| Hotline: 0983.970.780

Sắp có gói hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Ba 06/06/2023 , 17:09 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang thiết kế gói hỗ trợ người lao động 23.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để trình Ủy Thường vụ Quốc hội xem xét.

Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, việc thu BHXH bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, việc thu BHXH bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương. Ảnh: Quochoi.vn.

Thu BHXH bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương

Sáng 6/6,  Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trong đó, nhiều câu hỏi xoay quanh nhóm vấn đề lao động, việc làm. Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được cử tri và đông đảo nhân dân quan tâm.

Đại biểu cho rằng, qua kết quả giám sát, nhiều địa phương đã có tình trạng thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể trong khi các đối tượng không thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm bắt buộc. Điều này cho thấy cơ quan bảo hiểm xã hội đã không thực hiện đúng với quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của các đối tượng liên quan.

Về vấn đề này,  Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, việc thu BHXH bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan tổ chức thực hiện là BHXH Việt Nam, đặc biệt là bảo hiểm xã hội của các địa phương. Bộ trưởng cho biết, vấn đề này đã được phát hiện, Bộ LĐTBXH đã làm việc với BHXH Việt Nam và có văn bản chấn chỉnh việc này.

“Phần lớn các vướng mắc đã được các địa phương linh hoạt xử lý với chủ hộ kinh doanh, nhiều trường hợp đồng ý chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện, nhiều trường hợp đề nghị thoái thu, có những trường hợp đề nghị chuyển sang bảo hiểm bắt buộc”. Bộ trưởng cho biết thêm.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quochoi.vn.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quochoi.vn.

Số liệu đại biểu nêu là tính đến năm 2016, qua kiểm tra của Ban Kinh tế Trung ương cho thấy, có địa phương báo cáo là 62 trường hợp nhưng kiểm tra thực tế chỉ còn 8 trường hợp, như vậy đã giải quyết về căn bản.

Đại biểu chất vấn có tình trạng tiêu cực hay không? Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, chưa phát hiện được tiêu cực nhưng việc thu này là sai về chủ trương, cần phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về giải pháp căn cơ, trong chương trình xây dựng pháp luật đề xuất đưa các đối tượng này vào đối tượng đóng bảo hiểm bắt buộc khi sửa Luật bảo hiểm xã hội. Nếu được Quốc hội cho phép tại nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp này, Bộ kiến nghị cho phép Chính phủ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, như cộng nối thời gian đóng bảo hiểm nếu như người lao động có nhu cầu.

Sắp có gói 23.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động

“Chia lửa” với Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói về vấn đề trách nhiệm của BHXH Việt Nam trong việc thu không đúng đối tượng và giải quyết những vấn đề sai sót trong việc đã thu của các chủ hộ kinh doanh, giải pháp hiện nay như thế nào.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề thu sai đối tượng bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng cho biết, năm 2003, chúng ta có chủ trương mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, BHXH Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn cho một số tỉnh về đóng bảo hiểm xã hội. Có 54 tỉnh thu của 4240 đối tượng từ năm 2003 đến năm 2016, đến năm 2016 thì có chủ trương dừng lại, nhưng có một số đối tượng vẫn nộp tiếp đến năm 2020 thì dừng hẳn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng cho rằng, về bản chất và đạo lý không có gì sai, nhưng vẫn bị vướng về quy định pháp luật. Cụ thể, quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội là phải có hợp đồng về giao kết bảo hiểm, nhưng ở đây, các chủ hộ kinh doanh không có hợp đồng giao kết, mà chỉ có hợp đồng của họ với nhân viên, những nhân viên của họ được nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhưng đối với các chủ hộ thì không có hợp đồng với ai cả, nên không được nộp bảo hiểm.

Về bản chất, những đối tượng này vừa là chủ hộ, vừa là người lao động, vừa có thu nhập, nên việc được tham gia bảo hiểm có thể coi là chấp nhận được, nhưng pháp luật lại không quy định, nên có thể kết luận là sai đối tượng. Bộ trưởng cho rằng, tới đây, khi tiến hành sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội sẽ cho phép chủ hộ kinh doanh được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Chất vấn tại Quốc hội, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang và Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định có cùng câu hỏi: Có nên thành lập một quỹ hỗ trợ người lao động?

Vấn đề này Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 Bộ Tài chính đã chi từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp 47.356 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị Covid-19. Trong đó quỹ dành cho những đối tượng ảnh hưởng dịch là 30.800 tỷ đồng.

Năm 2023, số dư quỹ còn 59.357 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Tài chính đang thiết kế một gói hỗ trợ người lao động trong giai đoạn khó khăn này để trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội chi khoảng 23.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

“Như vậy, số dư quỹ sẽ còn lại khoảng 39.405 tỷ đồng. Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội để thấy rằng BHXH cũng như Bộ LĐ-TB&XH đặc biệt quan tâm đến những giai đoạn khó khăn để có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người lao động”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm