| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump có thể gây sức ép buộc Israel chấm dứt xung đột ở Gaza

Thứ Tư 01/05/2024 , 10:43 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/4 cho biết ông không loại trừ khả năng cắt viện trợ quân sự cho Israel nhằm buộc nước này chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Benjamin Netanyahu ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel tại Nhà Trắng hồi tháng 3/2019. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Benjamin Netanyahu ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel tại Nhà Trắng hồi tháng 3/2019. Ảnh: AP.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time hôm 30/4, ông Trump tiếp tục khẳng định rằng Israel nên "kết thúc cuộc chiến" trước khi mất thêm bất kỳ sự ủng hộ nào từ quốc tế.

"Tôi nghĩ rằng Israel đã làm một điều không tốt, đó là quan hệ công chúng", ông Trump cho biết và nói thêm rằng ông nghĩ rằng quân đội Israel không nên "chia sẻ những hình ảnh về các tòa nhà đổ nát do bị không kích".

Khi được hỏi liệu ông có loại trừ việc gây áp lực buộc Israel chấm dứt cuộc xung đột bằng các gói viện trợ quân sự của Mỹ hay không, ông Trump trả lời "không", trước khi đưa ra lời chỉ trích gay gắt đối với ông Netanyahu.

"Tôi đã có một trải nghiệm không tốt với ông Netanyahu", ông Trump nói, đồng thời chỉ trích nhà lãnh đạo Israel từng hứa sẽ tham gia vào cuộc không kích của Mỹ nhằm tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani hồi tháng 1/2020, nhưng lại rút lui vào phút chót. "Đó là điều tôi không bao giờ quên", ông Trump nói với tạp chí Time.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, ông Netanayhu xứng đáng bị chỉ trích vì phát động cuộc chiến ở Dải Gaza. Ông Trump cho rằng Israel có "trang thiết bị hiện đại bậc nhất" để ngăn chặn vụ tập kích của Hamas. "Nhiều bên đã biết trước và cảnh báo Israel về vụ tấn công, nhưng Tel Aviv đã lờ đi, và tôi nghĩ ông ấy đang bị chỉ trích gay gắt vì điều đó", ông Trump nói.

Ông Trump không phải là người đầu tiên cáo buộc rằng quân đội và chính phủ Israel đã phớt lờ những cảnh báo trước khi tấn công của Hamas xảy ra hồi tháng 10/2023. Theo truyền thông Israel, lực lượng an ninh và tình báo đã cố gắng cảnh báo rằng Hamas đang âm mưu thực hiện một cuộc tấn công, trong khi các quan chức Ai Cập nói với hãng tin AP rằng họ từng cảnh báo cho Israel trong nhiều tuần trước vụ tấn công ngày 7/10.

Ông Trump từng là một đồng minh thân thiết của Thủ tướng Netanyahu khi còn tại nhiệm, ông tự gọi mình là "Tổng thống Mỹ thân Israel nhất trong lịch sử". Ông đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran theo yêu cầu của ông Netanyahu, chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Tây Jerusalem và làm trung gian cho Hiệp định Abraham, trong đó Israel bình thường hóa quan hệ với Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), Morocco và Sudan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.