| Hotline: 0983.970.780

Phốt pho vàng chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc

Chủ Nhật 10/03/2024 , 16:00 (GMT+7)

Phốt pho vàng sử dụng rộng rãi sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm, chip điện tử... hiện mặt hàng này được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đảm bảo các đơn hàng, công nhân Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai tuân thủ quy trình an toàn và kế hoạch sản xuất. Ảnh: Hải Đăng.

Để đảm bảo các đơn hàng, công nhân Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai tuân thủ quy trình an toàn và kế hoạch sản xuất. Ảnh: Hải Đăng.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) là nơi tập trung những nhà máy sản xuất phốt pho vàng tốp đầu Việt Nam, đồng thời cũng là địa chỉ cung cấp lượng lớn phốt pho vàng cho cho thị trường toàn cầu. Sản phẩm này ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sản xuất chip điện tử, chất bán dẫn và ứng dụng rộng rãi sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... 

Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai, đóng tại khu công nghiệp Tằng Loỏng là đơn vị đầu tiên xây dựng thành công dự án sản xuất phốt pho vàng với công suất hàng chục nghìn tấn mỗi năm.

Ông Đặng Tiến Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai cho biết, đầu năm 2024, thị trường phốt pho vàng và axit phosphoric phục vụ sản xuất các ngành hàng điện tử, thực phẩm, nông nghiệp có xu hướng tăng trưởng so với năm 2023.

Hiện, giá các sản phẩm đã nhích lên đôi chút và cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng phốt pho vàng và axit phosphoric của Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai đang xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số nước châu Âu...

Trong khi, nguồn cung nguyên liệu apatít phục vụ sản xuất ngày càng khan hiếm thì tại Lào Cai nguồn nguyên liệu này đảm bảo sản xuất ổn định cho các nhà máy của công ty.

"Việc công ty đóng chân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đảm bảo khu sản xuất gần các khu mỏ cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công ty. Công ty áp dụng các sáng kiến sử dụng các loại quặng nghèo (quặng apatit loại 3) để đưa vào sản xuất phốt pho vàng và nâng cao giá trị sản phẩm. Cách đây 6 năm công ty đã đưa công nghệ này vào sử dụng với mức đầu tư 150 tỷ đồng. Theo đó, công ty ứng dụng công nghệ ép bột quặng apatit đóng bánh thành viên trước khi đưa vào lò", ông Đặng Tiến Đức nói.  

Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai hiện ưu tiên nguồn lực, tập trung vào xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài với sản phẩm chất lượng cao, có mức giá tốt, tăng doanh thu cho công ty. Hiện nay, để tổ chức sản xuất đáp ứng cho các đơn hàng, Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai sản xuất 3 ca liên tục 24/24, đồng thời tuyển dụng thêm lao động cho dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai lên kế hoạch nguồn quặng trong tỉnh Lào Cai để nhập về phục vụ sản xuất. 

Phốt pho vàng và axit phosphoric là mặt hàng xuất khẩu, được các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản ưa chuộng. Ảnh: Hải Đăng.

Phốt pho vàng và axit phosphoric là mặt hàng xuất khẩu, được các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản ưa chuộng. Ảnh: Hải Đăng.

Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai hiện có 2070 người lao đông trong đó chủ yếu là lao động địa phương, người đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đầu năm, ban lãnh đạo công ty quán triệt tới các phân xưởng, nhà máy tập trung nhân lực để tối đa năng lực sản xuất, đảm bảo tiến độ đề ra. Đặc biệt, sản phẩm xuất khẩu cho các đối tác lớn nên việc đảm bảo an toàn sản xuất được ưu tiên trên hết. 

Người lao động vào làm việc tại công ty đều được tập huấn an toàn lao động khoảng 1 tháng trước khi vào dây chuyền sản xuất.  

"Người lao động luôn tuân thủ các quy định an toàn của nhà máy đề ra như bảo hộ lao động, các quy định, nội quy của xưởng. Mỗi đầu ca sản xuất, tất cả người lao động đều phải dành ra 30 phút học nội quy an toàn lao động trước khi vào làm việc. Tuân thủ các quy định an toàn lao động trong nhà máy đã giúp phân xưởng duy trì đều đặn 60 lao động, sản xuất 3 ca liên tục, đáp ứng các yêu cầu của đơn hàng", ông Nguyễn Tuấn Lịch, Quản đốc phân xưởng axit chia sẻ.  

Một góc khu sản xuất khép kín của Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai. Ảnh: Hải Đăng. 

Một góc khu sản xuất khép kín của Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai. Ảnh: Hải Đăng

Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai dự kiến trong năm 2024 sản xuất phốt pho vàng đạt khoảng 65.000 tấn, tổng doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 3.000 tỷ đồng. 

Trong khi, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động thậm chí dừng hoạt động, nhưng Công ty TNHH MTV Hóa Chất Đức Giang Lào Cai đảm bảo bố trí đầy đủ công việc cho người lao động với mức thu nhập bình quân năm 2023 lên đến 22 triệu/người/tháng. 

Ngoài ra, ban lãnh đạo và công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống người lao động; giải quyết 100% các chế độ bảo hiểm cho người lao động, thăm hỏi người lao động khi ốm đau, tặng quà cưới hỏi và tổ chức chương trình du lịch hằng năm...  Đặc biệt, Công ty còn hỗ trợ tiền làm nhà cho người lao động lâu năm với số tiền lên đến 100 triệu đồng/người. 

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm