| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin ra lệnh sửa đổi học thuyết hạt nhân

Thứ Năm 26/09/2024 , 08:57 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/9 cho rằng Nga cần phải sửa đổi học thuyết hạt nhân để xác định rõ ràng các tình huống có thể khiến Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga về vấn đề răn đe hạt nhân tại Moscow, Nga hôm 25/9. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga về vấn đề răn đe hạt nhân tại Moscow, Nga hôm 25/9. Ảnh: Sputnik.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga hôm 25/9, Tổng thống Putin cũng đã đề xuất một danh sách mở rộng các mối đe dọa bao gồm "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tấn công quy mô lớn đang được tiến hành nhằm vào Nga. Ông Putin lưu ý rằng danh sách các mối đe dọa và các quốc gia hoặc khối quân sự phải đối mặt với răn đe hạt nhân từ Nga nên được mở rộng trong bản cập nhật của học thuyết hạt nhân. 

"Hành động gây hấn nhắm vào Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào... được hỗ trợ bởi một cường quốc hạt nhân nên được coi là cuộc tấn công chung", Tổng thống Putin nói, đồng thời nhấn mạnh Moscow cũng sẽ "cân nhắc" sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tấn công bằng tên lửa hay không kích "khổng lồ" do một quốc gia khác thúc đẩy nhắm vào Nga. Ông Putin khẳng định vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công tiềm tàng của kẻ thù có thể bao gồm tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, máy bay chiến lược và máy bay không người lái (UAV).

"Chúng ta có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Nga và Belarus bị tấn công", Tổng thống Nga nói, đồng thời khẳng định Moscow sẽ phối hợp nguyên tắc này với Minsk. Ông Putin cũng cho rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng nếu kẻ thù đặt ra "mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của một trong hai quốc gia thông qua việc sử dụng vũ khí thông thường", ông giải thích.

Ông Putin không nói rõ khi nào những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga sẽ có hiệu lực. Các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã thảo luận về việc chỉnh sử học thuyết hạt nhân của Nga trong những tháng gần đây. Vào cuối tháng 8, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng tài liệu này "đang được xem xét".

Nhà lãnh đạo Nga từ lâu đã thể hiện một lập trường khá thận trọng về vấn đề vũ khí hạt nhân. Hồi tháng 6/2024, ông bày tỏ hy vọng rằng khả năng chiến hạt nhân giữa Moscow và phương Tây sẽ "không bao giờ xảy ra".

Tại thời điểm đó, ông Putin cho rằng Moscow "thậm chí không có lý do gì để nghĩ đến" việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Cuối tháng đó, Tổng thống cũng tuyên bố rằng Nga không cần phải tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, vì "kẻ thù chắc chắn sẽ bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công trả đũa". Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng thay đổi học thuyết hạt nhân vào thời điểm đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất