉ dưỡng.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận tặng sách lưu niệm cho Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam. Ảnh: MP.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận tặng sách lưu niệm cho Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam. Ảnh: MP.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, Cộng hòa Liên bang Đức là trung tâm địa lý của khu vực EU, có thị trường logistics lớn nhất châu Âu và cơ sở hạ tầng giao thông tiên tiến nhất giúp tiếp cận dễ dàng các thị trường khác trong khu vực. Đức là một trong những nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. 

Trong khi đó, thị trường Hà Lan được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu. Hà Lan cũng là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới và cung cấp 1/4 lượng rau xuất khẩu cho châu Âu. Nền nông nghiệp Hà Lan ngày càng tập trung vào tính bền vững, nguồn thực phẩm lành mạnh, an toàn và quan tâm lớn đến cảnh quan và môi trường. Lĩnh vực nông nghiệp rất đa dạng trong cả chăn nuôi, trồng trọt (trong nhà kính, ngoài trời)… 

Bên cạnh đó, Hà Lan đang có xu hướng nhập khẩu tăng mạnh các loại nông sản như các loại hạt, hoa quả tươi (đặc biệt là bưởi). Ngoài ra, Hà Lan còn là quốc gia nhập khẩu các sản phẩm thủy hải sản đứng thứ 6 tại EU. Các quốc gia đang phát triển là nhà cung cấp chính các sản phẩm thủy hải sản cho thị trường Hà Lan.

Ninh Thuận quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương với đối tác. Ảnh: TL.

Ninh Thuận quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương với đối tác. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, với mục tiêu tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, qua buổi làm việc Ninh Thuận mong muốn được tiếp nhận, chuyển giao các dự án sản xuất, chế biến ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, tăng năng suất, giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

“Chúng tôi trân trọng mời Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Việt Nam – Hà Lan cùng các đối tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận, để chúng ta gặp gỡ, cùng nhau trao đổi và tìm hiểu cụ thể hơn những thông tin, thảo luận phương án để phát huy tiềm năng, thế mạnh hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới”, ông Nguyễn Long Biên bày tỏ.

Trong năm 2023, UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đăng ký 989,1 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh lên 468 dự án với tổng vốn đăng ký 198.594 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 63 dự án với tổng vốn đăng ký 5.368,2 tỷ đồng. Hiện có 48 dự án đã đưa vào hoạt động, 10 dự án đang triển khai và 5 dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư.

Tăng cường hợp tác nông nghiệp

Vào ngày 17/6, tại Tòa thị chính khu đô thị Westland, Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam (Vương quốc Hà Lan) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển và tăng cường các hoạt động hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hà Lan trong lĩnh vực trồng trọt hoa màu và lương thực.

Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết với mục đích các bên thống nhất thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng cũng như giới thiệu các địa phương và doanh nghiệp hai bên.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận (trái) và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: TL.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận (trái) và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: TL.

Theo đó, bản ghi nhớ hợp tác được chia thành 5 giai đoạn.

Giai đoạn 1, các bên sẽ tìm hiểu, có cái nhìn đầy đủ về các mục tiêu, các vấn đề và lợi ích chung để quyết định việc hợp tác. Giai đoạn 2, làm rõ hơn sự quan tâm của mỗi bên và vai trò của mình trong quá trình hợp tác. Giai đoạn 3, hai bên đàm phán và đạt được thỏa thuận về phương hướng hợp tác.

Đến giai đoạn 4, các bên sẽ cụ thể hóa hình thức hợp tác dựa trên các trao đổi đã được thống nhất tại các giai đoạn trước.

Giai đoạn 5, sau khi đã đạt được thỏa thuận, các bên đi vào triển khai cụ thể. Trong quá trình thực hiện các thỏa thuận, việc quản lý quy trình hiệu quả tiếp tục gia vai trò quan trọng trong việc đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu chung, đánh giá xem mục tiêu chung đó có còn phù hợp hay không và các lợi ích có được thực thì đầy đủ hay không. Sự đánh giá và đối mới phù hợp tình hình thực tế trong quá trình hợp tác cũng là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, theo định kỳ, các đại diện sẽ họp để đánh giá tiến độ thực hiện và thống nhất kế hoạch cụ thể cho các bước tiếp theo. Đồng thời, các bên sẽ nhận được hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và chính quyền thành phố Westland khi cần thiết.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, Hiệp hội Hợp tác kinh Doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam là một tổ chức hợp tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, tổ chức Chính phủ của Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực trồng trọt, đây là các lĩnh vực rất phù hợp với nhu cầu, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Thuận.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Đại Liên, bắt đầu các hoạt động tại Trung Quốc

Trưa 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh bắt đầu chuỗi hoạt động tại Trung Quốc.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Bảo đảm an toàn, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.