| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Thuận Phong đạt chất lượng

Chủ Nhật 08/11/2015 , 19:51 (GMT+7)

Công an tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo kết quả điều tra về nghi vấn SX, buôn bán hàng giả (phân bón) của Cty CP Sản xuất - thương mại Thuận Phong.

Theo nội dung báo cáo thì “không có cơ sở kết luận Cty Thuận Phong SX hàng giả là phân bón, các sản phẩm nhập khẩu của Cty này đều đạt chất lượng như công bố”.

Theo hồ sơ vụ việc, do nghi ngờ Cty Thuận Phong SX hàng giả, kém chất lượng là phân bón nên ngày 24/4/2015, đoàn công tác liên ngành kiểm tra, lấy mẫu thành phẩm một số mẫu phân bón dạng nước, do Thuận Phong nhập khẩu từ Mỹ và sang chiết, đóng gói tại nhà xưởng Cty để giám định chất lượng.

Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 thì một số mẫu phân bón không đạt chỉ tiêu theo công bố. Tuy nhiên, sau khi được giám định lại tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (Case) thì tất cả các mẫu phân bón đều đạt hoặc vượt chỉ tiêu công bố.

Theo giải thích của Case thì một số mẫu do sử dụng phương pháp TCVN 9294:2012 khi phân tích chỉ tiêu chất hữu cơ nên cho thông số không đúng do trong mẫu có thành phần N. Do đó Case đã sử dụng phương pháp phân tích AOAC2010(980.02), là phương pháp quốc tế, tách thành phần N và cho kết quả phân tích chất hữu cơ chính xác.

Căn cứ kết quả điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: “Hành vi vi phạm của ông Khiếu Mạnh Tường, TGĐ Cty Thuận Phong không có đủ yếu tố cấu thành tội “SX, buôn bán hàng giả là phân bón đối với 7 loại phân bón dạng nước có nguồn gốc nhập khẩu từ Cty Bio Huma Netics”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy Thuận Phong có những sai phạm như kinh doanh không đúng địa điểm, chưa có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (Khoản 1, Điều 6, Nghị định 185/2013/NĐ-CP về kinh doanh không đúng địa điểm và điểm a, Khoản 4, Điều 8 Nghị định 185 về kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh).

Ngoài ra, việc Cty Thuận Phong in ký hiệu (R) trên nhãn bao bì sản phẩm khi chưa đăng ký bảo hộ độc quyền công nghiệp tại Việt Nam đã vi phạm Khoản 1, Điều 6, Nghị định 99/2013/NĐ-CP về chỉ dẫn bảo hộ quyền công nghiệp. Một vi phạm nữa của Thuận Phong là “Không ghi nội dung thông tin nơi sang chiết đóng chai theo quy định”.

Riêng việc Cty dán nhãn hàng hóa ghi thông tin “Made in USA” trên sản phẩm là đúng với bản chất, xuất xứ nguồn gốc hàng hóa được nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Ngày 15/10/2015, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp liên ngành Công an, Viện KSND, Tòa án, Nội chính Tỉnh ủy, Chi cục QLTT Đồng Nai lần thứ 2.

Kết thúc cuộc họp, liên ngành thống nhất quan điểm không có cơ sở xử lý hình sự hành vi “SX buôn bán hàng giả là phân bón; Kinh doanh trái phép đối với ông Khiếu Mạnh Tường”.

Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị cho kết thúc điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ đến Chi cục QLTT xử lý hành chính.

Ngày 9/10/2015, Bộ KH-CN có văn bản gửi VKSND tỉnh Đồng Nai, khẳng định quan điểm về việc ghi xuất xứ (Made in USA), ký hiệu chuẩn hóa chữ ® trên tem nhãn các mặt hàng do Cty Thuận Phong sang chiết, đóng gói: “Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý... do đó, Cty Thuận Phong có quyền sử dụng các nhãn hiệu đó để gắn trên sản phẩm phân bón cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Do vậy, chưa đủ căn cứ xác định các sản phẩm phân bón nhập khẩu của Thuận Phong là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại khoản 2, Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ”.

Tuy nhiên, ngày 30/9, cũng chính Bộ KH-CN có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ với nội dung cho rằng các sản phẩm phân bón nhập khẩu do Thuận Phong đóng gói, phân phối là hàng giả.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.