| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng: Tập trung tối đa hoàn thiện hệ thống VMS nhằm gỡ thẻ vàng IUU

Thứ Bảy 10/08/2024 , 17:17 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc về kỹ thuật để hoàn thiện hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).

Để đạt mục tiêu gỡ bỏ cảnh báo 'Thẻ vàng' của EC trong năm 2024, cần tập trung hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống VMS từ trung ương đến địa phương. Ảnh: VGP.

Để đạt mục tiêu gỡ bỏ cảnh báo "Thẻ vàng" của EC trong năm 2024, cần tập trung hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống VMS từ trung ương đến địa phương. Ảnh: VGP.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về các giải pháp khắc phục hạn chế trong hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).

Theo đó, trong thời gian qua, việc hoàn thiện, quản lý và vận hành hệ thống VMS đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phó Thủ tướng ghi nhận và khen ngợi Bộ NN-PTNT, các đơn vị cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin hệ thống VMS và các cơ quan liên quan.

Để đạt mục tiêu gỡ bỏ cảnh báo "thẻ vàng" của EC trong vấn đề IUU  trong năm 2024, cần tập trung hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống VMS từ trung ương đến địa phương. Việc này đòi hỏi sự tập trung tối đa và tối ưu hóa các công việc.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng và các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, hoàn thiện hệ thống VMS, đảm bảo phát hiện, kết nối dữ liệu, chia sẻ thông tin, và cập nhật kết quả xử lý các tàu cá vi phạm 24/7; phải hoàn thành trước ngày 20/8/2024.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT sẽ quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan để tư vấn, xử lý các vấn đề kỹ thuật và hướng dẫn thực thi pháp luật về hệ thống VMS. Tổ công tác này sẽ báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU những nội dung vượt thẩm quyền.

Ngoài ra, thông báo có đề cập, để duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh của hệ thống VMS, yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ vệ tinh. Đồng thời, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải đảm bảo kết nối hệ thống VMS cho tất cả các thiết bị trong thời gian cao điểm (từ nay cho đến khi Đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC kết thúc kiểm tra tại Việt Nam).

Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin xác định ranh giới trên biển của Việt Nam với các nước trong khu vực theo quy định, để Bộ NN-PTNT hướng dẫn tàu cá và ngư dân khai thác hải sản hợp pháp trên các vùng biển theo quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế, hoàn thành trước ngày 15/8/2024.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an, công an địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật theo Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng kết nối hệ thống VMS của tàu cá qua đồn, trạm biên phòng, và trên các vùng biển; xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm.

UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương cần rà soát, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ vận hành hệ thống VMS tại cơ quan quản lý thủy sản và cảng cá địa phương; hoàn thành trước ngày 31/8/2024.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để vận hành hệ thống VMS, theo dõi, phát hiện, tiếp nhận và xác minh thông tin, xử lý và cập nhật kết quả xử lý các tàu cá vi phạm quy định pháp luật về VMS tại địa phương.

Bộ NN-PTNT được giao hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp và báo cáo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU về kết quả thực hiện.

Trước đó, ngày 7/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Giám sát tàu cá về các giải pháp khắc phục hạn chế trong hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS). Buổi họp có sự tham dự của lãnh đạo Cục Kiểm ngư, Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) và đại diện các Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Xem thêm
Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất