| Hotline: 0983.970.780

Sở Giáo dục Quảng Ninh chỉ đạo 'nóng' sau 2 vụ học sinh đánh nhau

Thứ Hai 24/04/2023 , 15:11 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đề nghị các trường có biện pháp xử lý nghiêm, đảm bảo tính răn đe và tuyệt đối không để tái phạm.

Nhóm 11 nữ sinh trường THPT Ngô Gia Tự (Quảng Yên) đánh nhau khiến 2 bạn thương tích phải nhập viện.

Nhóm 11 nữ sinh trường THPT Ngô Gia Tự (Quảng Yên) đánh nhau khiến 2 bạn thương tích phải nhập viện.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh mới có văn bản chỉ đạo, gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường học về việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống; bảo đảm an ninh, an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh, học viên, tạo môi trường trường học an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành giáo dục.

Phần lớn học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, điều lệ trong trường học và ứng xử có văn hóa. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số học sinh có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, lối sống... gây bức xúc, quan tâm trong dư luận xã hội...

Trước thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm trong cộng tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo liên quan tới công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực trong và ngoài trường học; bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học bằng các hình thức.

Bên cạnh đó phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, tư vấn tâm lý cho học sinh. Chú trọng rà soát, đánh giá, phân loại và có biện pháp quan tâm giáo dục kịp thời đối với học sinh, học viên thuộc diện đối tượng có nguy cơ cao. Thực hiện hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đẩy mạnh phong trào "Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".

Tăng cường công tác phối hợp giữa ba môi trường: Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh. Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với cha mẹ học sinh để nắm bắt tình hình, thông tin kết quả học tập, quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của các em. 

Sở cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội để tăng cường công tác tuyên truyền, đưa ra các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật ở cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên.

Hàng năm, các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, đảm bảo hiệu quả thật, tránh làm hình thức nội dung ký cam kết với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên về việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật khu vực trong và ngoài nhà trường (không mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha và các chất gây nghiện khác; không vi phạm trật tự an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội mại dâm mua bán người, cờ bạc, bạo lực học đường; không phát tán và chia sẻ những hình ảnh, sự việc tiêu cực lên mạng xã hội...); tuân thủ nghiêm túc các điều lệ trong trường học.

Đối với sự việc học sinh đánh nhau trên địa bàn huyện Vân Đồn và thị xã Quảng Yên xảy ra gần đây, Sở đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo Vân Đồn, trường THPT Ngô Gia Tựtrường THPT Minh Hà triển khai phối hợp với Công an địa phương để tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc đánh nhau của các học sinh.

Phối hợp với đơn vị chức năng, cha mẹ học sinh nắm bắt tình hình tâm lý, diễn biến sức khỏe của các học sinh nhập viện để kịp thời hỗ trợ, động viên. Theo chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị có biện pháp xử lý đúng quy định, thẩm quyền đối với học sinh vi phạm pháp luật, đảm bảo tính răn đe và tuyệt đối không để tái phạm.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.