| Hotline: 0983.970.780

Sách giáo khoa Ngữ văn 12 sai sót 'chết người'

Thứ Sáu 08/01/2016 , 09:34 (GMT+7)

Chàng trai A Phủ trong truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài đã được chuyển giới để “làm dâu gạt nợ” nhà thống lí Pá Tra...


A Phủ “làm dâu gạt nợ” nhà thống lí Pá Tra trong Sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 của NXB Giáo dục Việt Nam (2015)

Đó là nội dung thể hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn 12 (tập 2) của NXB Giáo dục Việt Nam (2015).

Thầy giáo Ngô Thanh Hải, giáo viên trường THPT Lạng Giang số 2, tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Ngày 7/1/2016, anh dạy bài “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài, khi đến nhân vật A Phủ, một học sinh thắc mắc: Thưa thầy, sao A Phủ lại về làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra?

Thầy Hải trả lời: Em nhầm rồi, Mị mới về làm dâu gạt nợ chứ.

Học sinh mang sách giáo khoa lên chỉ vào câu hỏi hướng dẫn học bài: Sách giáo khoa ghi đây ạ!

Nguyên văn câu hỏi đó như sau: “Ấn tượng của anh (chị) về tính cách nhân vật A Phủ (qua hành động đánh nhau với A Sử, lúc bị xử kiện và khi về làm dâu gạt nợ ở nhà thống lí Pá Tra). Bút pháp của nhà văn khi miêu tả nhân vật Mị và nhân vật A Phủ có gì khác nhau?” (trang 15).

Thầy giáo Ngô Thanh Hải thẳng thắn nói rằng, đây là một phát hiện “tinh vi” của học trò. Còn anh, chẳng biết lý giải sao nữa, vì nhiều bản in khác cũng ghi như vậy.

Được biết, đây là ấn bản mới nhất của sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 (tái bản lần thứ bảy), do NXB Giáo dục Việt Nam in 15.000 cuốn và nộp lưu chiểu tháng 7/2015. Chịu trách nhiệm xuất bản: Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái và Tổng Giám đốc kiêm Tổng biên tập GS.TS Vũ Văn Hùng. Biên tập lần đầu: Phạm Kim Chung – Đinh Xuân Anh. Biên tập tái bản: Nguyễn Thị Nhung – Võ Thị Thu Cẩm.

Đồng thời, cuốn sách này nằm trong chương trình sách giáo khoa cải cách do GS Phan Trọng Luận (1927 - 2013) làm Tổng chủ biên; GS Bùi Minh Toán làm chủ biên phần Tiếng Việt và PGS.TS Lê A làm chủ biên phần làm văn. Chủ biên phần văn là GS.TS Trần Đăng Suyền.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.