| Hotline: 0983.970.780

Tân Dân được công nhận xã kiểu mẫu

Thứ Ba 26/04/2022 , 09:23 (GMT+7)

Là địa phương thuần nông, sau 11 năm phấn đấu quyết liệt, xã Tân Dân đã được công nhận là xã NTM kiểu mẫu.

Vẫn như thói quen thường kỳ, không báo trước chuyến đi, chỉ khi mắt thấy tai nghe ngoài thực tế, chúng tôi mới tìm gặp chính quyền sở tại tìm kiếm thêm thông tin làm cơ sở đối sánh.

Một góc đường quê xã Tân Dân. Ảnh: H.Tiến.

Một góc đường quê xã Tân Dân. Ảnh: H.Tiến.

Theo đó, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu đã được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là xã NTM kiểu mẫu tháng 1/2022. Địa phương này cũng được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2016 và NTM nâng cao năm 2019.

Kể từ đó đến nay, Tân Dân đã có nhiều đổi thay ngoạn mục, năm sau luôn cao hơn năm trước cả về lượng và chất, điển hình như: Thu nhập bình quân của người dân trong xã tăng từ 46 triệu đồng/người/năm lên gần 81 triệu đồng/người/năm (gấp 1,75 lần so với năm 2016); Năm 2020 xã đã không còn hộ nghèo (trừ các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội); Giá trị thu hoạch trên 1ha canh tác đạt 250/triệu đồng/năm. Xã đã hình thành được 6 HTX hoạt động khá hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp. Ruộng đồng được quy hoạch, chỉnh trang thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung rõ nét, gồm vùng chuyên canh lúa nước (109ha), chuyên rau màu, cây ăn trái (623ha), và chuyên nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó có hơn 100ha và trên 10 trại chăn nuôi đã được chứng nhận sản xuất đạt chuẩn VietGAP, VietGAHP.

Khách khắp nơi đến tìm hiểu nông sản của HTX Phú Quí (Tân Dân). Ảnh: H.Tiến

Khách khắp nơi đến tìm hiểu nông sản của HTX Phú Quí (Tân Dân). Ảnh: H.Tiến

Về Giáo dục, Y tế và Văn hóa: Xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 và trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 100%. Tỷ lệ thanh, thiếu niên 15-18 tuổi học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học, hoặc trung học dạy nghề cũng đạt 100%. Trạm y tế xã được công nhận chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020, có đủ nguồn lực đảm bảo khám, chữa, cấp cứu kịp thời bệnh nhân và bảo hiểm y tế.

100% dân số trên địa bàn được quản lý, cập nhật sức khỏe thường xuyên. Tỷ lệ người dân tham gia đóng bảo hiểm y tế đã đạt 97% (tăng 25% so với năm 2016). Tất cả 7/7 thôn trong xã đều có mô hình hoạt động văn hóa, thể thao, nổi bật như CLB bóng chuyền hơi nam, nữ, CLB tâm năng dưỡng sinh, CLB cầu lông, bóng đá thiếu niên, CLB văn nghệ dân gian và CLB thơ. Các CLB này đã thu hút được sự tham  gia sinh hoạt, tập luyện thường xuyên của hầu hết các hộ dân sở tại, nhất là vào các ngày lễ tết, hội làng của địa phương.

Mô hình Nhà sạch, ngõ sạch ở xã Tân Dân. Ảnh: H.Tiến.

Mô hình Nhà sạch, ngõ sạch ở xã Tân Dân. Ảnh: H.Tiến.

Trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái, xã đã tiến hành bê tông hóa hoặc thảm nhựa áp phan được 100% số tuyến đường giao thông trên địa bàn, bao gồm cả các đường làng và ngõ xóm cùng hệ thống rãnh thoát nước và nắp đậy kiên cố, đảm bảo không ảnh hưởng tới sự đi lại của các phương tiện cơ giới, không có mùi hôi thối bốc lên môi trường. Cùng với đó, trên các trục đường lớn cũng đã được trồng cây xanh và hoa cảnh. Ngoài ra, mỗi hộ dân sống liền kề các con đường này, đều tự nguyện đặt và chăm sóc từ 1-3 chậu cây cảnh, giúp cho không gian sinh tồn của người dân ngày càng thêm xanh mát. 

Việc thu gom rác thải và dọn vệ sinh môi trường cũng luôn được Cấp ủy Đảng và chính quyền xã quan tâm thỏa đáng, như: 100% số doanh nghiệp, cơ sở  sản xuất, kinh doanh tại địa bàn đã cam kết xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường bền vững. Mỗi thôn trong xã đã thành lập được ít nhất 1 tổ chuyên thu gom rác thải dân sinh. Các phong trào Phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nguồn; Nói không với túi nilon nội chợ, Nhà sạch ngõ sạch và Nhà sạch vườn sạch do các tổ chức đoàn thể của xã tuyên truyền, phát động, luôn được mọi người dân hồ hởi hưởng ứng.

Lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016 của xã Tân Dân. Ảnh: Tư liệu.

Lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016 của xã Tân Dân. Ảnh: Tư liệu.

Về tiêu chí An ninh trật tự, Hành chính công: Từ nhiều năm qua địa bàn xã không có sự khiếu kiện đông người trái pháp luật, không có công dân phạm tội, các tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm thiểu. Các thủ tục hành chính được công khai đầy đủ minh bạch theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, xã cũng đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính được phân quyền.

Ông Đỗ Xuân Huấn, Chủ tịch UBND xã Tân Dân khẳng định: Kế hoạch trong năm 2023 xã tiến hành thảm nhựa áp phan toàn bộ hệ thống đường giao thông tại chỗ. Phấn đấu trước năm 2025 Tân Dân được Nhà nước phong tặng xã anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Nhưng sẽ không chạy theo thành tích, làm tới đâu chắc chắn tới đó, cho nhân dân hôm nay và tương lai con cháu sau này.   

Qua kiểm chứng thực tế 11 năm xây dựng NTM ở đây, chúng tôi tin những điều ông Huấn nói sẽ sớm thành hiện thực. Bởi Tân Dân xuất phát điểm là xã thuần nông, năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp, kinh phí hỗ trợ từ cấp trên hạn chế, ngân sách xã gặp nhiều khó khăn, thu nhập của người dân không cao,… Nhưng tập thể lãnh đạo xã đã luôn đoàn kết một lòng, tranh thủ kịp thời được sự lãnh đạo, chỉ đạo  và sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và trung ương. Tuyên truyền, vận động hiệu quả sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân tại chỗ và những người con xa quê đang sống trên mọi miền tổ quốc. Nhờ đó, bộ mặt NTM xã Tân Dân đã đổi thay rất ngỡ ngàng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

60 gian hàng OCOP tham dự tuần hàng giới thiệu nông sản Hà Nội

Tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao.