| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Hà Nội trồng rau thủy canh thu tiền triệu

Thứ Tư 27/07/2022 , 16:05 (GMT+7)

Mô hình sản xuất rau thuỷ canh với ưu điểm có thể giảm được 90% nước tưới, 60% nhân công và hiệu quả gấp 2 - 3 lần rau truyền thống.

 

HTX nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội có diện tích 2,5 ha rau thủy canh trong nhà màng.

 

Anh Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát cho biết: “Thủy canh là kỹ thuật trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng, hay được gọi là trồng cây trong nước hoặc trồng cây không cần đất, nên hạn chế tối đa các mầm bệnh, sinh vật gây hại đến cây trồng”.

 

Trong điều kiện nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ, rau sẽ phát triển nhanh và cho năng suất cao gấp đôi so với sản xuất theo phương pháp thổ canh truyền thống.

 

“Quá trình sinh trưởng của cây rau, ngoài việc theo dõi, tỉa lá già, lá úa, ngày nào tôi cũng kiểm tra dinh dưỡng, quan sát sự phát triển của chúng, từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Trồng rau thủy canh trong nhà lưới ít xảy ra sâu bệnh hại nên hầu như không phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật. Trang trại rau thủy canh của gia đình tôi đạt tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2018”, anh Hồng cho biết.

 

Nước dinh dưỡng này được bơm tưới thẳng vào rễ cây theo chế độ tự động và theo 16 khung giờ mỗi ngày, mỗi khung giờ kéo dài 30 phút tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của cây.

 

Theo anh Hồng, trồng rau thủy canh thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật pha chế nước dinh dưỡng, tức là hòa phân bón vào nước để rau hút hấp thụ. Anh sử dụng các loại phân bón đa lượng, vi lượng và trung lượng hòa tan trong nước.

 

Bà Trần Thị Nhâm làm việc tại HTX 5 năm chia sẻ: “Mô hình sản xuất rau thuỷ canh hiện đại, rau đảm bảo sạch và đạt sản lượng cao hơn nhiều so với trồng rau truyền thống”.

 

Trung bình 1 năm HTX nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát thu hoạch được hơn 7 tấn rau các loại xà lách, cải ngọt, rau muống, dưa leo... Được biết HTX hiện đang có 5 lao động thường xuyên với mức lương trung bình 7 triệu đồng/tháng.

 

Liên tục kiểm tra bẫy dính nhằm phát hiện và tiêu diệt một số loài sinh vật gây hại trong nhà màng, anh cho biết, bẫy dính giúp phát hiện sâu bệnh ở giai đoạn sớm và sau đó sử dụng các biện pháp sinh học để chống lại chúng. Điều này ngăn chặn các ứng dụng không cần thiết của hóa chất.

 

“Hiện tại nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, chúng tôi sản xuất thêm dưa lưới trong nhà màng. Tính trung bình với diện tích 1.000m2 trồng được 2.200 cây thu được khoảng 2,4 tấn dưa lưới mang lại lợi nhuận 70 triệu đồng/vụ”, anh Hồng vui vẻ chia sẻ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh 09:47

Sáng 21/10, trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hơn 1,2 triệu người nghe quán triệt Nghị quyết Trung ương 10

Hơn 1,2 triệu người nghe quán triệt Nghị quyết Trung ương 10

Ảnh 14:37

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Khoảnh khắc trong 'Mùa vàng Bắc Sơn' 2024

Khoảnh khắc trong 'Mùa vàng Bắc Sơn' 2024

Ảnh 12:53

'Mùa vàng Bắc Sơn' giúp khách tham dự chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của cánh đồng lúa chín, tìm hiểu văn hóa bản địa, trải nghiệm làm nông dân.

Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập

Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập

Ảnh 17:45

Chiều 15/10, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI kỷ niệm 50 năm thành lập và ra mắt Chiến lược mới về Phát triển chăn nuôi bền vững.

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà1

Ảnh 12:34

Yên Bái Hồ Thác Bà được ví như 'Hạ Long trên núi' mà còn gây ấn tượng với hình ảnh những đàn chim về làm tổ, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ảnh 12:26

Sáng 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ 12-14/10.

Xem thêm

Bình luận mới nhất