| Hotline: 0983.970.780

Phái đoàn EU trực tiếp phổ biến quy định nhập khẩu thực phẩm tại Hà Nội

Thứ Hai 06/05/2024 , 21:25 (GMT+7)

Sáng 7/5, Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm, Ủy ban Châu Âu (DG-SANTE) phối hợp Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin.

Các cố vấn cấp cao của phái đoàn EU sẽ trực tiếp thông tin đến Việt Nam. Ảnh: DG-SANTE.

Các cố vấn cấp cao của phái đoàn EU sẽ trực tiếp thông tin đến Việt Nam. Ảnh: DG-SANTE.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, DG-SANTE sẽ giới thiệu 2 nội dung chính, gồm các quy định nhập khẩu sản phẩm tổng hợp và một số biện pháp kiểm soát chính thức được EU đưa ra.

Sản phẩm tổng hợp xuất hiện ngày một nhiều và đang dần trở thành nguồn thực phẩm chính cho con người như cá hồi tươi xiên, gà tươi xiên tiêu, sushi... Phía EU định nghĩa, đây là toàn bộ những sản phẩm có nguồn gốc thực vật và sản phẩm chế biến có nguồn gốc động vật. 

Thông qua hội nghị, Phái đoàn EU sẽ giới thiệu những quy định liên quan về vệ sinh, an toàn thực phẩm với sản phẩm tổng hợp; các quy tắc về xuất xứ, cũng như kế hoạch giám sát dư lượng trên sản phẩm tổng hợp. Kèm theo là các biện pháp kiểm dịch, dựa trên thông lệ quốc tế mà WTO ban hành.

Với các biện pháp kiểm soát, ông Nam cho rằng, EU nhấn mạnh việc mọi nhà cung cấp, nhập khẩu thực phẩm vào thị trường EU đều có trách nhiệm đảm bảo việc tuân thủ những biện pháp giảm thiểu, ngăn ngừa rủi ro với tần suất thích hợp.

Hiện EU chia sản phẩm nhập khẩu thành 2 loại, ít rủi ro và rủi ro cao. Trong đó, những sản phẩm ít rủi ro, thông qua các đánh giá của phía bạn, sẽ không yêu cầu kiểm soát tại cửa khẩu một cách hệ thống. Ngược lại, sản phẩm rủi ro cao (chủ yếu có nguồn gốc động vật) sẽ cần nhiều biện pháp kiểm dịch, giám sát thú y. 

Phó Giám đốc Ngô Xuân Nam cho biết, tương ứng với mỗi loại rủi ro, EU sẽ đưa ra một cách giám sát khác nhau, như yêu cầu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp, tần suất kiểm tra tại cửa khẩu...

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Đây là thị trường lớn thứ ba của Việt Nam, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Do đó, việc tìm hiểu những quy định về nhập khẩu của EU là hết sức quan trọng, theo ông Nam.

"Việc được những cố vấn cấp cao của DG-SANTE chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế là rất hữu ích với cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất. Những hội nghị như vậy sẽ giúp người nông dân dần thoát khỏi cảnh mù mờ thông tin, tiến tới công khai, minh bạch các vấn đề về thị trường xuất khẩu", ông Nam bày tỏ.

DG-SANTE là cơ quan thực thi các chính sách của EU về an toàn sức khỏe và thực phẩm. Những khuyến nghị, đề xuất của tổ chức này có tác động lớn đến toàn bộ 27 quốc gia thành viên. Nửa đầu năm 2023, DG-SANTE đã trực tiếp đến Việt Nam, thẩm định về an toàn thực phẩm của mặt hàng thủy sản. Đây là bước quan trọng để nước ta tiến tới gỡ thẻ vàng IUU.

Hội nghị “Phổ biến các quy định nhập khẩu nông sản thực phẩm nguồn gốc động thực vật vào thị trường EU” diễn ra theo cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến. Tại điểm cầu chính (Hội trường A3 - Khu liên cơ số 10 Nguyễn Công Hoan), ngoài các đơn vị của Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế còn các cơ quan truyền thông, báo chí.

Về phía địa phương, Sở NN-PTNT, Sở Công thương, đại diện một số hiệp hội như Cà phê - Ca cao, Hồ tiêu và Cây gia vị, Rau quả, Điều, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, các chi cục vùng, trung tâm vùng sẽ tham dự.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.