| Hotline: 0983.970.780

Pouyuen Việt Nam chi 689 tỷ đồng trợ cấp lao động nghỉ việc

Thứ Bảy 10/06/2023 , 11:19 (GMT+7)

TP.HCM Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam chi 689 tỷ đồng trợ cấp cho gần 5.700 lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trong tháng 6-7/2023.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) là một trong những doanh nghiệp có số lao động đông nhất tại khu vực phía Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) là một trong những doanh nghiệp có số lao động đông nhất tại khu vực phía Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) cho biết, công ty đã chi tổng cộng 689 tỷ đồng để hỗ trợ cho gần 5.700 công nhân phải chấm dứt hợp đồng lao động trong tháng 6 và tháng 7/2023.

"Công ty rất đau lòng vì buộc phải giảm số lượng lớn người lao động. Ban giám đốc công ty cũng đã trao đổi rất kỹ với Công đoàn, cũng như tham khảo từ các cơ quan chức năng để giải quyết quyền lợi tốt nhất cho người lao động. Chúng tôi cũng mong người lao động chia sẻ và thông cảm với công ty, vì đây là tình huống ngoài mong muốn của người lao động, Công đoàn và doanh nghiệp”, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nói.

Cụ thể, trong đợt 1, vào ngày 20/5, Pouyuen đã gặp gỡ, thông báo và đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với gần 4.440 lao động trong tháng 6/2023 và sẽ hỗ trợ cho mỗi người một năm làm việc là 0,8 tháng lương. Người nhận hỗ trợ cao nhất là 452 triệu đồng, người nhận hỗ trợ thấp nhất là 16,5 triệu đồng và bình quân là 118 triệu đồng. Tổng số tiền Pouyuen hỗ trợ người lao động trong đợt này là 525 tỷ đồng.

Trong buổi thông báo kế hoạch giảm nhân sự và thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đợt 2 (ngày 3/6) giữa Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) với người lao động, có 1.257 người đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tăng 32 người so với kế hoạch của công ty (1.225 người).

Cụ thể, trong sáng 3/6, có 1.249/1.257 người lao động đã đồng thuận chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, 8 người còn lại vắng mặt vì đang nghỉ phép. Số lao động đồng ý nghỉ việc sẽ chính thức chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 8/7.

Kể từ nay đến ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được nghỉ việc và hưởng đủ lương. Đồng thời, người lao động được công ty hỗ trợ thôi việc với mức 0,8 tháng lương (bình quân thu nhập 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc) cho mỗi năm làm việc (kể cả thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp).

Tổng số tiền dự kiến chi trả trợ cấp thôi việc là 164 tỉ đồng, mức nhận cao nhất là 376 triệu đồng/người, thấp nhất là 15,8 triệu đồng/người (có 5 người nhận mức thấp trong khoảng từ 15,8 triệu đồng đến 28 triệu đồng), bình quân là 130 triệu đồng/người. Dự kiến ngày 14/7 công ty sẽ thanh toán chế độ thôi việc cho người lao động.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong lần cắt giảm này, độ tuổi người lao động nghỉ việc chủ yếu trên 40 tuổi (52%), từ 21-30 tuổi là 8%, và 30-40 tuổi là 40%. Lao động có thâm niên dưới 5 năm là 8%, 5-10 năm là 19%, 10-15 năm là 37% và 15-20 năm là 25%, trên 20 năm là 11%. Nơi cư trú của người lao động chủ yếu ở TP.HCM (32%), Long An (16%), Tiền Giang (8%) và các tỉnh khác là 44%.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Bình Tân, Phó Trưởng ban Quản lý chương trình hỗ trợ phát triển quận Bình Tân, là quận đông dân với lực lượng lao động trên địa bàn đông, tập trung tại 3 Khu công nghiệp gồm: Tân Tạo, Vĩnh Lộc, Tân Bình mở rộng. 

Pouyuen Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có số lượng công nhân đông, có thời điểm lên tới 90.000 lao động, tuy nhiên thời gian gần đây, doanh nghiệp này buộc phải cắt giảm trên 5.700 lao động.

Bà Diệu cho biết thêm, tính đến nay, trên địa bàn quận Bình Tân có hơn 25.000 doanh nghiệp và hơn 28.000 hộ kinh doanh. "Với tốc độ công nghiệp hóa nhanh đã tạo việc làm cho rất nhiều người lao động thu hút nhiều lao động từ các tỉnh thành về cư trú trên địa bàn quận", bà Ngọc Diệu nói.

Theo bà Diệu, sau đợt dịch Covid-19 đến nay, thực tế trên địa bàn quận tồn tại lực lượng lao động thời vụ một tuần làm việc từ 1-3 ngày hoặc khi có việc thì gọi đến làm việc (lao động tự do) và không có hợp đồng lao động hoặc có nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Chủ yếu là các lao động như bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố , thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa, lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách, bán vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ)...

Thời gian qua, quận cũng có nhiều giải pháp để hỗ trợ đối tượng lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, cũng tư vấn, tuyên truyền và giới thiệu việc làm cho những lao động này tìm việc mới.

Đối với những lao động phải nghỉ việc này, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đến tận nơi để tìm hiểu nguyện vọng, khảo sát nhu cầu và tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, tuy nhiên tỉ lệ người lao động của Pouyuen nghỉ việc được Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM hỗ trợ tìm kiếm việc rất thấp, bởi đa phần họ không có nhu cầu tìm kiếm hợp đồng lao động mới trong thời gian này.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm