| Hotline: 0983.970.780

Israel đồng ý ngừng bắn để tiêm phòng bại liệt ở Gaza

Thứ Sáu 30/08/2024 , 08:35 (GMT+7)

Theo Liên hợp quốc, Israel đã đồng ý ngừng bắn ở Gaza trong tháng 9 để trẻ em ở khu vực này có thể được tiêm phòng bại liệt.

Cậu bé người Palestine Abdel Rahman Abu al-Jedian mắc bệnh bại liệt cách đây một tháng, đang ngủ trong trại tị nạn Deir al-Balah ở miền trung Dải Gaza hôm 27/8. Ảnh: AFP.

Cậu bé người Palestine Abdel Rahman Abu al-Jedian mắc bệnh bại liệt cách đây một tháng, đang ngủ trong trại tị nạn Deir al-Balah ở miền trung Dải Gaza hôm 27/8. Ảnh: AFP.

Rik Peeperkorn, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Bờ Tây và Gaza, hôm 29/8 cho biết rằng Israel sẽ tạm dừng cuộc chiến ở Gaza từ ngày 1/9 và sẽ được chia thành 3 giai đoạn kéo dài 3 ngày.

"Chúng tôi đã đạt được một cam kết sơ bộ về việc đình chiến nhân đạo theo khu vực cụ thể trong chiến dịch", ông nói thêm rằng việc đình chiến sẽ được thực hiện đầu tiên ở "trung tâm Gaza trong 3 ngày, tiếp theo là phía nam Gaza và sau đó là phía bắc Gaza".

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp hồi tuần trước về việc tiêm chủng bại liệt, nói với ông Netanyahu rằng đó phải là ưu tiên hàng đầu và việc này phải được thực hiện.

Vị quan chức này xác nhận rằng việc tiêm phòng bại liệt sẽ bắt đầu ở Gaza vào ngày 1/9. Mỗi giai đoạn của chiến dịch tiêm chủng dự kiến sẽ mất khoảng 7 giờ và trong thời gian đó, vacxin sẽ được đưa khu vực "đình chiến" và được phân phối.

Basem Naim, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, cho biết lực lượng này hoan nghênh việc thúc đẩy đình chiến ở Gaza để thực hiện chiến dịch tiêm chủng. "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để đảm bảo chiến dịch này", ông nói thêm.

Kể từ khi cuộc chiến nổ ra, tỷ lệ bao phủ vacxin bại liệt ở Gaza đã giảm xuống chỉ còn hơn 80%. Trong cuộc họp báo của Liên hợp quốc, ông Peeperkorn cho rằng cần phải bao phủ hơn 90% để ngăn chặn bệnh này bùng phát.

Ông cũng cảnh báo rằng thời gian 3 ngày "có thể là không đủ để đạt được tiêm chủng đầy đủ", đồng thời nói thêm rằng "các bên đã thống nhất rằng nếu cần thiết, chiến dịch sẽ được kéo dài thêm một ngày cho mỗi khu vực, hoặc thậm chí nhiều hơn".

Sự trở lại của virus bại liệt, vốn đã bị loại bỏ ở hầu hết các nước phát triển, cho thấy những khó khăn mà 2 triệu cư dân ở Gaza phải đối mặt, những người đã phải hứng chịu các đợt tấn công của Israel kể từ tháng 10/2023. Nhiều người trong khu vực này không có đủ lương thực, vật tư y tế và nước sạch, với 90% dân số phải đi sơ tán.

Mục đích của chiến dịch tiêm chủng này là bao phủ vacxin cho khoảng 640.000 trẻ em dưới 10 tuổi với hai liều. Theo ông Peeperkorn, 1,26 triệu liều vacxin và 500 tàu chở vacxin đã được chuyển đến Gaza.

Bệnh bại liệt chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi, và có thể khiến người bệnh bị liệt mà không thể chữa trị và thậm chí dẫn đến tử vong. Bệnh bại liệt có khả năng lây nhiễm cao và không có cách chữa trị, bệnh này chỉ có thể ngăn chặn bằng cách tiêm chủng, theo WHO.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.