| Hotline: 0983.970.780

'Thành phố Hoa' tri ân tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa, kiểng

Thứ Sáu 05/01/2024 , 08:11 (GMT+7)

Đồng Tháp Tri ân tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa kiểng Sa Đéc cũng là dịp để quảng bá cho 'Thành phố Hoa' và người Sa Đéc thể hiện đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn'.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cùng UBND TP Sa Đéc tổ chức lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cùng UBND TP Sa Đéc tổ chức lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nằm trong chuỗi sự kiện Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, UBND TP Sa Đéc (Đồng Tháp) long trọng tổ chức lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng Sa Đéc.

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, các đại biểu ôn lại truyền thống, quá trình hình thành và phát triển nghề trồng hoa kiểng ở Làng hoa Sa Đéc trăm năm tuổi. Buổi lễ được tổ chức theo nghi thức tín ngưỡng văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc. Các đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa, phẩm vật, dâng rượu và dâng trà thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công khai mở, gầy dựng và phát triển nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc.

Ông Nguyễn Văn Hon, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc cho biết, những năm qua, địa phương cùng đồng hành với doanh nghiệp và bà con nhân dân Sa Đéc đã dốc sức, dốc lòng, thực hiện và tạo được bước phát triển cho nông nghiệp đô thị hiện đại mà thế mạnh đó là phát triển ngành nghề hoa – kiểng, kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái. Nhờ sự phát triển đó mà hiện nay, làng hoa, kiểng Sa Đéc đã trở thành trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa - kiểng lớn của vùng ĐBSCL.

Hiện nay, làng hoa - kiểng Sa Đéc đã trở thành trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa - kiểng lớn của vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, làng hoa - kiểng Sa Đéc đã trở thành trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa - kiểng lớn của vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trải qua các thế hệ với nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, những thế hệ của nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc tiếp tục phát huy lợi thế cạnh tranh, tiềm năng, ứng dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Từ quy mô 450ha (năm 2020), đến nay, TP Sa Đéc có diện tích trồng hoa, kiểng lên khoảng 1.000ha, với 2.000 chủng loại. Trong đó, hai địa phương có diện tích trồng hoa, kiểng lớn nhất là phường Tân Quy Đông 320ha và xã Tân Khánh Đông 324ha.

Sa Đéc được biết đến là một thành phố mang bản sắc hoa, thành phố của du lịch mang nhiều vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn. Ngày nay, Sa Đéc đang dần trở thành điểm đến thân quen để hàng triệu lượt du khách mỗi năm lựa chọn đến chiêm ngưỡng, trải nghiệm, hòa mình vào không gian xanh mát, đầy màu sắc của cây, lá và hoa. Người nông dân trồng hoa kiểng Sa Đéc đang nỗ lực từng ngày, nhạy bén, năng động, sáng tạo và từng bước chuyển biến từ “Sản xuất hoa - kiểng, sang tư duy kinh tế hoa - kiểng”.

Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa kiểng Sa Đéc lần này cũng là dịp để Sa Đéc quảng bá cho “Thành phố Hoa” mà cũng là lúc người Sa Đéc thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các thế hệ đã dẫn dắt, chăm chút, vun bồi cho hoa - kiểng Sa Đéc thêm tươi đẹp, cho xứ sở ngàn hoa này thêm trù phú, hùng cường, cho nhà nhà - người người được ấm no, hạnh phúc.

Trong sự kiện sự kiện Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023 có nhiều doanh nghiệp tài trợ cho chương trình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong sự kiện sự kiện Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023 có nhiều doanh nghiệp tài trợ cho chương trình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngay sau lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc, UBND TP Sa Đéc tổng kết trao giải Hội thi trang trí Cổng hoa, Đường hoa, Vườn hoa công sở đẹp. Hội thi đã thu hút hơn 100 đơn vị đăng ký dự thi. Các cổng hoa, đường hoa, vườn hoa được đặt tại nhà các hộ dân trên địa bàn thành phố Sa Đéc.

Ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đơn vị đạt giải ở từng hạng mục Cổng hoa, Đường hoa, Vườn hoa công sở đẹp. Trong đó, giải nhất - Đường hoa thuộc về đường hoa Phạm Hữu Lầu, khóm Tân An, phường An Hòa. Còn giải nhất – Vườn hoa công sở đẹp thuộc về UBND xã Tân Khánh Đông, giải nhất – Cổng hoa thuộc về ông Đặng Quang Giàu (khóm Tân An, phường An Hòa).                                                                             

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng, làng hoa Sa Đéc có được như ngày hôm nay đã trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, từ những người nông dân đầu tiên đưa hoa về trồng trên mảnh đất Sa Đéc cho đến những nghệ nhân với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, tinh tế.

Thế hệ tiếp nối thế hệ, cần mẫn, lao động miệt mài để hình thành nên làng hoa độc đáo bên dòng Sa Giang hiền hòa, thơ mộng, giữa trung tâm ĐBSCL trù phú. Làng hoa ấy vẫn không ngừng phát triển, tô đẹp thêm cho Sa Đéc ngày một hiện đại, cho một Đồng Tháp “thấm đậm tình đất - tình hoa”.

Sa Đéc là nơi tài hoa kết tinh thành giá trị, nơi người dân với lòng đam mê, sáng tạo đã đem đến cho đời nhiều cung bậc trong cuộc sống, qua nhiều sắc hoa đa dạng, dáng kiểng phong phú, làm giàu đời sống tinh thần không chỉ cho người dân Sa Đéc. Từ đó giúp cho địa phương còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp này đi nhiều nơi trong cả nước và vươn xa tận các nước trên thế giới. Trong đời sống người dân Sa Đéc hiện nay, hoa - kiểng là người bạn đồng hành trong hành trình vượt khó, thoát nghèo, làm giàu.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.