| Hotline: 0983.970.780

Phối hợp điều tiết nước hồ thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Ba

Thứ Năm 27/10/2022 , 10:55 (GMT+7)

Hai ngành nông nghiệp Phú Yên và Gia Lai vừa ký kết quy chế phối hợp trong việc vận hành điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Ba.

Hai tỉnh phối hợp điều tiết nước trên sông Ba

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, trên lưu vực sông Ba đoạn qua tỉnh Phú Yên có 3 hồ thủy điện gồm Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’năng. Còn trên lưu vực sông Ba đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai, theo Sở NN-PTNT tỉnh này, có 9 công trình thủy lợi, thủy điện gồm Ayun Hạ, An Khê, Ka Nak, Ia M’lá, Đăk Srông, Đăk Srông 2, Đăk Srông 2A, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 3B.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra cống tác vận hành, điều tiết nước tại hồ thủy điện Sông Ha Hạ. Ảnh: AN.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra cống tác vận hành, điều tiết nước tại hồ thủy điện Sông Ha Hạ. Ảnh: AN.

Thời gian qua, công tác phối hợp vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba còn nhiều tồn tại. Công tác phối hợp, thông tin và vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện giữa hai tỉnh Gia Lai, Phú Yên còn hạn chế, chưa thật sự đồng bộ, thống nhất…

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, hai ngành nông nghiệp Phú Yên và Gia Lai vừa ký kết quy chế phối hợp trong công tác vận hành điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Ba. Theo đó, hai tỉnh sẽ phối hợp trong quá trình chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thiên tai lũ lụt gây ra; cũng như bảo đảm thực hiện đúng quy trình theo Quyết định 878 ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba.

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, khi vận hành điều tiết lũ sẽ tuân thủ theo quy định về trình tự, đảm bảo không được gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân khu vực ven sông ở hạ du các hồ chứa. Cùng với đó, các đơn vị phải chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời về điều tiết, vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện góp phần giảm lũ cho hạ du tối ưu nhất, phù họp với đặc thù của hồ chứa và công trình.

Ông Lưu Trọng Nghĩa, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, ngành nông nghiệp hai tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành hồ, chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ lụt và xử lý các tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở hạ du khi các hồ xả nước.

Đảm bảo an toàn hồ thủy lợi trước mùa mưa lũ

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 51 hồ chứa nước thủy lợi. Để đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi trong mùa mưa bão năm nay, Sở NN-PTNT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đi kiểm tra thực địa các công trình về công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai và an toàn hồ, đập.

Đoàn công tác của tỉnh Phú Yên kiểm tra hồ chứa nước thủy lợi Xuân Bình (TX Sông Cầu). Ảnh: KS.

Đoàn công tác của tỉnh Phú Yên kiểm tra hồ chứa nước thủy lợi Xuân Bình (TX Sông Cầu). Ảnh: KS.

Ông Phạm Chí Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Phú Yên cho biết, đến nay các đơn vị đã kiện toàn lực lượng quản lý có đủ năng lực, chuyên môn; cũng như xây dựng phương án điều tiết nước hồ chứa hợp lý để tích nước tối đa phục vụ sản xuất, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Trước mùa mưa lũ, các đơn vị cũng đã tổ chức kiểm tra tất cả các hạng mục công trình, thực hiện cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các hồ; đồng thời thông báo cho người dân biết hành lang ngập lụt có thể xảy ra để chủ động phòng tránh. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều công trình hồ chứa thủy lợi được xây dựng khá lâu, qua nhiều năm vận hành nên đã xuống cấp. Mặc dù những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, địa phương đã đầu tư nâng cấp sửa chữa một số công trình hồ chứa thủy lợi mang tính cấp bách, xung yếu.

Nhờ vậy, các công trình sau khi được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đã bảo đảm an toàn, tích nước đạt dung tích thiết kế và chủ động điều tiết nước trong mùa mưa, đảm bảo an toàn công trình đầu mối và các hộ dân sống ở hạ lưu đập.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh kiểm tra công tác sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước thủy lợi Đồng Tròn. Ảnh: KS.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh kiểm tra công tác sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước thủy lợi Đồng Tròn. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, giữa tháng 8/2022, Sở Công Thương Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra thực tế các công trình thủy điện Krông H’năng, La Hiêng 2, Đá Đen. Riêng các thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh không kiểm tra thực tế vì đoàn công tác của Bộ Công Thương đã kiểm tra vào đầu tháng 8/2022.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên cho biết, sau khi kiểm tra trực quan tại các hạng mục công trình thủy điện như đập chính, đập phụ, tràn xả lũ, cửa lấy nước…chưa thấy dấu hiệu bất thường. Các công trình đang vận hành ổn định, an toàn, cũng như các đơn vị đã thực hiện công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa theo quy định.  Bên cạnh đó, các chủ hồ chứa thủy điện đã rà soát và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai năm 2022. Đặc biệt, các đập, hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’năng, La Hiêng 2 đã hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa và bàn giao cho địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác vận hành hồ chứa và quản lý an toàn đập thủy điện trong mùa mưa lũ năm nay và thời gian đến, các chủ hồ chứa trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba. Cùng với đó thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn đập, hồ chứa thủy điện và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, cập nhật kịp thời các bản tin dự báo, tính toán mực mước hồ, lưu lượng nước về hồ để vận hành hợp lý.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.