| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Agribank phải bám sát trận địa 'tam nông'

Thứ Hai 11/02/2019 , 18:17 (GMT+7)

Hôm nay, ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi, Ngân hàng NN – PTNT Việt Nam (Agribank) vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tới thăm và làm việc.

17-32-27_gribnk_1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc Tết Agribank

Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước sự phát triển của CNTT, sự phát triển của Fintech, CMCN 4.0 ứng dụng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Agribank cần tiếp tục triển khai sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức nội bộ bên trong phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay. Dù cơ cấu lại nhưng vẫn phải bám sát “trận địa” nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sát tới từng người dân, từng DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, từng hộ kinh doanh, hợp tác xã...

Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh thay mặt hơn 40.000 người lao động trong toàn hệ thống cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ đã dành cho Agribank trong suốt thời gian qua. Báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả đạt được trong năm 2018, ông Khánh cho biết, Agribank vừa trải qua năm 2018, thời điểm ghi dấu chặng đường 30 năm phát triển. Mặc dù không ít những thăng trầm, ngay cả trong giai đoạn 5 năm tái cơ cấu vừa qua, Agribank vẫn không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả.

Từ một ngân hàng có tổng tài sản 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, nợ xấu trên 10%, đến nay, tổng tài sản đã cán mốc 1.300.000 tỷ đồng; vốn huy động thị trường I đạt 1.186.288 tỷ đồng, tăng 11,8%, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và thanh khoản; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 14,6%; dịch vụ đạt gần 5.400 tỷ đồng, tăng trưởng 21%.

Nợ xấu tính theo Thông tư 02 là 1,51%. Trích lập dự phòng rủi ro của NH đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Tổng nguồn dự phòng xử lý rủi ro còn lại gần 20.000 tỷ đồng, đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC. Đặc biệt thu nợ đã xử lý rủi ro đạt 11.936 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 14% tổng dư nợ đã xử lý, góp phần quan trọng vào việc tăng lợi nhuận năm 2018 của Agribank lên 7.525 tỷ đồng.

Có thể nói, Agribank thực sự vượt qua thời kỳ khó khăn, đứng vững trong cạnh tranh, khẳng định là NHTM lớn nhất Việt Nam trên nhiều phương diện, hoạt động hiệu quả và tăng trưởng, làm tròn sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển “Tam nông.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng năm mới tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Agribank tiếp tục có một năm thực hiện thành công nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng và Thống đốc NHNN giao phó. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ hết sức vui mừng kết quả đầy ấn tượng mà Agribank đạt được trong năm 2018, “Đó cũng là lý do Chính phủ lựa chọn Agribank là đơn vị mà lãnh đạo Chính phủ đến chúc Tết”, Phó Thủ tướng cho biết.

Agribank gắn bó với “Tam nông”, khi 70% dư nợ tín dụng trực tiếp dành cho khu vực này và chiếm khoảng gần 50% tổng tín dụng toàn ngành dành cho nông nghiệp. Không chỉ vui mừng vì dư nợ tín dụng dành cho “Tam nông” của Agribank tăng trưởng tốt, Phó Thủ tướng đánh giá cao chỉ số tài chính của NH đều rất tốt.

“Năm 2018 là năm hình ảnh của Agribank đẹp hơn nhiều trong mắt của người dân, đồng thời là một trong những nhân tố quan trọng đóng góp cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ngày càng bền vững…”, Phó Thủ tướng ghi nhận và nhấn mạnh, có thể nói năm 2018 là năm kết thúc rất có hậu của Agribank trong giai đoạn 5 năm đầu tiên tái cơ cấu của NH.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng và cá nhân, Phó Thủ tưởng hoan nghênh, đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc của Agribank đã đạt được trong năm 2018.

Phó Thủ tướng kỳ vọng năm 2019 hoạt động kinh doanh của Agribank cải thiện hơn trên mọi phương diện so với năm 2018 để tiếp tục đảm bảo cung ứng vốn một cách kịp thời, đúng địa chỉ, có chất lượng cao cho nền kinh tế, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động của ngành NH trong năm 2019. Đặc biệt tiếp tục khẳng định vai trò của Agribank đối với “Tam nông”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững...

Chính phủ mong muốn, năm 2019 Agribank đặt mục tiêu làm sạch nợ tại VAMC. Phó Thủ tướng đề nghị doanh thu từ các dịch vụ gia tăng của NH phi tín dụng tăng 25%, tập trung xây dựng dần NH số... Năm 2019, tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa để thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Agribank cũng phải vươn lên…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của Agribank trong năm 2019 là phải đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị để năm nay cố gắng phấn đấu chuyển đổi mô hình hoạt động của NH thành NHTMCP, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, cố gắng IPO vào cuối năm 2019 chậm nhất đầu năm 2020.

Thấu hiểu sự khó khăn của Agribank trong quá trình này, nhất là vấn đề phê duyệt các phương án sử dụng đất… Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, Ngành tăng cường phối hợp với NH giải quyết vướng mắc về mặt pháp lý liên quan đến tồn đọng tài chính, đẩy nhanh phê duyệt phương án cổ phần hoá, làm tốt công tác chuẩn bị thẩm định đánh giá giá trị DN cổ phần hóa…

“Các công việc trên phải triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm thì Agribank mới kịp IPO vào cuối năm 2019. Tôi đề nghị NHNN, Bộ, Ngành liên quan cùng phối hợp hỗ trợ Agribank một cách chặt chẽ nhưng đúng quy định pháp luật”, đồng chí Phó Thủ tướng lưu ý.

 

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất