| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên: Bảo đảm an toàn cho các hồ chứa xung yếu

Thứ Tư 01/11/2023 , 09:33 (GMT+7)

Tỉnh Phú Yên đề nghị các địa phương chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Trước dự báo mưa lớn, tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó. Ảnh: KS.

Trước dự báo mưa lớn, tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó. Ảnh: KS.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên, trong ngày và đêm 31/10, vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió cấp 6, giật mạnh cấp 7-8.

Tại khu vực tỉnh Phú Yên trong đêm qua và sáng 31/10 đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 50-86 mm, có nơi trên 100mm như: Sơn Định, (Sơn Hòa) 118mm; Xuân Lộc (thị xã Sông Cầu) 126,6mm.

Trong khi đó, dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 150mm.

Các sông suối phía Bắc tỉnh Phú Yên có khả năng xuất hiện đợt lũ lên mức báo động 1, báo động 2, có sông trên báo động 2.

Trước tình hình trên, ngày 31/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn Phú Yên đã có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn. Từ đó thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và nhân dân biết chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó phù hợp tình hình địa phương, đơn vị, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời thông tin cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến gió mạnh, sóng lớn để chủ động phòng tránh, cũng như có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Chủ động kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ, đập nhất là các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi xung yếu; chủ động vận hành, điều tiết tích nước, đón, cắt giảm lũ đảm bảo an toàn và phù hợp theo quy định. Tổ chức kiểm tra các khu vực thường xuyên bị sạt lở, ngập lụt, nhất là khu khu vực ngập sâu, chia cắt, nhà ở không bảo đảm an toàn, sẵn sàng các phương án phòng, chống ngập úng tại các đô thị, nhà cửa, kho tàng, trụ sở, trường học.

Triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp; các công trình đang thi công, sửa chữa ven sông, ven biển, phải có kế hoạch xây dựng đảm bảo an toàn vượt lũ, có phương án phòng chống thiên tai phù hợp.

Song song đó, tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Đặc biệt, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...