Mấy ngày gần đây, tình trạng bụi đỏ từ sân bay Long Thành bị gió cuốn làm phát tán, gây ảnh hưởng tầm nhìn của các phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại tái diễn. Đi cùng với những cơn gió lớn là bụi đỏ bay mù mịt trên tuyến cao tốc, che khuất tầm nhìn của các phương tiện, gây nguy hiểm cho an toàn giao thông. Cứ 15-20 phút, gió cuốn theo bụi đỏ từ sân bay Long Thành lại nổi lên như "vòi rồng" rồi bao phủ đường cao tốc. Những hàng cây cao su ven đường kín lớp bụi dày.
Nguyên nhân là khu vực Dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” tái diễn hiện tượng bụi phát sinh lớn gây ảnh hưởng đến người dân và hoạt động giao thông đường bộ tại một số thời điểm.
Chiều 19/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách.
Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tối đa việc phát sinh bụi trong quá trình thi công Dự án theo Thông báo số 302/TB-BTNMT ngày 05/6/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với Tổng Công ty;
Đặc biệt, trong giai đoạn khu vực thi công dự án bước vào mùa khô, xuất hiện hiện tượng gió lốc mạnh, cần thực hiện ngay các giải pháp sau đây: Tăng cường hơn nữa công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt vào các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ. Theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới nước của các nhà thầu thi công trên các khu vực đã bàn giao cho nhà thầu thực hiện thi công; bảo đảm bề mặt khu vực tuyến đường vận chuyển và các khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu nhằm hạn chế bụi phát sinh.
Rà soát các khu vực có khả năng phát tán bụi gần tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây để tập trung thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, bảo đảm không làm phát tán bụi từ Dự án gây ảnh hưởng đến công tác an toàn giao thông trên tuyến đường này. Thường xuyên tưới nước tại các khu vực đã hoàn thiện bóc tầng phủ nhưng chưa được bàn giao cho nhà thầu để tiến hành thi công.
Khẩn trương thực hiện trồng cỏ tại bãi trữ đất 722ha đối với các khu vực đã đạt cao trình theo thiết kế; đối với các khu vực còn lại phải thực hiện lu, lèn thường xuyên và tưới nước dập bụi trong quá trình đổ thải.
Yêu cầu và giám sát các nhà thầu thi công bảo đảm các xe vận chuyển phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.
Bố trí nguồn nhân lực để giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công trong việc thực hiện công tác giảm thiểu bụi trong quá trình thi công; chủ động rà soát, lên phương án bổ sung nguồn nước để bảo đảm cung cấp đủ cho hoạt động tưới nước trên công trường thi công.
Chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để sớm triển khai thi công tại các khu vực đã hoàn thành công tác bóc tầng phủ.
Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình thi công xây dựng Dự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 30 hằng tháng để theo dõi, giám sát.
Liên quan đến tình trạng bụi phát sinh từ quá trình thi công sân bay, vào cuối năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành. Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4-10/2022, ở khu vực xây dựng sân bay Long Thành, ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02-18,32 lần.
Tháng 4/2023, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt ACV 270 triệu đồng liên quan đến việc để bụi đỏ phát tán xa trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành.