| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt sách 'Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam'

Thứ Ba 25/06/2019 , 13:36 (GMT+7)

Buổi giao lưu, giới thiệu sách “Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam” vừa được các tác giả tổ chức tại TP HCM ngày 25/6.

Sách “Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam”.

“Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam” do Kỹ sư Lê Văn Dĩnh (người hoạt động liên tục 60 năm trong ngành mía đường) và nhà báo Hưng Văn (từng là phóng viên Báo Nông Nghiệp Việt Nam) cùng biên soạn.

Theo tập sách này, khoảng trên dưới 10.000 năm trước Công nguyên, các thổ dân Tân Guinea đã chọn lọc từ các loài lau dại ra những cây mía ngọt để trồng, ăn. Loài cây này dần được truyền bá lên những những tộc người sống ở vĩ độ cao hơn đường xích đạo, trong đó có Việt Nam.

Sau khi Việt Nam bị Pháp xâm chiếm, một số nhà tư bản Pháp đã nhận thấy nhiều vùng ở nước ta, người dân rất có kinh nghiệm trồng mía và làm ra đường thủ công. Các nhà tư bản này đã xin phép đưa cơ giới đến để đẩy nhanh ngành công nghiệp mía đường.

Năm 1870, do ở bên Pháp đang khan hiếm đường, một người Pháp là Kresser đã thành lập nhà máy đường cơ giới đầu tiên tại Biên Hòa. Đây là cột mốc đánh dấu sự hình thành ngành công nghiệp mía đường ở Việt Nam.

Sau Chiến tranh thế giới thứ I, chỉ trong vòng 10 năm (1919-1929), người Pháp đã cho xây dựng 5 nhà máy đường ở Việt Nam. Đáng kể nhất là nhà máy đường Hiệp Hòa (Đức Hòa, Long An).

Trong chiến tranh, các nhà máy hàng đầu ở cả 2 miền (như Hiệp Hoà, Vạn Điểm …) đều có nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chính nhờ vậy mà qua các thời kỳ, từ lúc còn thuộc Pháp đến những năm chiến tranh, các vùng đã cố gắng đáp ứng tạm đủ nhu cầu đường. Tình trạng “đói đường” diễn ra sau 1975 chủ yếu là thiếu đường phục vụ chế biến công nghiệp thực phẩm. Nhưng Chương trình 1 triệu tấn đường (1995-2000) đã xoá được “nạn đói” này.

Kỹ sư Lê Văn Dĩnh giao lưu cùng độc giả.

Tập sách được biên soạn và được phép xuất bản trong bối cảnh Hiệp định thương mại hàng hoá ATIGA của 10 nước thành viên Asean bắt đầu có hiệu lực (2018-2019). Ngành mía đường nói chung đang đứng trước một cuộc canh tranh khu vực vô cùng khốc liệt, một số nhà máy do thiếu nguyên liệu đã phải ngừng hoạt động.

Mặc dù vậy, từ những sự kiện lịch sử của ngành mía đường và những nỗ lực đổi mới của nhiều nhà máy trong thời gian qua, vẫn lóe lên những hy vọng cho ngành mía đường như tiềm năng phát triển mía đường Việt Nam là có thật; đất phù hợp trồng mía có nhiều; một số tổ hợp nông công nghiệp với chuỗi sản xuất mía - đường - điện đã bắt đầu phát huy hiệu quả …

Theo các tác giả tập sách, đường là thực phẩm thiết yếu, là nguyên liệu phục vụ chế biến công nghiệp và nhiều ngành khác; sản xuất mía đường là dây chuyền gắn liền giữa nhà máy, người có đất và nông dân, nhà phân phối sỉ lẻ, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở nhiều địa phương …

Do vậy, cần phải có Bộ Luật về sản xuất và tiêu thụ mía đường. Nếu cứ để “mạnh ai nấy làm” thì ngành công nghiệp mía đường Việt Nam, với lịch sử gần 150 năm, sẽ thua trắng trên sân nhà.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm