| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin yêu cầu Hạ viện phê chuẩn hiệp định quan trọng với Triều Tiên

Thứ Ba 15/10/2024 , 08:48 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức yêu cầu Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) phê chuẩn hiệp định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết hiệp định quốc phòng song phương tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết hiệp định quốc phòng song phương tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Hiệp định này được ký kết trong chuyến thăm của ông Putin tới Bình Nhưỡng hồi tháng 6/2024 và bao gồm các cam kết của Nga và Triều Tiên trong việc hỗ trợ lẫn nhau khi bị nước khác xâm lược. Các phương tiện truyền thông Nga hôm 14/10 đưa tin rằng yêu cầu phê chuẩn hiệp ước này đã nằm trong sổ làm việc của cơ quan lập pháp.

Theo hiệp định được ký kết giữa ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai nước sẽ "hợp tác với nhau để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế lâu dài". Nga và Triều Tiên cam kết thiết lập "sự ổn định chiến lược toàn cầu và một hệ thống quốc tế đa cực công bằng" và quan hệ đối tác của hai nước dựa trên "các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau đối với chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ và các nguyên tắc khác của luật pháp quốc tế".

Hiệp định này cũng bao gồm một điều khoản tuyên bố rằng "nếu một trong các bên bị tấn công vũ trang bởi bất kỳ quốc gia hay một số quốc gia, bên kia sẽ ngay lập tức cung cấp viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi cách theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc" và luật pháp quốc gia.

Moscow và Bình Nhưỡng cũng cam kết không ký kết bất kỳ thỏa thuận nào "xâm phạm chủ quyền, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự do lựa chọn và phát triển các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa và các lợi ích quan trọng khác của bên kia" với bất kỳ nước thứ ba nào.

Một điều khoản khác nêu rõ sự phản đối của Nga và Triều Tiên đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây, mô tả chúng là "áp dụng các biện pháp cưỡng chế đơn phương, bất hợp pháp và trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc". Moscow và Bình Nhưỡng cũng đã cam kết không áp dụng các biện pháp trừng phạt như vậy đối với nhau.

Tuần trước, Hàn Quốc tuyên bố rằng hiệp định này đã chính thức có hiệu lực và binh sĩ Triều Tiên "rất có thể" đã chiến đấu cùng quân đội Nga ở Ukraine. Điện Kremlin đã bác bỏ những tuyên bố như vậy là "một trò lừa bịp". Kiev và Seoul đã nhiều lần cáo buộc binh sĩ Triều Tiên xuất hiện trên chiến trường Ukraine, điều mà ông Putin cho là "hoàn toàn vô nghĩa" vào tháng trước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất