| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị có bao nhiêu cột điện gãy ngang do bão số 5?

Thứ Năm 24/09/2020 , 18:46 (GMT+7)

Bão số 5 gây gãy đổ hàng chục cột điện trung áp, hạ áp. Tuy nhiên số liệu từ các cơ quan chức năng địa phương này lại bất nhất.

Hình ảnh cột điện bị quật ngã ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chỉ ít phút sau khi bão số 5 đi qua. Ảnh: Người dân cung cấp.

Hình ảnh cột điện bị quật ngã ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chỉ ít phút sau khi bão số 5 đi qua. Ảnh: Người dân cung cấp.

Theo Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), bão số 5 đã gây ra các sự cố về điện ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn khách hàng dùng điện. 

Gió mạnh đã làm gãy, nghiêng, đổ 26 cột điện hạ và trung áp; trong đó có 7 cột bị gãy và 19 cột nghiêng, đổ và đã ảnh hưởng đến hơn 120.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo PC Quảng Trị, nguyên nhân khiến cột điện gãy, nghiêng, đổ phần lớn do cây xanh ngã đè vào đường dây và một số cột nằm dưới ruộng nước khi gặp gió mạnh thì cũng bị nghiêng đổ. 

Trong số các cột điện bị gãy đổ, chỉ có 2 cột được sản xuất theo công nghệ dự ứng lực, còn lại đều sử dụng công nghệ bê tông cốt thép truyền thống. Theo PC Quảng Trị, đến nay, việc khắc phục các sự cố trên đã hoàn thành.

Trong khi đó, theo số liệu từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, bão số 5 đã làm 50 cột điện hạ thế bị gãy đổ; ngoài ra 3.000 m dây điện và 2 trạm biến bị đứt, hư hỏng.

Liên quan đến vấn đề số liệu thiệt hại hệ thống lưới điện bất nhất, trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thỏa, Trưởng phòng Thanh tra và pháp chế PC Quảng Trị cho biết: “Do một số cột hạ thế nghiêng không đáng kể, không ảnh hưởng đến cấp điện (chỉ khác cột nghiêng thôi) còn gãy, đổ là đúng. Anh em đi kiểm tra để khôi phục lại lưới điện, thấy hơi nghiêng lệch chút là báo về”.

Để tìm hiểu chính xác số liệu cột điện bị gãy đổ, phóng viên đã cố gắng liên hệ với Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh qua điện thoại nhưng ông này không nghe máy. Chúng tôi cũng đã nhắn tin qua điện thoại hẹn gặp để trao đổi về vấn đề trên nhưng lãnh đạo PC Quảng Trị không hồi âm.

Cận cảnh trụ điện bị gãy ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Trung, về thiệt hại lưới điện do bão số 5 gây ra, trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng trên tổng số 531.135 cột điện. Trong đó có 304 cột bị gãy (chiếm tỷ lệ 0,06%), 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng.

Trong số 304 cột bị gãy tại các tỉnh, thành phố nêu trên có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường. Riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột bê tông dự ứng lực. 

Hiện tại khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, Điện lực miền Trung dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm