| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình dốc lực cho cuộc sống bình yên

Thứ Hai 07/02/2022 , 18:48 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Bình ra quân chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 thần tốc mùa Xuân tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Công an tỉnh

Ngay trong ngày mồng 6 Tết Nhâm Dần, CDC Quảng Bình thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho gần 1.000 đối tượng của 5 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Cùng với đó là các địa phương như huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn…cũng đồng loạt triển khai.

Ngành y tế Quảng Bình cho biết, dịch bệnh Covid-19 cơ bản đang được kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2022 (từ ngày 29/1 đến ngày 6/2), toàn tỉnh ghi nhận thêm trên 1.100 trường hợp dương tính, trung bình khoảng 130 ca/ngày.

Số ca mắc tập trung nhiều ở huyện Bố Trạch và thành phố Đồng Hới. Tính đến 6h ngày 7/2/2022, toàn tỉnh đã có trên 7.500 ca mắc Covid-19. Trong đó có gần  6.000 ca đã khỏi bệnh, hơn1.400 ca đang điều trị, 9 ca tử vong. Còn lại ca đang phân loại.

Quảng Bình không có bệnh nhân cách ly tập trung và kiểm soát tốt những người có triệu chứng nghi ngờ. Ảnh: N.H

Quảng Bình không có bệnh nhân cách ly tập trung và kiểm soát tốt những người có triệu chứng nghi ngờ. Ảnh: N.H

Trong dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron được tăng cường.

Ngành Y tế Quảng Bình đã bố trí lực lượng phương tiện trực để chủ động xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống, diễn biến của dịch trên địa bàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.  Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, ngành đã bảo đảm các hoạt động diễn ra thuận lợi, thông suốt, không để dịch ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp. “Toàn tỉnh đã "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ một cách hiệu quả”- bác sỹ Bình nói thêm.  

Trong dịp tết, Quảng Bình đã tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh là chuyên gia, công dân Việt Nam từ nước ngoài về lưu trú, làm việc tại địa phương. Đặc biệt, các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron.

Những người từ các khu vực có nguy cơ cao, như khu công nghiệp, bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe...được quản lý chặt chẽ. “Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các trường hợp trong thời gian tự theo dõi sức khỏe không được tụ tập và đến nơi đông người, nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng, ... phải báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định”- bác sỹ Bình cho biết thêm.

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng y tế Quảng Bình vẫn tăng cường công tác phòng chống dịch. Ảnh: N.H

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng y tế Quảng Bình vẫn tăng cường công tác phòng chống dịch. Ảnh: N.H

Dù trong thời gian nghỉ Tết, nhưng công tác điều tra, truy vết vẫn được ngành y tế bảo đảm thực hiện nhanh chóng. Đa số các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đều được cách ly tại nhà.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình không có trường hợp cách ly tập trung. Có gần 8.000 người thực hiện cách ly tại nhà. Các đơn vị đã thực hiện test nhanh cho hơn 13.000 lượt người; xét nghiệm sàng lọc PCR 69 mẫu (tập trung cho các trường hợp F0 chuẩn bị ra viện, F1 có triệu chứng nghi ngờ nhưng kết quả test nhanh âm tính và một số tình huống diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp khác). 

Thực tế, trong những ngày Tết số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Trong ba ngày (mồng 5 đến 7 Tết), số ca mắc mới có xu hướng tăng cao (gần 200 ca mỗi ngày).

Ghi nhận nhiều ca cộng đồng, không chỉ tạo áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế, mà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng (người già, người có bệnh nền).

Đối tượng học sinh, người già được ưu tiên tiêm vắc xin. Ảnh: N.H

Đối tượng học sinh, người già được ưu tiên tiêm vắc xin. Ảnh: N.H

CDC Quảng Bình cũng cảnh báo, các hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán diễn ra thuận lợi cũng tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các ca nhiễm sau dịp Tết. Qua đó, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả việc lây nhiễm biến chủng Omicron... 

“Do đó, CDC Quảng Bình đề nghị các địa phương tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu năm 2022, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, học sinh trở lại học tập trực tiếp tại trường, người lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán. 

Để nhanh chóng bao phủ vắc xin trong cộng đồng, ngành y tế đã xuyên Tết tập trung đẩy mạnh “Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thần tốc mùa Xuân năm 2022”. Mục tiêu đặt ra là toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định được tiêm trên quy mô toàn tỉnh. Trong đó chú trọng ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên, các đối tượng nguy cơ cao (người già, người yếu thế, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai).

    

Lực lượng lao động được bố trí tiêm phòng để an toàn trong sản xuất. Ảnh: N.H

Lực lượng lao động được bố trí tiêm phòng để an toàn trong sản xuất. Ảnh: N.H

Theo bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, các Trung tâm y tế địa phương đã tổ chức các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường/thị trấn và nâng công suất tiêm hàng ngày lên gấp 2 - 3 lần so với thời gian trước đây. Thành lập các đội tiêm lưu động để hỗ trợ tiêm tại nhà cho các đối tượng không thể di chuyển được đến các điểm tiêm.  “Chúng tôi đề ra mục tiêu rà soát, tiêm vét các đối tượng nguy cơ cao, không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc xin”- bác sỹ Tiệp nói.

Hiện, Quảng Bình đã có trên 101 nghìn đối tượng từ 18 tuổi trở lên được tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán đã có gần 15 nghìn người được tiêm mũi 3.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.