| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Iran dọa 'xóa sổ' Israel nếu tiếp tục bị tấn công

Thứ Tư 24/04/2024 , 09:52 (GMT+7)

Trong chuyến công du đến Pakistan hôm 23/4, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa sẽ xóa sổ Israel nếu nước này cố gắng tấn công Iran một lần nữa.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đi dạo cùng Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif tại Islamabad, Pakistan hôm 22/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đi dạo cùng Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif tại Islamabad, Pakistan hôm 22/4. Ảnh: AP.

Ông Raisi đã đến Pakistan hôm 22/4 và có chuyến công du dài 3 ngày tại nước này. Trong một sự kiện ở Punjab hôm 23/4, Tổng thống Raisi đã đề cập đến những căng thẳng gần đây giữa Tehran và Tel Aviv.

"Nếu Israel một lần nữa phạm sai lầm và tấn công lãnh thổ thiêng liêng của Iran, tình hình sẽ thay đổi và không rõ liệu Israel có thể tồn tại nữa hay không", hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Raisi.

Israel chưa từng chính thức thừa nhận thực hiện cuộc không kích hôm 1/4 vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria khiến 7 sĩ quan cấp cao của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Tuy nhiên, Tehran hôm 13/4 đã có động thái trả đũa, phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Iran được cho là đã bỏ qua cho việc Israel có động thái đáp trả, tấn công gần thành phố Isfahan hôm 19/4. Tel Aviv không thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên, mặc dù đã chỉ trích Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir bình luận về vụ việc trên mạng xã hội. Tehran đã chọn cách phớt lờ vụ tấn công thay vì lập tức tiến hành trả đũa quyết liệt như đã hứa.

Phát biểu tại Lahore hôm 23/4, ông Raisi tuyên bố sẽ tiếp tục "hân hạnh ủng hộ cuộc kháng chiến của người Palestine". Ông cũng tố cáo Mỹ và phương Tây là "những kẻ vi phạm nhân quyền lớn nhất", chỉ ra sự ủng hộ của họ đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Cho đến nay, hơn 34.000 người Palestine trong khu vực này đã thiệt mạng trong các hoạt động quân sự của Israel. Tel Aviv tuyên chiến với Hamas sau các cuộc đột kích hồi tháng 10/2023 của lực lượng này, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người Israel.

Ông Raisi cam kết sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại của Iran với Pakistan lên 10 tỷ USD mỗi năm. Quan hệ giữa Iran và Pakistan gặp khó khăn kể từ tháng 1/2024, khi Iran và Pakistan tiến hành các cuộc không kích và phóng UAV nhằm vào "căn cứ khủng bố" trên lãnh thổ của nhau.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.