| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thứ Hai 15/07/2024 , 16:41 (GMT+7)

Quảng Bình Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn từ rạng sáng, gió mạnh cấp 8, biển động. Tỉnh Quảng Bình đã chủ động triển khai ứng phó theo phương châm '4 tại chỗ'.

Tại Quảng Bình, áp thấp nhiệt đới đã gây mưa to đến rất to trên diện rộng  từ rạng sáng ngày 15/7. Trên vùng biển,  gió mạnh cấp 6, giật đến cấp 8, biển động.

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Bình cơ bản đã kịp thời vào bờ tránh trú án toàn. Ảnh: T.P.

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Bình cơ bản đã kịp thời vào bờ tránh trú án toàn. Ảnh: T.P.

Tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ". Theo ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho hay: “Các lực lượng “4 tại chỗ” đã triển khai nhân lực, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ có thể xảy ra”.

UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố các sở, ban ngành, lực lượng vũ trang, công an khẩn trương kiểm tra các điểm xung yếu để có giải pháp kịp thời.

“Các địa phương, đơn vị phải có dự trữ lương thực, bố trí lực lượng, phương tiện kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, các bến đò để kịp thời cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra”- ông Đoàn Ngọc Lâm chỉ đạo..

Chằng buộc tàu thuyền chắc chắn để tránh sự cố trong mưa lũ. Ảnh: T.P.

Chằng buộc tàu thuyền chắc chắn để tránh sự cố trong mưa lũ. Ảnh: T.P.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Bình có 427 phương tiện, 2216 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, tại khu vực biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có 147 phương tiện, 847 lao động đang trong vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Ông Trần Xuân Tiến, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình, cho hay: “Toàn bộ phương tiện đã nắm được thông tin. Chúng tôi cũng đã liên hệ với các lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn các địa phương để có phương án kịp thời hỗ trợ ngư dân khi cần thiết”.

Tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, công tác chuẩn bị về nhân lực, phương tiện đã sẵn sàng, các đơn vị tổ chức ứng trực quân số 100%.

Lực lượng bộ đội sẵn sàng hỗ trợ người dân ở vùng xung yếu. Ảnh: T.P.

Lực lượng bộ đội sẵn sàng hỗ trợ người dân ở vùng xung yếu. Ảnh: T.P.

Theo Đại tá Hoàng Xuân Đông, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng , Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết: “Các lực lượng đã được tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai nên công tác triển khai rất nhanh và đồng bộ. Hiện, các lực lượng đã đầy đủ phương tiện, trang bị  như ô tô, cano, lều bạt, áo phao, lương thực, cơ số thuốc men…để làm nhiệm vụ ứng phó với thiên tai”.

Đặc biệt, tại các khu vực có nguy cơ lũ quét, ngập sâu, sạt lở đất… lực lượng cơ động của bộ đội cùng phương tiện đã có phương án tiếp cận và hỗ trợ người dân ra khỏi vùng hiểm nguy. Phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó, cứu hộ, cứu nạn.

Lực lượng '4 tại chỗ' sẵn sàng triển khai ứng phó thiên tai trong áp thấp nhiệt đới. Ảnh: T.P.

Lực lượng "4 tại chỗ" sẵn sàng triển khai ứng phó thiên tai trong áp thấp nhiệt đới. Ảnh: T.P.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các địa phương thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở cập nhật về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn để người dân chủ động ứng phó.

 Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương, đơn vị Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

“Đồng thời, các ngành, chủ đầu tư, nhà thầu có phương án triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình trọng điểm, các công trình đang thi công”- ông Đoàn Ngọc Lâm chỉ đạo.

Sẵn sàng phương tiện ứng phó khi có sự cố mưa lũ xảy ra. Ảnh: T.P.

Sẵn sàng phương tiện ứng phó khi có sự cố mưa lũ xảy ra. Ảnh: T.P.

Mưa lớn cũng đã làm nước tại một số kênh mương, ao hồ nhỏ trên địa bàn một số địa phương lên cao. Nếu mưa lớn kéo dài thì sẽ gây ngập úng cục bộ và ảnh hưởng đến những diện tích lúa vụ hè thu đang vào thời kỳ trổ bông tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch….

Ngành NN-PTNT Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động theo dõi và thực hiện các biện pháp chống úng cho lúa và hoa màu.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.