| Hotline: 0983.970.780

Sáng nay, Đồng Nai xuất lô sầu riêng theo Nghị định thư qua Trung Quốc

Thứ Sáu 16/06/2023 , 07:43 (GMT+7)

Trong khuôn khổ 'Lễ hội Trái cây Long Khánh' khai mạc tối 15/6, sáng nay (16/6) diễn ra Lễ công bố lô sầu riêng Đồng Nai xuất khẩu theo Nghị định thư qua Trung Quốc.

Tối 15/6, tại TP.Long Khánh “Lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai, năm 2023” đã chính thức được khai mạc…

Đây là lễ hội trái cây có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở vùng “thủ phủ” trái cây Đồng Nai, do UBND TP.Long Khánh phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Lễ hội năm nay có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động của chuỗi sự kiện gồm: giới thiệu, bán các sản phẩm nông sản, trái cây đặc trưng của địa phương; trưng bày trái cây nghệ thuật; lễ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc…

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội, hơn 2,3 tấn trái chôm chôm tróc, chôm chôm nhãn Long Khánh tươi ngon đã được chuẩn bị để phục vụ miễn phí cho du khách tham quan thưởng thức.

Khai mạc Lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai, năm 2023. Ảnh: Minh Sáng.

Khai mạc Lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai, năm 2023. Ảnh: Minh Sáng.

Đồng thời, điểm nhấn trong lễ hội là “Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023” có quy mô 80 gian hàng của các địa phương và doanh nghiệp, Hợp tác xã, mang đến cho người nông dân thêm nhiều cơ hội mới. Qua đó góp phần thúc đẩy quá trình liên kết phát triển sản xuất hàng hóa, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng, ngoài việc tôn vinh trái cây, thì các sản phẩm OCOP của Đồng Nai cũng được tôn vinh, giới thiệu trong chuỗi hoạt động tại sự kiện này.

Sản phẩm OCOP được thiết lập theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và chính thức được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh từ năm 2019, với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có 150 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 53 sản phẩm đã đạt chuẩn 4 sao. Các sản phẩm OCOP đã được thị trường đón nhận tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm”, ông Nguyễn Sơn Hùng cho biết.

Các sản phẩm OCOP của Đồng Nai được tôn vinh, giới thiệu trong chuỗi hoạt động tại sự kiện Lễ hội này. Ảnh: Minh Sáng.

Các sản phẩm OCOP của Đồng Nai được tôn vinh, giới thiệu trong chuỗi hoạt động tại sự kiện Lễ hội này. Ảnh: Minh Sáng.

Mặc dù là tỉnh công nghiệp, dịch vụ, nhưng tỉnh Đồng Nai luôn trú trọng nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xem nông nghiệp, nông thôn là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Với những lợi thế về khí hậu và vị trí địa lý, tỉnh Đồng Nai đang hình thành vùng cây ăn quả tập trung, có diện tích khoảng 76.000 ha, sản lượng 700 ngàn tấn trái cây các loại, như chôm chôm, bưởi, sầu riêng, măng cụt, xoài, chuối…

Đặc biệt, Đồng Nai có diện tích chuối lớn nhất cả nước, chiếm 70% khu vực Đông Nam bộ; diện tích sầu riêng đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu Đông Nam bộ.

Các đại biểu tham quan gian hàng trái cây tại lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu tham quan gian hàng trái cây tại lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Minh Sáng.

Đồng thời, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thiết lập được 140 mã số vùng trồng, 81 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu (chuối, mít, thanh long, xoài, chôm chôm, chanh, sầu riêng, nhãn, vải, dưa hấu); trong đó có 103 mã số vùng trồng (chuối, mít, xoài, thanh long, chôm chôm, sầu riêng) phục vụ thị trường Trung Quốc và 37 mã số vùng trồng (xoài, chanh không hạt, chôm chôm) phục vụ xuất khẩu đi thị trường Úc, New Zealand, Hoa Kỳ, EU,...

Việc thị trường Trung Quốc mở cửa sau đại dịch Covid -19 và các mặt hàng trái cây như chuối, sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này là tín hiệu mừng cho trái cây của tỉnh Đồng Nai.

Đông đảo khách tham quan rất thích thú với khu chế biến ẩm thực từ sản vật địa phương. Ảnh: Minh Sáng.

Đông đảo khách tham quan rất thích thú với khu chế biến ẩm thực từ sản vật địa phương. Ảnh: Minh Sáng.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội, lô hàng sầu riêng đầu tiên của tỉnh Đồng Nai sẽ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư với Tổng Cục Hải quan nước này. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đánh đấu bước tiến quan trọng trong phát triển thương mại quốc tế các mặt hàng trái cây của Long Khánh, Đồng Nai.

Báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật  sự kiện Lễ công bố xuất khẩu lô sầu sầu riêng...

“Đây là năm thứ 2 liên tục, Đồng Nai tổ chức Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP. Tuần lễ sẽ giới thiệu đến đông đảo nhân dân sự đặc sắc, phong phú, đa dạng các loại trái cây chất lượng cao của tỉnh Đồng Nai nói chung và Thành phố Long Khánh nói riêng.

Đây cũng là nơi tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”. Đồng thời, thu hút du khách để phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh, huyện theo hướng bền vững; giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của tỉnh Đồng Nai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn..”, ông Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất