| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao trên 107ha

Thứ Sáu 10/06/2022 , 15:47 (GMT+7)

Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư 705,6 tỷ đồng, quy mô 107,6ha.

Sáng 10/6, Tập đoàn Xuân Thiện đã tổ chức khởi công dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Thiện - Cư M’gar tại xã Ea Kpam, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến; Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xuân Thiện cùng nhiều lãnh đạo của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Đắk Lắk.

Dự án có tổng mức đầu tư 705,6 tỷ đồng, quy mô 107,6ha, với các mục tiêu chính là thử nghiệm và lựa chọn sản xuất giống cây trồng có năng suất cao, sạch bệnh, chất lượng; xây dựng mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chuyển giao công nghệ; hình thành trung tâm chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản; hình thành điểm tham quan học tập tri thức nông nghiệp và du lịch sinh thái; liên kết đào tạo cán bộ và nông dân kiến thức về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo kế hoạch Quý IV/2023 dự án hoàn thành xây dựng, Quý I/2024 đưa sản phẩm chất lượng cao ra phục vụ thị trường.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Quang Yên.

Trong tương lai, Tập đoàn Xuân Thiện hướng tới xây dựng “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Thiện - Cư M’gar” trở thành Trung tâm giống gốc (cây giống và con giống) chất lượng cao của vùng Tây nguyên.

Dự án trên là bước khởi đầu trong chuỗi tổ hợp các dự án sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm công nghệ cao của Tập đoàn này đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk có tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.

Đặc biệt, trong chuỗi dự án sẽ hình thành lên khu Logistics thông minh, hiện đại tại TP Buôn Ma Thuột. Nơi đây sẽ được định hướng trở thành Trung tâm vùng, sàn giao dịch nông sản quốc tế, tất cả trong một; đảm bảo đủ điều kiện tổ chức trưng bày, triển lãm nông sản thế giới thường niên, đưa các thương gia, các nhãn hàng của thế giới đến với Đắk Lắk để giao thương, thăm khu vườn mẫu, sản phẩm mẫu, ký kết hợp đồng, làm thủ tục xuất nhập khẩu nông sản với thời gian ngắn nhất ngay trong nội khu. Bên cạnh đó chuỗi dự án còn có sản phẩm nước ép trái cây cao cấp, nhằm quảng bá hình ảnh Đắk Lắk với bạn bè quốc tế, góp phần đưa tỉnh ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cho biết, chuỗi dự án được đầu tư với chiến lược sản xuất chế biến sâu, khép kín bằng công nghệ cao, thiết bị tiên tiến. Dự án sẽ liên kết với các HTX và các hộ dân để chuyển giao quy trình chăm sóc, chăn nuôi, cây, con giống. Đồng thời nơi đây sẽ thu mua và chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm, làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nước ép trái cây; giải quyết tình trạng “được mùa mất giá và được giá mất mùa”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại lễ khởi công dự án nông nghiệp công ghệ cao. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại lễ khởi công dự án nông nghiệp công ghệ cao. Ảnh: Quang Yên.

Khi hoàn thành, doanh thu hàng năm của chuỗi dự án khoảng 33.000 tỷ đồng/năm; đóng thuế tại địa phương hàng năm khoảng 2.000 tỷ đồng; thu hút khoảng 10.000 lao động; thu mua nông sản của bà con nông dân tại địa phương để làm nguyên liệu sản xuất nước trái cây và sản xuất thức ăn chăn nuôi; giúp thay đổi cơ cấu nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao đời sống của bà con nông dân địa phương, đưa huyện Cư M’gar thành huyện đi đầu cả nước về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp bền vững.

Theo ông Hoàng, các dự án trong tổ hợp đều sử dụng công nghệ cao, thiết bị hiện đại tiêu chuẩn châu Âu và công nghệ vi sinh. Với việc đầu tư lớn theo công nghệ tiên tiến, chuỗi dự án sẽ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được các phụ phẩm của dự án này làm nguyên liệu đầu vào cho dự án kế tiếp, chính vì vậy dự án vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả và thân thiện với môi trường.

“Xuân Thiện đưa ra phương châm trên thế giới có công nghệ gì mới nhất, tốt nhất Xuân Thiện sẽ đưa vào ứng dụng cho Dự án tại Cư M’gar. Khi dự án hình thành sẽ góp phần đưa Cư M’gar nói riêng và Đắk Lắk nói chung có vị thế mới trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam và thế giới”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Thiện - Cư M’gar sẽ trở thành Trung tâm cây giống, con giống gốc chất lượng cao và tổ chức hoạt động du lịch sinh thái của vùng Tây nguyên.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án nông nghệ công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện. Ảnh: Quang Yên.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án nông nghệ công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng chúc mừng tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Xuân Thiện sau nhiều nỗ lực, quyết tâm, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả để hôm nay chính thức khởi công dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Thiện - Cư M’gar.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, hiện đại, bền vững và nâng cao giá trị gia tăng hàng nông sản. Từ đó, dự án thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Tập đoàn Xuân Thiện tiếp tục phát huy truyền thống và thế mạnh của mình, tập trung triển khai một số định hướng lớn như: Thực hiện đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật; quản trị quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thay đổi phương thức tổ chức quản trị sản xuất kinh doanh nông nghiệp; hình thành vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, gắn với du lịch sinh thái, tạo thuận lợi ứng dụng khoa học công nghệ cao, thân thiện môi trường, giảm chi phí sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản chủ lực; từng bước phát triển chuỗi giá trị nông sản theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Dự án sẽ là nơi cung cấp cây giống, con giống chất lượng cao của vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Yên.

Dự án sẽ là nơi cung cấp cây giống, con giống chất lượng cao của vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Yên.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị Lãnh đạo các cấp chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, huyện Cư M’gar và các địa phương Tây Nguyên chủ động chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Từ đó tạo dựng hệ sinh thái nông nghiệp có các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân gắn kết, xây dựng chuỗi ngành hàng nông sản, phát huy giá trị tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư, nhất là hỗ trợ thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp xanh, sinh thái. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm