| Hotline: 0983.970.780

Chiến dịch cứu hộ vụ kẹt hầm thủy điện Đạ Dâng:

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào đường hầm, nói chuyện với nạn nhân

Thứ Sáu 19/12/2014 , 10:39 (GMT+7)

"Bằng mọi cách đưa 12 nạn nhân ra ngoài an toàn trong thời gian sớm nhất", Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo. Phương án tối ưu đến thời điểm này đang được thực hiện là đào đường hầm song song để cứu người.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp nói chuyện với nạn nhân, hỏi thăm tình hình các nạn nhân và động viên 12 công nhân cố gắng cầm cự để giải cứu.
 
Ông yêu cầu chậm nhất trong 3 ngày nữa phải cứu được các nạn nhân ra ngoài. 
 
Phương án tối ưu đến thời điểm này đang được thực hiện là: Trung tâm cứu hộ mỏ của Công ty than Quảng Ninh đang đào đường hầm song song, sau đó rẽ sang ngách trái để tránh đất đá lở nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ, còn bên phải lực lượng công binh đào thẳng và tạo ngách phải. Từ hai ngách này tạo sự an toàn để đưa người ra.


Một mũi khoan cứu hộ được thực hiện trong đường hầm.


 Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, chỉ đạo: “Phải khẩn trương thực hiện cùng lúc nhiều phương án nhưng phải cẩn trọng để không xảy ra sự cố đáng tiếc cho lực lượng cứu hộ”.


Các công nhân đang khoan từ trên đỉnh hầm xuống. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Khoảng 14h00 18/12, mũi khoan xuyên từ phía trên núi xuống đường hầm đã được thực hiện trở lại. Lực lượng công binh thuộc Lữ đoàn Công binh 25 Quân khu 7 cho biết, sau vài tiếng đồng hồ tạm dừng vì mũi khoan chạm phải đá tảng, cách làm mới được đưa ra là khoan nghiêng để tránh đá, đồng thời mở rộng miệng phía trên, và công việc này đã được tiếp tục được thực hiện vào chiều nay. Tuy nhiên, không ai lường trước rằng mũi khoan này có còn gặp phải đá tảng nữa hay không.


Đào đường hầm song song nơi bị sụt lún đang có dấu hiệu thuận lợi.


 Ở một diễn tiến khác, việc hút nước bên trong ra ngoài chiều nay vẫn tiếp tục được thực hiện. Lúc 14h00, nước bên trong đã rút thấp đi khá nhiều, chỉ còn cao khoảng 40cm.

Theo thông tin từ lực lượng cứu hộ, mặc dù chịu nhiều giá rét nhưng sức khỏe của 12 người đang mắc kẹt trong đường hầm vẫn đang chống chọi được. Một thông tin từ bên trong cho biết rằng phía bên trong có một chiếc xe máy xúc cùng bị “giam” với công nhân nên khi nước dâng, mọi người đã trèo lên chiếc xe này để tranh nước. Tuy nhiên, về chuyện lạnh đã làm ảnh hưởng không tốt đến sức khẻ mọi người.


 13 giờ 40 phút, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường để thị sát và chỉ đạo việc cứu hộ đang diễn ra bên trong hầm.


 Đến 10h trưa 18/12, sau khi khoan được 27m (khoan suốt đêm từ tối qua đến giờ), mũi khoan khoan từ trên đỉnh đồi xuống hầm thủy điện, nơi có 12 công nhân đang mắc kẹt, bị sự cố.

Đại tá Hoàng Công Thạo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Lâm Đồng, cho biết: “Theo tính toán, mũi khoan này sẽ khoan khoảng 70m là có thể xuyên xuống được đường hầm. Tuy nhiên, việc gặp đá tảng trong lòng đất thật khó lường...”. Hiện tại, việc khoan xuyên đường hầm từ trên xuống phải tạm dừng để tính toán lại.


Hội ý tìm phương án cứu hộ mới.


 Cùng với việc khoan từ trên xuống, ngay trong đêm qua, một phương án mới cũng đã được đưa ra và thực hiện ngay sau đó: Đào một đường hầm song song với đường hầm hiện tại nhưng nhỏ hơn, bắt đầu từ chỗ đất sụp lở, xuyên trong lòng núi để tiến cận tới chỗ 12 công nhân bị mắc kẹt ở bên trong.

Cũng đến 10h sáng 18/12, lực lượng cứu hộ đã đào được khoảng 10m. Theo tính toán, đường hầm song song này nếu đào được khoảng trên dưới 100m là có thể tiếp cận được chỗ các nạn nhân đang mắc kẹt.


Đội y tế thường xuyên kiểm tra thuốc men khi có tin các công nhân bắt đầu có dấu hiệu mất sức và nguy cơ bị tụt canxi.

Theo thông tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ, hiện 12 nạn nhân vẫn an toàn tính mạng. Có điều, vì ở lâu trong hầm lạnh nên sức khỏe của mọi người có dấu hiệu giảm sút.

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm