| Hotline: 0983.970.780

SAGOPERFECT 320SC: Thuốc trừ bệnh thán thư cà phê

Thứ Sáu 01/04/2022 , 09:05 (GMT+7)

Bệnh thán thư gây khô cành, khô quả phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa gây chết cành và khô quả, làm ảnh hưởng năng suất chất lượng cà phê.

Bệnh thán thư gây khô cành, khô quả, thường phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa, làm ảnh hưởng nặng tới cấu trúc tán cây và năng suất cà phê nếu không chú ý phòng trừ.

Bệnh thường xuất hiện trên các bộ phận non, trên hoa và quả cà phê. Trên các cành non và trái non, vết bệnh có màu đen và lõm vào. Khi bệnh tấn công vào cuống quả sẽ làm quả bị khô. Trên cành, nếu thời tiết thuận lợi, vết bệnh sẽ phát triển ôm hết chu vi của cành và làm toàn bộ phần cành và quả phía trên vết bệnh bị chết khô và rụng.

Năm 2022, SPC tung ra thị trường nhiều sản phẩm thuốc BVTV chất lượng, an toàn và hiệu quả. Ảnh: Minh Tuyên.

Năm 2022, SPC tung ra thị trường nhiều sản phẩm thuốc BVTV chất lượng, an toàn và hiệu quả. Ảnh: Minh Tuyên.

Bệnh thán thư do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Các vườn cà phê trồng dày, bón thừa phân đạm, rậm rạp, cỏ dại nhiều và ẩm độ cao thì bị bệnh nặng. Bệnh cũng thường phát sinh, phát triển mạnh trong mùa mưa, đặc biệt ở các tháng mưa nhiều, nóng và ẩm. Thời tiết nóng, kết hợp với những trận mưa lớn kéo dài là điều kiện tốt để nấm bệnh có cơ hội phát triển mạnh. Vì vậy, cần lưu ý để phòng trừ bệnh này nhằm hạn chế thiệt hại.

Để phòng trừ bệnh thán thư hại cà phê, cần áp dụng một số biện pháp như sau:

- Trồng cà phê ở mật độ thích hợp, tránh trồng dày để đảm bảo độ thông thoáng.

- Cần có hệ thống thoát nước thật tốt sau khi mưa, tránh ẩm độ cao trong vườn.

- Trong mùa mưa, thường xuyên vệ sinh vườn cây, trừ cỏ dại và cắt tỉa cành chết, cành vô hiệu nằm khuất trong tán để tạo sự thông thoáng.

- Bón phân cân đối, hợp lý, tránh bón dư đạm vì sẽ làm vườn cây rậm rạp, dễ nhiễm bệnh. Nên sử dụng thêm các loại phân bón lá như SPC-K, hoặc phân vi lượng TANO-601, rải phân SPC-CAL để cải tạo đất. Các phân này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng bệnh cho cây, vừa làm tăng năng suất và chất lượng cà phê.

Khi dịch bệnh đã bộc phát trên vườn, hoặc khi vườn cà phê chớm bị bệnh trong các tháng mưa nhiều, cần sử dụng thuốc để quản lý bệnh kịp thời.

Sagoperfect 320SC là thuốc đặc trị bệnh thán thư hại cà phê mới được giới thiệu trong danh mục thuốc sử dụng tại Việt Nam. Sản phẩm do Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn nghiên cứu, phối chế và sản xuất năm 2021.

Sagoperfect 320SC là thuốc đặc trị bệnh thán thư hại cà phê mới được giới thiệu trong danh mục thuốc sử dụng tại Việt Nam. Sản phẩm do Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn nghiên cứu, phối chế và sản xuất 2021. Ảnh: Minh Tuyên.

Sagoperfect 320SC là thuốc đặc trị bệnh thán thư hại cà phê mới được giới thiệu trong danh mục thuốc sử dụng tại Việt Nam. Sản phẩm do Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn nghiên cứu, phối chế và sản xuất 2021. Ảnh: Minh Tuyên.

Đặc điểm nổi trội của sản phẩm Sagoperfect 320SC

- SAGOPERFECT 320SC là thuốc bệnh thế hệ mới, có khả năng xông hơi và nội hấp mạnh. Thuốc có khả năng thấm sâu vào lá, nội hấp vào mạch gỗ. Sau khi hấp thu, thuốc được lưu dẫn bên trong cây và di chuyển đến các bộ phận non của cây. Vì vậy, thuốc ít có khả năng bị rửa trôi do mưa gió, nên có thể bảo vệ lâu dài cây trồng sau khi được sử dụng.

- SAGOPERFECT 320SC là thuốc được hỗn hợp 2 hoạt chất mới, vì vậy có hiệu lực cao, phổ tác động rộng, dùng đặc trị được nhiều bệnh hại quan trọng trên nhiều loại cây trồng. Trên thế giới, các hoạt chất của thuốc được đăng ký phòng trừ các bệnh như: Thán thư, rỉ sắt, mốc sương, phấn trắng, đốm lá, đốm vòng trên các loại cây trồng; đạo ôn, khô vằn, lem lép hạt trên lúa…

Kỹ thuật sử dụng thuốc

Trong mùa mưa, khi bệnh thán thư vừa mới xuất hiện trên vườn cà phê, cần tiến hành phun ngay Sagoperfect 320SC với nồng độ 0,15%, hay pha 150 ml thuốc/100 lít nước. Lượng nước phun 500 - 600 lít/ha, tùy thuộc tán cây.

Một số lưu ý

- Cần phun phòng ngừa 1 - 2 tuần/lần trong mùa mưa, tùy tình hình thời tiết, mưa ít hay mưa trong nhiều ngày liên tục.

- Cần phun đủ lượng nước để thuốc được rải đều khắp tán cây nhằm nâng cao hiệu quả phòng trừ.

- Thường xuyên kiểm tra vườn cà phê để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời nhằm giảm thiệt hại, giảm chi phí phòng trừ.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.