| Hotline: 0983.970.780

Phập phồng thưởng tết!

Thứ Tư 06/01/2021 , 20:56 (GMT+7)

Chuẩn bị kết thúc một năm đầy biến động tiêu cực do ảnh hưởng từ Covid-19. Vì thế, vấn đề lương, thưởng Tết cuối năm đang là chủ đề 'nóng' được mọi người quan tâm...

Tăng tốc mong chế độ

Đến cuối tháng 12, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn chưa công bố thông tin về lương tháng 13 và thưởng Tết âm lịch khiến công nhân “phập phồng” ngóng chờ thông tin để quyết định việc về quê hay ở lại ăn Tết nơi xứ người.

Hiện đến thời điểm này, mới có 30% công đoàn cơ sở cập nhật về tình hình lương và thưởng Tết cho người lao động. Ảnh: MS.

Hiện đến thời điểm này, mới có 30% công đoàn cơ sở cập nhật về tình hình lương và thưởng Tết cho người lao động. Ảnh: MS.

Chị Trần Thanh Xuân - công nhân công ty xuất khẩu tại thành phố Thuận An tỏ ra sốt ruột: Đến lúc này chúng em vẫn chưa thông tin chính thức về lương và thưởng của công ty. Nếu biết sớm, em mới dám đặt vé xe hoặc vé tàu về quê hay mua sắm đồ đạc cho chuyến về quê ăn Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy gì thì chắc em sẽ  quyết định ở lại nhà trọ đón xuân để tiết kiệm chi phí và tìm việc làm thêm mùa Tết”.

Chủ tịch CĐ Khu công nghiệp VSIP (Bình Dương) Nguyễn Thị Kim Chi cho hay, đến thời điểm này, mới có 30% công đoàn cơ sở (CĐCS) cập nhật về tình hình lương và thưởng Tết. Hiện còn đang đôn đốc các cấp công đoàn tổng hợp tình hình lương, thưởng cuối năm ở các DN cho người lao động.

Theo bà Kim, 100% các đơn vị đều xác nhận sẽ trả lương, thưởng trước Tết âm lịch. Đến nay, mới nhận được một số DN thông tin thưởng từ 1-1.8 tháng lương và không làm việc trong Tết. Các CĐCS có từ 5.000-10.000 lao động khác thì còn chưa thống nhất xong, dự kiến hết tháng 12 mới thông tin.

Trong khi đó, chủ tịch CĐCS ở các công ty nói rằng, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đến thời điểm này, DN ở Bình Dương còn chờ quyết định của công ty “mẹ” ở nước ngoài. Về phía CĐ, các kiến nghị lương tháng 13 cũng phải chờ báo cáo kinh doanh của DN để có đề xuất cụ hể, hợp lý và hài hòa.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến việc giải quyết lương, thưởng cho người lao động cũng rất chậm trễ. Ảnh: MS.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến việc giải quyết lương, thưởng cho người lao động cũng rất chậm trễ. Ảnh: MS.

Không chỉ có các nhà máy, xí nghiệp, DN mà ngay cả các cán bộ công nhân viên chức cũng rất quan tâm đến thưởng Tết cuối năm sau những biến động do Covid-19 và bão lũ thời gian qua.

Chị Thùy Dương (giáo viên trường mầm non Hồng Hà, Quận 9, TP.HCM) tâm sự: “Nghe mọi người nói năm nay thưởng Tết bằng hiện vật, tôi thấy nó khá mới lạ và cũng thú vị bởi những năm trước vào dịp cuối năm thì nhân viên sẽ được thưởng tiền.

Năm nay tôi cũng đang mong chờ không biết cơ quan tôi sẽ giải quyết chính sách như thế nào, nhưng đa phần anh, chị, em đồng nghiệp đều xác định tinh thần chia sẻ chung cùng nhà trường và cộng đồng vì năm qua đã quá khó khăn!”.

Thưởng Tết là hình thức được nhiều công ty, DN, cơ quan nhà nước áp dụng nhiều năm qua tùy theo năng lực của mỗi người, nhằm ghi nhận và khích lệ tinh thần làm việc sau một năm.

Do đó, thời điểm này các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị đang thúc đẩy tiến độ. Người lao động cũng ra sức thi đua hoàn thành các công việc để mong lương, thưởng về “xả hơi” đón Tết.

Đây là chính là thời điểm các đơn vị, cá nhân phát huy cao nhất tinh thần làm việc bởi cần đảm bảo hoàn tất những đơn hàng của năm 2020.

Vì vậy, sự động viên, khích lệ và tạo niềm tin từ tổ chức Công đoàn và DN rất quan trọng, giúp người lao động làm việc trách nhiệm hơn, an tâm về các chế độ, chính sách và lương, thưởng cuối năm.

Doanh nghiệp vượt khó

Năm 2020, dịch Covid-19 hoành hành, nhiều ngành kinh tế lao đao, hầu hết các DN đều sụt giảm doanh thu. Hàng loạt công ty phải cắt giảm nhân sự, tạm ngừng hoạt động, thậm chí phá sản vì ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch. Tuy vậy, các DN vẫn cần phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trước tình hình chung về kinh tế, nhiều công ty đã chia sẻ với nhân viên bằng tinh thần 'chung lưng đấu cật' vượt qua khó khăn hiện tại và cố gắng hỗ trợ chế độ lương, thưởng Tết cho công nhân. Ảnh: MS..

Trước tình hình chung về kinh tế, nhiều công ty đã chia sẻ với nhân viên bằng tinh thần “chung lưng đấu cật” vượt qua khó khăn hiện tại và cố gắng hỗ trợ chế độ lương, thưởng Tết cho công nhân. Ảnh: MS..

Theo Bộ luật Lao động mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2021, khái niệm “thưởng Tết” không chỉ là tiền mà còn bằng các hình thức khác, như có thể bằng hiện vật là hàng hóa, dịch vụ của công ty; hoặc thưởng bằng phiếu mua hàng giảm giá, chuyến du lịch…

Trước tình hình chung về kinh tế, nhiều công ty đã chia sẻ với nhân viên bằng tinh thần “chung lưng đấu cật” vượt qua khó khăn hiện tại. Những năm trước, mức thưởng Tết của Công ty Cổ phần Thực phẩm Tam Nông (TP.HCM) là một tháng lương kèm theo quà hiện vật.

Tuy nhiên, năm nay chủ DN này cho biết mức thưởng có thể cắt giảm vì ảnh hưởng chung của đại dịch nhưng sẽ không đáng kể, công ty vẫn cố gắng “vượt khó” để lo hỗ trợ tối đa cho đội ngũ công nhân viên.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều DN lớn ở các tỉnh miền Trung cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi những trận mưa bão lịch sử. Tuy nhiên, ghi nhận của KTGĐ, hầu hết các DN vẫn mong muốn hỗ trợ tối đa cho nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Nam, phụ trách hành chính của Công ty Cung cấp thực phẩm Nam Việt chia sẻ: “Trước tình hình tương đối khó khan như hiện nay, mà phần lớn công nhân làm việc cho công ty đều là người miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề và chịu “thiệt kép” từ dịch Covid cùng mưa bão lũ lụt vừa qua nên chúng tôi muốn tạo điều kiện tối đa để anh chị em cùng vượt qua khó khăn, đón Tết đầm ấm!”.

Nhiều công nhân bị ảnh hưởng nặng nề và chịu 'thiệt kép' từ dịch Covid cùng mưa bão lũ lụt vừa qua nên các DN cũng hứa sẽ tạo điều kiện tối đa để người lao động cùng vượt qua khó khăn, chuẩn bị đón Tết đầm ấm!. Ảnh: MS.

Nhiều công nhân bị ảnh hưởng nặng nề và chịu “thiệt kép” từ dịch Covid cùng mưa bão lũ lụt vừa qua nên các DN cũng hứa sẽ tạo điều kiện tối đa để người lao động cùng vượt qua khó khăn, chuẩn bị đón Tết đầm ấm!. Ảnh: MS.

Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, các DN bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, không có khả năng trả lương, thưởng Tết cho công nhân, hay các cấp Công đoàn TP.HCM cũng đang huy động nhiều nguồn lực, triển khai nhiều chương trình chăm lo thiết thực để chăm lo Tết cho đoàn viên lao động.

Đối tượng chăm lo là đoàn viên - lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch bệnh, bão lũ, thiên tai hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp gia đình trong dịp Tết nguyên đán.

Một số tập đoàn lớn khác như Big C, Sakura Shirai, cũng dự báo mức thưởng Tết năm nay sẽ không có nhiều biến động so với mọi năm nhằm đảm bảo tinh thần làm việc vào thời điểm “nước rút” cuối năm cho cán bộ, công nhân…

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, sẽ tăng cường phối hợp với BHXH TP, LĐLĐ TP, BQL các KCX-KCN, UBND các quận - huyện tăng cường giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật tại các DN trên địa bàn, nhất là tại các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, DN thường xảy ra vi phạm pháp luật lao động, đã từng hoặc có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để có biện pháp hỗ trợ giải quyết khó khăn.

Đồng thời, Sở cũng sẽ kiểm tra, giám sát việc trả lương, thưởng Tết tại các DN, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong tháng giáp Tết Tân Sửu 2021.

(Kiến thức gia đình số 53)

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.