| Hotline: 0983.970.780

Nữ Bí thư dân vận khéo ở Nà Đon

Thứ Sáu 04/06/2021 , 11:11 (GMT+7)

Thôn Nà Đon, Yên Hân, Chợ Mới, Bắc Kạn vốn là bản vùng cao đặc biệt khó khăn, nhưng nay đổi thay tích cực nhờ tài dân vận của một nữ Bí thư.

Nữ Bí thư chi bộ Trịnh Thị Lư, người đoàn kết người dân thôn Nà Don chung tay xây dựng các công trình nông thôn mới. Ảnh: ĐT.

Nữ Bí thư chi bộ Trịnh Thị Lư, người đoàn kết người dân thôn Nà Don chung tay xây dựng các công trình nông thôn mới. Ảnh: ĐT.

Giai đoạn 2015 - 2020, xã vùng cao Yên Hân, huyện Chợ Mới đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đoàn kết ở khu dân cư và đời sống người dân phát triển vượt bậc.

Điều đó có được nhờ những điển hình trong công tác xã hội, dân vận đã không quản ngại khó khăn đến từng hộ gia đình tuyền truyền chính sách của Đảng, Nhà nước. Nổi bật là Bí thư Chi bộ thôn Nà Đon Trịnh Thị Lư, nữ Bí thư chi bộ duy nhất của xã Yên Hân.

Bà Lư trong gần 10 năm công tác năng nổ, tận tụy, trách nhiệm, khéo léo trong công tác dân vận nên tập hợp được đoàn kết trong nội bộ, chi bộ, tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ thôn, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Bà Trịnh Thị Lư mới đây được tỉnh Bắc Kạn ghi nhận là Bí thư năng nổ trong thực hiện chương trình nông thôn mới, được huyện Chợ Mới, được tỉnh Bắc Kạn công nhận là điển hình tuyên dương, nhân rộng cách làm, nhất là trong công tác vận động bà con hiến đất làm đường, công trình giao thông, thủy lợi,…

Gần chục năm về trước, thôn Nà Đon là một bản vùng cao rất nghèo của xã Yên Hân, huyện Chợ Mới. Thôn có hơn 50 hộ, đời sống người dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Các tuyến đường trục thôn ở Nà Đon phần lớn là đường mòn ven suối và bờ ruộng nên các phương tiện xe cơ giới không lưu thông được, đời sống người dân rất khó khăn.

Hệ thống kênh mương thủy lợi bị hư hỏng, chủ yếu là mương đất không đáp ứng được nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Ngay cả nhà văn hóa cũng lụp xụp, siêu vẹo không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Trước tình hình đó, với vai trò là Bí thư Chi bộ (từ ngày 1/4/2013), bà Trịnh Thị Lư đã chủ động xây dựng kế hoạch bàn bạc, thảo luận tại các cuộc họp chi bộ, thống nhất chủ trương, huy động sức dân đóng góp.

Đặc biệt, bà tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để mở rộng nền đường trục thôn, đường nội đồng, xây dựng các tuyến kênh mương thủy lợi bị hư hỏng, xây dựng nhà văn hóa thôn nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thôn.

Một góc bản vùng cao Nà Đon, xã Yên Hân, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn. Ảnh: T.N. 

Một góc bản vùng cao Nà Đon, xã Yên Hân, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn. Ảnh: T.N

Xác định các công việc như vận động hiến đất, đóng góp ngày công, thực hiện thu gom vệ sinh môi trường… trong thôn sẽ gặp nhiều khó khăn, do nhận thức đồng bào còn hạn chế, nữ Bí thư chi bộ của Nà Đon cùng Ban phát triển thôn đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với các hình thức phong phú, phù hợp để chuyển tải chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đến với bà con.

Kiên trì gặp gỡ, phân tích cho người dân hiểu ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, cộng phát huy vai trò tiên phong đảng viên đi trước, nhận thức của bà con trong thôn đã dần nâng lên, bộ mặt của thôn Nà Đon từng ngày đổi khác.

Bà Lư nhớ lại: "Ban đầu người dân bỡ ngỡ chưa hiểu lắm, nhưng qua quá trình vận động mưa dầm thấm lâu, người dân hiểu được chương trình xây dựng nông thôn mới chính mình hưởng lợi nên bà con rất phấn khởi. Hiểu rồi bà con tự động đóng góp tiền của, ngày công để tham gia làm đường, làm hội trường thôn và xây dựng các kênh mương, kiên cố hóa nội đồng."

Quan điểm của bà Lư, muốn nhận được sự thống nhất cao của bà con nhân dân, trước hết Bí thư chi bộ phải gần gũi, nắm tâm tư, nguyện vọng, quan tâm chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của đảng viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, bản thân bà và gia đình luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, nhất là việc hiến đất, góp tiền, ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới. Phải làm được như vậy người dân mới nghe và làm theo, công tác tuyên truyền, vận động sẽ hiệu quả hơn.

Đến nay, thôn Nà Đon đã đạt 12/16 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2023. Dù kết quả này không thể so sánh với các địa phưởng miền xuôi, nhưng với một bản vùng cao như Nà Đon là cả một kỳ tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bắc Kạn.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm