| Hotline: 0983.970.780

Sớm phát hiện hàng giả trong thương mại điện tử nhờ QR Code

Thứ Ba 06/09/2022 , 09:15 (GMT+7)

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã xây dựng hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng trên nền tảng thiết bị di động.

Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QR Code trong thương mại điện tử được Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đưa vào vận hành tại website: https://truyxuat.gov.vn.

Hệ thống xác thực hàng chính hãng bằng QR Code do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng.

Hệ thống xác thực hàng chính hãng bằng QR Code do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng.

Với hai hệ thống phần mềm QR Code tĩnh và QR Code, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cam kết chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện. Đồng thời, phần mềm còn có chức năng cảnh báo hàng giả tức thời bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng.

Ông Đỗ Đình Tấn, Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số cho biết, bên cạnh khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm, hệ thống này còn giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng với nhau. Những thông tin về quy trình bảo hành, khuyến mại của doanh nghiệp… sẽ dễ dàng hơn đến với người tiêu dùng.

Cụ thể, công nghệ QR Code động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước. Còn công nghệ QR Code tĩnh, sản phẩm được dẫn tới website của nhà cung cấp hoặc một trang giới thiệu sản phẩm.

QR Code và một dãy số (serial) sẽ được sinh ngẫu nhiên trên hệ thống và được cài đặt chỉ để quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo, hệ thống sẽ báo lỗi.

Các mã dưới dạng QR Code hoặc số (serial) sẽ được phủ cào để chống giả, đồng thời tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Sau khi mua hàng thành công, khách hàng mới cào lớp phủ để quét các thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét…) và quét lần thứ 2 sẽ hiện trang báo lỗi (sản phẩm đã bán…).

Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra nhiều lần trên QR Code tĩnh trước khi mua hàng để biết thông tin chính xác về nhà sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ và không ảnh hưởng đến việc giao thương của nhà cung cấp.

"Đây không chỉ là bước để doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là bức tường bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể tự tin hướng đến chinh phục thị trường quốc tế", ông Tấn nói.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống xác thực hàng chính hãng do Bộ Công thương xây dựng là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa. 

Thời gian tới, Trung tâm tin học và Công nghệ số hứa xây dựng thêm nhiều tính năng mới, góp phần hoàn thiện hơn nữa hệ thống chứng thực hàng chính hãng thông qua QR Code trong thương mại điện tử. 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Quỹ Từ thiện DHN: Sứ mệnh lan toả yêu thương và nhân ái

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Từ thiện DHN đã tổ chức nhiều hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực tại tỉnh Tây Ninh.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...