| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận: Nông dân trúng đậm đậu xanh

Thứ Sáu 26/06/2009 , 09:49 (GMT+7)

Chưa bao giờ bà con nông dân thôn Nha Hố trồng đậu xanh lại vui như năm nay vì họ đã có một vụ bội thu.

Chưa bao giờ bà con nông dân thôn Nha Hố trồng đậu xanh lại vui như năm nay vì họ đã có một vụ bội thu. Do chi phí đầu tư thấp, thời gian ngắn, mỗi ha đậu xanh người dân lãi 25 triệu đồng.

Chúng tôi về Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào những ngày cuối tháng 6 đúng vào đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới gần 40oC, nhưng trên cánh đồng thôn Nha Hố, xã Nhơn Sơn người nông dân vẫn hồ hởi kéo nhau ra đồng tranh thủ thu hái vụ đậu xanh. Trên cánh đồng 30ha đậu xanh của nông dân Nha Hố xanh ngút tầm mắt, quả sai trĩu trịt, người dân đang khẩn trương thu hoạch. Nông dân cho biết chưa năm nào năng suất đậu xanh lại cao như năm nay. Theo tính toán, mỗi ha đậu xanh chỉ đầu tư khoảng 5 triệu đồng, trừ chi phí bà con còn lãi khoảng 25 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Trịnh, thôn Nha Hố dừng tay hái đậu cho biết: Đậu xanh dễ trồng, đầu tư chi phí thấp mà hiệu quả lại cao. Năm nay gia đình tôi trồng được 0,3ha nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất cao chưa từng có, mặc dù mới thu lứa đầu nhưng với lượng quả trên cây, gia đình chị ước thu ít nhất cũng được khoảng 7 tạ, với giá hiện nay khoảng 14.000 đồng/kg thì chị thu về cũng được khoảng 10 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 8 triệu đồng.

Anh Nguyễn Trọng Hiền, đang thu hoạch ở gần đó cho hay: Tôi đã trồng đậu xanh hơn chục năm nay nhưng chưa có năm nào năng suất đậu xanh lại cao như năm nay, năng suất thấp nhất cũng đạt 2 tấn/ha, những năm trước đây năng suất chỉ đạt 1,2 – 1,5 tấn/ha. Nguyên nhân đậu xanh cho trái sai, hạt to đều là do thời tiết thuận lợi, mưa rải rác, đất có độ ẩm tạo điều kiện cho đậu xanh phát triển tốt, mặt khác sâu bệnh ít phát triển.

Anh Hiền cho biết: Sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân, người nông dân chúng tôi tranh thủ trồng thêm vụ đậu xanh vì loại cây trồng này từ khi xuống giống đến khi thu hoạch xong chỉ mất khoảng 75 ngày, do vậy vẫn kịp xuống giống các loại cây trồng khác vụ hè thu. Không những có thu nhập cao, mà trồng đậu xanh còn giúp cải tạo đất bởi thu hoạch xong người dân dùng cây đậu làm phân do vậy giúp đất tơi xốp.

Các giống đậu xanh được người dân Nha Hố đưa vào gieo trồng chủ yếu là ngắn ngày, sinh trưởng khỏe, chịu hạn, chịu nóng tốt, cho năng suất cao như: HL 89E3, ĐX 208. Ông Vũ Xuân Long, Tổng Giám đốc Công ty CP giống cây trồng Nha Hố cho hay: Bà còn nông dân trồng đậu xanh được mùa bên cạnh nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh thì nông dân còn làm đúng quy trình kỹ thuật nên đã giảm được chi phí về giống, phân bón, cây đậu xanh ra trái sai không bị xoắn đọt như gieo trồng theo kiểu truyền thống.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.