| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Ba Lan biểu tình làm 'tê liệt' giao thông toàn quốc

Thứ Năm 21/03/2024 , 10:46 (GMT+7)

Hàng chục nghìn nông dân Ba Lan hôm 20/3 đã đồng loạt biểu tình trên cả nước nhằm phản đối chính sách nông nghiệp của EU và ngũ cốc giá rẻ từ Ukraine.

Nông dân Ba Lan chặn đường bằng máy cày ở Kazun Polski gần thủ đô Warsaw hôm 20/3. Ảnh: AP.

Nông dân Ba Lan chặn đường bằng máy cày ở Kazun Polski gần thủ đô Warsaw hôm 20/3. Ảnh: AP.

Theo truyền thông Ba Lan, những người biểu tình đã chặn các cửa ngõ ra vào thủ đô Warsaw bằng máy kéo và nhiều phương tiện nông nghiệp khác. Các con đường dẫn đến biên giới Đức - Ba Lan cũng bị phong tỏa. Hình ảnh từ khu vực này cho thấy hàng chục máy nông nghiệp xếp hàng trên đường cao tốc, cản trở giao thông.

"Chúng tôi đã cạn lời với chính phủ. Mùa xuân đã đến, chúng tôi đáng lẽ đã trở lại làm đồng, nhưng điều này giờ chẳng có nghĩa lý gì vì chúng tôi sẽ chẳng kiếm được đồng nào. Vì vậy, chúng tôi đến đây biểu tình", nông dân Krzysztof nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Theo hãng thông tấn AFP, nông dân Ba Lan có kế hoạch tổ chức tổng cộng hơn 500 cuộc biểu tình chặn đường trong ngày 20/3, cam kết "làm tê liệt" giao thông toàn quốc. Cảnh sát Ba Lan cho biết họ đã ghi nhận hơn 580 cuộc biểu tình diễn ra trong ngày 20/3 và khoảng 70.000 người tham gia biểu tình.

Nông dân Ba Lan khiến giao thông toàn quốc 'tê liệt' trong ngày 20/3. Video: RT.

Trước đó cùng ngày, Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine vào thị trường EU thêm một năm nữa, đến tháng 6/2025. Đồng thời, EU cũng nhất trí tái áp đặt thuế đối với một số nông sản từ Ukraine nếu các sản phẩm nhập khẩu này vượt quá mức trung bình năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, những nông dân biểu tình ở Ba Lan phản đối thỏa thuận này, khẳng định rằng họ muốn giới hạn nhập khẩu nông sản ở mức trước xung đột giữa Nga và Ukraine, vì khối lượng nhập khẩu nông sản từ Ukraine khi đó thấp hơn nhiều.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu người nông dân biểu tình, các nhà lập pháp EU hồi tuần trước đã đề xuất nới lỏng một số quy định về bỏ hoang đất nông nghiệp và luân canh cây trồng. Đây sẽ là một trong những chủ đề được đưa ra bàn luận tại cuộc họp các Bộ trưởng Nông nghiệp EU vào ngày 26/3.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.