Công ty Cổ phần Tập Đoàn Tân Long được thành lập cách đây 20 năm, mang theo niềm tin và khát vọng phát triển, đồng hành cùng nền nông nghiệp Việt Nam.
Đến nay, Tân Long ngày càng mở rộng quy mô hoạt động, đón đầu các xu hướng của thị trường và trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành nghề có uy tín nhất của Việt Nam.
Tân Long hiện có gần 3.000 nhân viên làm việc tại các công ty thành viên và chi nhánh kéo dài từ Bắc vào Nam, trong nước và nước ngoài.
Lĩnh vực hoạt động của Công ty gồm: Tân Long Grain (nguyên liệu thức ăn chăn nuôi), Tân Long Rice (chế biến - xuất khẩu gạo), Tân Long Farm (Feed - Farm - Food) và Tân Long Mineral (khoáng sản).
Trong đó lĩnh vực cốt lõi vẫn là cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp xuất khẩu lớn trên thị trường với các sản phẩm như gạo, điều thô.
Riêng với lĩnh vực chế biến, xuất khẩu gạo, hiện nay tại ĐBSCL Tân Long sở hữu 6 nhà máy, trong đó có 1 nhà máy công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất Đông Nam Á.
Ông Lê Anh Nam, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu gạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long cho biết, tại thị trường trong nước, Tân Long có thương hiệu gạo A An nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Với tiêu chí “Lành gạo ngon cơm”, an toàn sức khỏe, gạo A An đã có mặt tại 63 tỉnh thành, với gần 70.000 điểm bán trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, Tân Long cũng phân phối các loại gạo chất lượng cao khác như: ST21, ST25, Japonica, Đài Thơm… tại các siêu thị như Bách Hóa Xanh.
Đồng thời, Tân Long cũng sở hữu một chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm Sạch - An toàn - Rõ nguồn gốc xuất xứ là SiBa Food, tại đây cũng có bán các loại gạo nội địa phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước.
Ngoài ra, Tân Long cũng đã xuất khẩu gạo đến một số thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường chính là Philippines, châu Phi, một số thị trường nhỏ hơn như Trung Quốc, Singapore, Myanmar, Indonesia…
Ông Nam cho hay: “Tân Long đang tập trung vào một số mặt hàng cao cấp, đảm bảo được tiêu chuẩn không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật xuất khẩu sang châu Âu và Nhật Bản”.
“Tân Long là doanh nghiệp đầu tiên đưa gạo ST25 xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng với yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản.
Việc Tân Long đưa thành công gạo ST25 sang Nhật mở đường cho các sản phẩm nông sản giá trị cao của Việt Nam tiến sâu vào thị trường này”, ông Nam nói thêm.
Chia sẻ thêm về bí quyết giúp Tân Long gặt hái được thành công này, ông Nam nói, Tân Long bắt đầu tập trung sản xuất, chế biến lúa gạo từ năm 2010, với mô hình bao tiêu lúa canh tác trực tiếp từ nông dân, giúp Công ty kiểm soát chất lượng từ giống, phân bón, thuốc trừ sâu và tuân thủ các điều kiện của Tân Long.
Việc hợp tác này giữa doanh nghiệp và người nông dân đã mang lại sản phẩm gạo sạch, đủ tiêu chuẩn xuất sang Nhật Bản, góp phần nâng cao giá trị của gạo Việt mà còn giúp tăng thu nhập cho người nông dân.
Sắp tới đây, ngoài thị trường nội địa và thị trường truyền thống, Tân Long sẽ tập trung để có những sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều nước khó tính hơn.
“Việc tập trung xuất khẩu gạo vào các thị trường khó tính cũng là một phần chiến lược để Tân Long ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, bởi đòi hỏi của các thị trường khó tính không đơn giản chỉ là gạo, mà còn là vấn đề truy xuất nguồn gốc, đảm bảo môi trường và lợi ích cho người nông dân.
Chỉ khi chinh phục được những thị trường khó tính mới có thể gia tăng giá trị cho hạt gạo Việt Nam”, ông Nam nhấn mạnh.
Ông Lê Anh Nam, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu gạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long cho biết: “Đến với Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Tân Long không chỉ mong muốn thúc đẩy quảng bá thương hiệu tại thị trường trong nước, mà còn tin rằng đây là cơ hội để giới thiệu với khách hàng quốc tế về mặt hàng gạo của Tân Long, từ đó có cơ hội mở rộng thị trường, đưa hạt gạo Việt Nam được nhiều người biết đến hơn nữa”.