| Hotline: 0983.970.780

Loay hoay mía đường trước thềm hội nhập

Thứ Hai 03/06/2019 , 09:08 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2020, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức được áp dụng, tất cả hạn ngạch và thuế xuất nhập khẩu đường dự kiến sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn.

sugr-tjbu173717819
Thu hoạch mía.

Ngành mía đường Việt Nam sẽ phải trực tiếp đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp mía đường các nước khác.

Tại buổi tọa đàm “Làm gì để ngành mía đường vượt "bẫy hội nhập?” vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho biết: Đối với quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là Hiệp định ATIGA và mía đường, Bộ NN-PTNT chấp nhận có cạnh tranh tuy nhiên giá thành sản xuất sẽ cao hơn nhiều so với khu vực. Giá thành sản xuất cao là do giá nguyên liệu, giá mía và sự hạn chế trong sản xuất giống cũng như điều kiện quy mô… Cho đến nay vẫn chưa có những doanh nghiệp quy mô đủ lớn để có thể tận dụng hết các chế phẩm từ mía đường.

Trong bối cảnh ngành mía đường nước ta đang chịu nhiều sức ép từ tác động, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cạnh tranh quyết liệt của cây trồng khác; tình trạng khan hiếm và thiếu lao động trong nông nghiệp; tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu đường ngày càng gia tăng… thì việc gia nhập và thực thi Hiệp định ATIGA theo lộ trình từ 1/1/2020 chắc chắn sẽ càng tạo ra những áp lực lớn đối với ngành mía đường.

Ông Lê Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho rằng: Trước khi ký hiệp định thương mại, chúng ta vẫn chưa đánh giá đầy đủ về ngành mía đường, đưa ra thời điểm hội nhập 1/1/2020. Trước hết chúng ta còn ngộ nhận, ngành mía đường hiện nay không phát triển, còn chờ vào chính sách nhà nước.

Chương trình 1 triệu tấn đường của Chính phủ đã hình thành 44 nhà máy và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước năm 1990, chúng ta phải nhập khẩu cả tỷ USD để phục vụ cho tiêu dùng. Nhưng khi có 44 nhà máy, hơn 1 triệu tấn đường đã đáp ứng nhu cầu của xã hội, không phải nhập khẩu, nhập siêu, tiết kiệm được tiền cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, ngành mía đường đã đưa cây mía vào vùng sâu vùng xa, biên giới, mở đường cho nông dân trồng mía, đảm bảo giá mía, đảm bảo cuộc sống cho nông dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam: “Sau hội nhập, hàng triệu người nông dân sẽ không có việc làm. Chi phí trong ngành mía đường Việt Nam còn rất cao, chưa có sự can thiệp của máy móc nên lợi nhuận chưa cao, vì thế người nông dân rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Thực tế hiện nay, tình trạng đường lậu và gian lận thương mại đang tràn lan do giá đường của Việt Nam cao hơn Thái Lan. Thực tế này đang bóp nghẹt cơ hội phát triển ngành mía đường nước nhà.

Ông Đặng Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Kon Tum, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Mía đường Tuy Hoà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Mía đường Sơn La, chia sẻ: “Nhà máy mía đường Sơn La và Kon Tum là 2 doanh nghiệp mía đường đã phá sản từ 2005-2006, chúng tôi đã tham gia và tái cơ cấu. Từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2012 -2013, hai đơn vị này chưa bao giờ thua lỗ. Có những thời điểm, cổ phiếu đã đạt thu nhập cao nhất trên sàn chứng khoán Hà Nội. Việc sản xuất mía chúng ta không thua kém ai. Nhưng nếu được hội nhập một cách công bằng thì chúng tôi sẽ "đuổi" đường Thái Lan về nước”, ông Đặng Việt Anh quả quyết.

Ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho hay: “Chi phí đầu tư của bà con nông dân với mỗi 1.000m2 khoảng 7 triệu đồng nhưng với giá bán 800 đồng thì người dân chỉ thu lại được 3 - 4 triệu đồng. Hiện người nông dân đang nợ ngân hàng rất nhiều, nhiều hộ đã phải cầm cố đất đai, có người phải bỏ mặc mía đường vì càng đầu tư càng lỗ. Thậm chí nhiều người nông dân phải chuyển sang trồng cây trồng khác hoặc nuôi thủy sản”.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm