| Hotline: 0983.970.780

Houthi cho phép tàu cứu hộ tiếp cận tàu chở dầu bị bắn hỏng

Thứ Năm 29/08/2024 , 09:44 (GMT+7)

Lực lượng Houthi ở Yemen đã đồng ý cho tàu kéo và tàu cứu hộ tiếp cận một tàu chở dầu bị lực lượng này bắn hỏng trên Biển Đỏ hồi tuần trước.

Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công hôm 23/8. Ảnh: Reuters.

Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công hôm 23/8. Ảnh: Reuters.

Các quan chức vận tải biển cho biết tàu Sounion hiện đang chở 150.000 tấn, tương đương 1 triệu thùng, dầu thô và gây nguy hiểm cho môi trường. Bất kỳ sự cố tràn dầu nào cũng có khả năng trở thành một trong những sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử.

"Một số quốc gia đã liên hệ để yêu cầu lực lượng Houthi, yêu cầu ngừng bắn tạm thời cho sự xâm nhập của tàu kéo và tàu cứu hộ vào khu vực xảy ra sự cố. Sau khi cân nhắc các lo ngại về nhân đạo và môi trường, lực lượng Houthi đã đồng ý với yêu cầu này", phái bộ Iran tại Liên hợp quốc cho biết.

Phát ngôn viên của lực lượng Houthi Mohammed Abdulsalam hôm 28/8 cho biết rằng không có thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và nhóm này chỉ đồng ý cho phép kéo tàu chở dầu Sounion sau khi một số tổ chức quốc tế liên lạc với nhóm này.

Hôm 23/8, tàu Sounion đã bị lực lượng Houthi tấn công bằng nhiều tên lửa ở ngoài khơi thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Đã có một số báo cáo về sự cố tràn dầu sau vụ tấn công, song chúng dường như mâu thuẫn với nhau.

Khoảnh khắc tên lửa của lực lượng Houthi bắn trúng tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp hôm 23/8. Video: AP.

Houthi, lực lượng kiểm soát các khu vực đông dân nhất Yemen, cho biết họ đã tấn công tàu Sounion. Lực lượng này đã bắt đầu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa trên Biển Đỏ từ tháng 11/2023 nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, lực lượng này đã đánh chìm 2 tàu, bắt giữ 1 tàu khác và khiến ít nhất 3 thuyền viên thiệt mạng.

Lầu Năm Góc hôm 27/8 cho biết một bên thứ ba đã cố gắng gửi 2 tàu kéo để đưa tàu Sounion trở về, nhưng Houthi đe dọa sẽ tấn công họ. Trong một tuyên bố hôm 28/8, phái bộ của Iran tại Liên hợp quốc cho biết "sự thất bại trong việc cung cấp hỗ trợ và ngăn chặn sự cố tràn dầu ở Biển Đỏ bắt nguồn từ sự cẩu thả của một số quốc gia, thay vì lo ngại về khả năng bị tấn công".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.