| Hotline: 0983.970.780

Khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề hơn 5.700 lao động PouYuen

Thứ Năm 18/05/2023 , 19:04 (GMT+7)

TP.HCM Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM phối hợp với Công đoàn, bộ phận nhân sự PouYuen, chuẩn bị công tác khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề của người lao động ngày 20/5.

Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam sau giờ tan tầm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam sau giờ tan tầm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Liên quan đến tình hình lao động tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, PouYuen đã chủ động làm việc và báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch sử dụng lao động với UBND TP.HCM, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và UBND quận Bình Tân.

Số lượng dự kiến cắt giảm lao động tại PouYuen là khoảng hơn 5.700 người. Thời gian chấm dứt hợp đồng lao động dự kiến đợt 1 vào ngày 24/6; đợt 2 chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 8/7.

Công ty sẽ có buổi tiếp xúc gặp gỡ thỏa thuận với người lao động: đợt 1 (ngày 20/5) là 4.519 lao động, đợt 2 (ngày 3/6) là 1.225 lao động. Về độ tuổi, từ 21-30 tuổi chiếm 6,8%; từ 30-40 tuổi chiếm 39,6%; trên 40 tuổi chiếm 53,6%.

Về thâm niên công tác, dưới 5 năm chiếm 4,1%, từ 5-10 năm chiếm 12,7%, từ 10-15 năm chiếm 44,1%, từ 15-20 năm chiếm 24,2%, trên 20 năm chiếm 14,9%.

Riêng các trường hợp không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng gồm các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em,...); trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với Công ty. "Công ty cũng tạo điều kiện để người lao động nghỉ việc có con nhỏ vẫn được tiếp tục theo học tại trường mẫu giáo của Công ty", Đại diện PouYen cho biết.

Về giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, đại diện PouYuen cho biết, Công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại Công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động).

Kể từ ngày 2 bên đạt thỏa thuận đến khi chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được PouYen trả lương, đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết.

Việc giải quyết chế độ chính sách theo kế hoạch Công ty đưa ra cao hơn quy định của Bộ luật Lao động. Thời gian chi trả các khoản chế độ: ngày 30/6 đối với đợt 1 và ngày 14/7 đối với đợt 2.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM chiều 18/5. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM chiều 18/5. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Liên quan đến công tác chuẩn bị tư vấn giới thiệu việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã phối hợp với Công đoàn PouYuen, bộ phận nhân sự PouYuen chuẩn bị cho công tác khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề của người lao động vào ngày 20/5.

"Đã có 16 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với 4.960 vị trí việc làm trong các lĩnh vực: may mặc, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời, các đơn vị liên quan chuẩn bị các tài liệu tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động", ông Lâm cho hay. 

Về giới thiệu việc làm cho công nhân Công ty PouYuen nghỉ việc đợt tháng 2/2023, ông Lâm cho biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại công ty PouYuen là 2.247/2.358 lao động bị cắt. Trong đó, 581 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM, 1.666 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp tại các tỉnh, 46 lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm, số lao động có nhu cầu tìm việc làm chiếm tỉ lệ thấp do đa phần người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tìm việc làm thời vụ, không ký kết hợp đồng lao động để vừa làm vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày. Đây là công ty có số lao động đông nhất ở TP.HCM. Hồi tháng 6/2020, hơn 2.800 người ở Công ty bị cho nghỉ việc. Tháng 2/2023, PouYuen đã cắt giảm 2.358 người cũng do đơn hàng khó khăn. Đây là đợt giảm lao động thứ 3 quy mô lớn của doanh nghiệp này. 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm