| Hotline: 0983.970.780

Quy định chung khi bổ nhiệm cán bộ, công chức

Thứ Năm 30/10/2008 , 07:45 (GMT+7)

Anh Lê Phi Hải, địa chỉ email: phihai.hackervn@gmail.com, xin hỏi:

Tôi là đọc giả thường xuyên của báo NNVN, luật sư trả lời rất bổ ích cho công tác chuyên môn, nhưng hiện tại tôi đang có vướng mắc cần luật sư giải thích về bổ nhiệm một kế toán.

Hiện nay có ý kiến cho rằng: “Cử nhân kinh tế chuyên ngành quản trị kinh doanh tại các trường đại học đều có học về nghiệp vụ kế toán. Đối chiếu với Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn thi hành thì công chức tốt nghiệp hệ đại học chính quy đại học kinh tế Đà Nẵng, được cấp bằng cử nhân kinh tế chuyên ngành quản trị kinh doanh nếu có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật là đủ điều kiện làm công tác kế toán”

Xin hỏi luật sư ý kiến trên là đúng hay sai và vì sao? Mong luật sư giải thích.

Trả lời:

Theo quy định của Pháp lệnh cán bộ, công chức và các Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng cán bộ công chức, viên chức; các quy định về chuyển xếp lương theo ngạch bậc theo Nghị định 204 ngày14/12/2004 của Chính phủ thì chức danh của kế toán viên gồm:

Kế toán viên cao cấp có mã số ngạch 06,029 (thuộc nhóm2 (A3.2); Kế toán viên chính có mã số ngạch 06,030 (thuộc nhóm 2 A2.2); Kế toán viên mã số ngạch 06,031 (công chức loại A1); Kế toán viên trung cấp mã số ngạch 06.032 (công chức loại B); Kế toán viên sơ cấp mã số ngạch 06.033 (công chức loại C) .

Tuy nhiên mỗi nhóm ngạch đều có các quy định về tiêu chuẩn cụ thể để được xếp vào ngạch nào và thi nâng ngạch như thế nào (phải căn cứ vào văn bằng, chứng chỉ, năm công tác, hệ số lương đang hưởng; yêu cầu của công việc và các tiêu chuẩn về phầm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, năng lực chuyên môn…). Ngoài ra việc bổ nhiệm vào ngạch công chức còn phải tuân theo các nguyên tắc như: Làm công việc nào thì bổ nhiệm vào ngạch công chức đó; Người được bổ nhiệm phải đủ tiêu chuẩn quy định của ngạch; Công chức chuyển ngạch phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch được chuyển và phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan;

Cơ quan sử dụng công chức khi chuyển ngạch cho công chức phải thành lập Hội đồng kiểm tra để sát hạch về trình độ, năng lực của công chức. Nếu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch mới thì cơ quan sử dụng công chức ra quyết định bổ nhiệm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức bổ nhiệm.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật nêu trên luật sư thấy ý kiến mà bạn nêu trên là phù hợp bởi vì đối với ngạch kế toán thì văn bằng cử nhân kinh tế là chứng chỉ công nhận người đó đã được đào tạo về kế toán và họ có thể đảm đương được công việc kế toán. Tuy nhiên khi cân nhắc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ thì cần phải kết hợp với một số điều kiện như đã nêu và phân tích ở trên.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm