| Hotline: 0983.970.780

Nửa triệu người Israel biểu tình sau khi 6 con tin thiệt mạng tại dải Gaza

Thứ Hai 02/09/2024 , 09:57 (GMT+7)

Các cuộc biểu tình lớn nổ ra tại Israel sau cái chết của 6 con tin tại dải Gaza, bày tỏ sự thất vọng về việc không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Hàng trăm ngàn người biểu tình mang ảnh của các con tin, yêu cầu chính quyền Israel tiến tới đạt thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm ngàn người biểu tình mang ảnh của các con tin, yêu cầu chính quyền Israel tiến tới đạt thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thông Israel, khoảng 500.000 người đã xuống đường biểu tình tại các thành phố Jerusalem, Tel Aviv… yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có hành động để đưa 101 con tin bị Hamas bắt giữ trở về nhà, 1/3 trong số đó đã thiệt mạng, theo giới chức Israel.

Trong bối cảnh sự phẫn nộ của người dân ngày càng tăng, Arnon Bar-David, người đứng đầu liên đoàn công đoàn Israel, đã kêu gọi tổng đình công vào ngày 2-9 nhằm gây sức ép buộc chính phủ Israel tiến tới thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Quân đội Israel thông báo đã tìm thấy các thi thể từ một đường hầm ở thành phố Rafah, phía nam Gaza. Thi thể của các con tin đã được đưa về Israel, theo lời của người phát ngôn quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari. Theo kiểm tra pháp y, các con tin "bị sát hại bởi các tay súng Hamas với một số phát đạn ở cự ly gần" cách đây 48-72 giờ, theo lời người phát ngôn của Bộ Y tế Israel.

Thủ tướng Netanyahu đang đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 11 tháng với một thỏa thuận ngừng bắn và giải phóng các con tin còn lại. Ông tuyên bố rằng Israel sẽ không dừng lại cho đến khi bắt được những kẻ chịu trách nhiệm.

“Bất kỳ ai sát hại con tin đều không muốn có một thỏa thuận", theo lời của Thủ tướng Benjamin Netanyahu được Reuters trích dẫn.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Hamas cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho việc các con tin bị thiệt mạng do từ chối thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng đã đề nghị tiến tới một thỏa thuận, trong khi lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz và Yair Lapid kêu gọi tham gia cuộc biểu tình ở Tel Aviv.

Nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình quy mô lớn, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, một thành viên cứng rắn của nội các an ninh Israel, đã yêu cầu cấm tổ chức các cuộc đình công.

Liên quan đến sự việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của 6 con tin và tuyên bố rằng Hamas sẽ phải trả giá. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được thỏa thuận đảm bảo sự tự do cho những con tin còn lại.

Theo Al-Jazeera, trưởng đoàn đàm phán Hamas Khalil Al-Hayya đã tái khẳng định rằng lực lượng này sẽ không ký thỏa thuận ngừng bắn trừ khi Israel rút hoàn toàn quân đội khỏi Gaza, bao gồm cả lực lượng tại Hành lang Philadelphi và Netzarim. Đây là những vướng mắc lớn gây nhiều tranh cãi trong các cuộc đàm phán.

Israel và Hamas đã đồng ý tạm ngừng chiến sự tại các khu vực của Gaza ít nhất 8 giờ mỗi ngày từ 1-3/9 để bắt đầu tiêm phòng bệnh bại liệt cho 640.000 trẻ em. Ít nhất 72.611 trẻ đã được tiêm trong ngày đầu tiên.

Nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng tại Gaza được tiến hành sau khi vùng lãnh thổ đang chìm trong xung đột ghi nhận trường hợp đầu tiên bị bại liệt trong vòng 25 năm.

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.